SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Từ vụ học sinh Trường quốc tế Gateway tử vong: Kỹ năng thoát hiểm cho trẻ khi bị nhốt trong ôtô

16:29, 07/08/2019
(SHTT) - Từ vụ học sinh Trường quốc tế Gateway tử vong do bị bỏ quên trên xe, có thể nói việc trang bị cho trẻ những kĩ năng thoát hiểm là việc cực kì quan trọng.

Tối 06/08, cư dân mạng xôn xao trước vụ việc em học sinh trường Quốc tế Gateway (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tử vong vì nghi bị bỏ quên trên xe buýt đưa đón của trường. Thông tin này khiến các bậc phụ huynh, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ trong độ tuổi đến trường cùng hoang mang, lo lắng.

Được biết, việc các trường học đưa đón học sinh bằng phương tiện công cộng ngày càng trở nên phổ biến ở các thành phố lớn. Theo VOV Giao thông, chỉ trên địa bàn Hà Nội đã có khoảng 100 trường sử dụng dịch vụ này. Vụ việc em học sinh lớp 6 trường Gateway dù là hy hữu nhưng vẫn rung lên hồi chuông báo động cho các trường học và phụ huynh.

nissan-them-tinh-nang-canh-bao-tre-em-bi-bo-quen-trong-o-to-2

Từ vụ học sinh Trường quốc tế Gateway tử vong: Kỹ năng thoát hiểm cho trẻ khi bị nhốt trong ôtô 

Thực tế, không ít vụ trẻ bị bỏ quên trong ô tô đã xảy ra trên thế giới. Bên cạnh trách nhiệm của nhà trường, người quản lý thì thiết nghĩ việc trang bị kỹ năng thoát hiểm cho các em là điều vô cùng cần thiết. Nếu trường hợp xấu nhất xảy ra, trẻ cần biết cách để thoát khỏi sự nguy hiểm, cầu cứu xung quanh. Sau đây là những kỹ năng cơ bản người lớn nên hướng dẫn cho con, em của mình.

- Thử mở các cửa ô tô: Khi bị bỏ rơi trên xe ô tô, hãy dạy trẻ thử mở các cửa bởi may mắn có thể một cánh cửa xe chưa được đóng kín. Từ đó trẻ có thể thoát ra ngoài.

- Liên lạc tìm sự trợ giúp: Với trẻ được trang bị điện thoại di động, bé có thể gọi điện ra ngoài để nhờ sự giúp đỡ. Bố mẹ hãy lưu một vài số điện thoại quan trọng và hướng dẫn trẻ gọi khi xảy ra sự cố như số bố mẹ, giáo viên hoặc cảnh sát, cứu thương.

- Tìm mọi cách để phát ra âm thanh: Bấm còi xe, tìm các dụng cụ có thể phát ra âm thanh trên xe và sử dụng, gọi to… để thu hút sự chú ý từ người xung quanh.

- Kĩ năng phá kính ô tô: Các gia đình, nhà trường nên trang bị dụng cụ phá kính ô tô trong xe và không quên dạy trẻ cách đập vỡ cửa sổ kính trên ô tô để tự thoát thân nếu chẳng may bị bỏ quên trong xe. Trong trường hợp không có dụng cụ phá kính, bố mẹ có thể hướng dẫn bé cách tìm các dụng cụ, đồ vật khác trong xe sau đó tìm cách phá kính ô tô.

- Trường hợp không thể phá kính nhưng tiếng ồn có thể thu hút sự chú ý của người xung quanh, tăng khả năng bé được giải cứu lên cao hơn.

Học sinh lớp 1 trường Gateway chết trước khi vào bệnh viện

Tại cuộc họp báo lúc 11h40 ngày 7/8 ở trụ sở UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội), Chánh văn phòng UBND quận Cầu Giấy, bà Phan Thu Hà, thông tin về vụ học sinh lớp 1 trường Phổ thông liên cấp quốc tế Gateway tử vong.

Khoảng 6h ngày 6/8, tài xế Doãn Quý Phiến (53 tuổi, nhân viên hợp đồng của Công ty TNHH vận tải Ngân Hà) lái xe Ford Transit từ bãi xe ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền (123 Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy) đến đón bà Nguyễn Bích Quy (55 tuổi, nhân viên đưa đón học sinh của trường Gateway) ở phường Dịch Vọng để cùng đi đón học sinh.

Xe ông Phiến đón 13 học sinh, trong đó có cháu Lê Hoàng Long, nhà ở phố Trung Hòa (Cầu Giấy). Khoảng 7h25, ông Phiến lái ôtô đến cổng phụ trường Gateway để trả học sinh. Bà Quy đưa các cháu xuống và đóng cửa ôtô.

Tài xế Phiến sau đó đưa xe về gửi lại bãi ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 15h30 cùng ngày, ông Phiến đánh xe đến trường Gateway đón học sinh. Bà Quy tập hợp học sinh ở cổng thì không thấy cháu Long nên nhờ cô giáo tìm, còn bà đưa 12 cháu lên xe.

Đến 15h30, bà Quy đưa các cháu học sinh ra cổng để lên xe ô tô. Khi mở cửa phát hiện cháu L. đang nằm ngửa dưới sàn phía sau ghế lái nên hô hoán mọi người bế cháu vào trong phòng y tế của trường, sau đó đưa đến viện E cấp cứu. Qua trao đổi với bác sĩ bệnh viện E Hà Nội được biết: Cháu L.H.L. vào viện trong tình trạng thân thể tím tái, đồng tử giãn, phản xạ ánh sáng không còn, mạch không, huyết áp không, đã tiến hành cấp cứu mạch tuần hoàn. Sau 30 phút không có kết quả đã thông báo cho gia đình cháu đã tử vong.

Sau đó, cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã trưng cầu Viện khoa học hình sự - Bộ Công an tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ nguyên nhân cháu L.H.L. tử vong. 

"Khi cháu bé vào viện, tôi nhắc lại là như trong báo cáo, trước đó cháu đã tử vong" - đại diện cơ quan công an khẳng định. 

 Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã bàn giao thi thể cháu Long cho gia đình đưa về quê tại Nga Sơn, Thanh Hóa để tổ chức mai táng. Ngày 7/8/2019, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy ra Quyết định khởi tố vụ án Vô ý làm chết người, theo điều 128-BLHS. 

Hiện tại Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đang làm việc với những người có liên quan, củng cố tài liệu, xác định hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật. Kết quả sẽ thông tin sau.

Loan Hoàng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.