SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Từ vụ nổ kinh hoàng khi thay bình ga tại Hà Nội: Dùng bình ga kiểu này như ôm bom nổ chậm!

14:25, 12/11/2018
(SHTT) - Một vụ cháy lớn khiến 2 người bỏng nặng tại Hà Nội bước đầu được xác minh nguyên nhân là do thay bình ga không đúng cách

Theo thông tin mới đây, một vụ nổ ga lớn vừa xảy ra trên địa bàn Hà Nội khiến 2 người bỏng nặng. Cụ thể, vào khoảng 6h sáng ngày 12/11, tại tầng một căn nhà nằm trên phố Đặng Tiến Đông đã phát ra tiếng nổ lớn, theo đó là một ngọn lửa bao trùm căn nhà 4 tầng và có dấu hiệu lây lan sang các ngôi nhà kế bên. Người dân hô hoán và gọi xe cứu hỏa và sau khoảng 30 phút, ngọn lửa được khống chế hoàn toàn.

Được biết, thời điểm xảy ra vụ nổ, có 3 người trên tầng cao đã nhanh chóng leo sang các căn nhà lân cận để thoát thân. Nhưng 2 người ở tầng dưới không thoát kịp, bị bỏng nặng và hiện đang được cấp cứu và điều trị tại bệnh viện. Ngôi nhà xảy ra hỏa hoạn là nơi kinh doanh ăn uống, được biết ngọn lửa bùng phát khi chủ nhà đang thực hiện thao tác thay bình ga không đúng cách.

Hiên trường vụ nổ ga lớn khiến 2 người bỏng nặng tại Hà Nội

Đã có rất nhiều vụ hỏa hoạn thương tâm xảy ra gây thiệt hại nghiêm trọng về vật chất lẫn tính mạng, mà nguyên nhân là do sử dụng bình ga không đúng cách.

Các chị em nên chọn mua những thương hiệu ga uy tín, và nên mua trực tiếp từ các đại lý chính hãng, có giấy phép kinh doanh đàng hoàng. Không nên mua những loại ga “trôi nổi” trên thị trường không rõ xuất xứ, nhãn mác. Khi bình ga được giao đến, các bà nội trợ nên chủ động kiểm tra phần tem niêm phong và vỏ ga. Nhiều chị em cứ nghĩ mua chính hãng là đã an toàn rồi, nên thường chủ quan không kiểm tra tem và vỏ bình. Tuy nhiên nguy cơ “trộn” hàng và hàng kém chất lượng là vẫn có. Tem niêm phong chính hãng thường được in chất lượng cao, chi tiết rõ ràng, sắc nét, khó bị nhăn rách. Cách tốt nhất là bạn nên lên website của thương hiệu ga chính hãng để đối chiếu với tem chuẩn. Vỏ bình ga cũng rất quan trọng, bạn chỉ nên nhận loại vỏ bình mới, và yêu cầu đổi hàng nếu vỏ bình ga được giao quá cũ và có dấu hiệu méo mó.

Dây dẫn ga phải được thường xuyên kiểm tra và thay nếu có bất kỳ dấu hiệu đứt gãy, rò rỉ nào. Thông thường, vật liệu làm ống dẫn ga phải mềm dẻo và bền. Đầu mối nối cũng nên được kiểm tra định kỳ. Đa phần các vụ nổ đều là do rò rỉ khí ga từ mối nối, dây dẫn; ít ai biết bình ga thực chất hiếm khi là “thủ phạm”. Nếu bạn ngửi thấy mùi ga thì nhanh chóng khóa van, một lúc sau nếu không thấy bớt mùi, bạn nên mở cửa sổ và cửa phòng cho thông thoáng rồi liên hệ ngay với nhân viên bảo trì bình ga, không nên chủ quan tự ý sửa chữa bình ga.

Bình ga phải được nhân viên có đào tạo thay thế dưới sự giám sát của bạn. Bạn không nên tự ý thay bình ga, hoặc tự ý thay thế, sữa chữa bất kỳ phụ kiện nào. Vị trí đặt bình ga cũng có tính quyết định đối với sự an toàn khi sử dụng ga. Bình ga được khuyên nên đặt ngay ngắn, không xiêu vẹo, cách nguồn điện, bếp và các chất liệu dễ gây cháy nổ như gỗ, vài, giấy,… ít nhất 1m.

Duy Trần

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 10 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 10 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.