SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Từ vụ Gateway: "Nhập nhèm" tên gọi trường quốc tế

17:27, 10/08/2019
(SHTT) - Việc nhiều trường tự gắn cho mình cái mác "quốc tế" đã khiến không ít các bậc phụ huynh hiểu lầm, khi cho rằng con mình đang được học trong một ngôi trường quốc tế thực thụ.

 Theo thông tin trên tờ infonet, trong buổi họp báo tại UBND quận Cầy Giấy thông tin về vụ việc học sinh tử vong trên xe bus, ông Phạm Ngọc Anh - Trưởng phòng GD- ĐT quận Cầu Giấy khẳng định trên địa bàn quận không có trường nào là trường “quốc tế” mà chỉ có các trường mầm non có yếu tố nước ngoài. Việc có thêm chữ quốc tế - International trong tên trường như trường Quốc tế Gateway (Gateway International School) cũng chỉ là cách để nhà trường tự đặt để thu hút thêm học sinh.

Như vậy có thể thấy trong Luật giáo dục không hề có khái niệm “trường quốc tế”. Thế nhưng từ tên cổng trường hay các hoạt động của nhà trường GateWay đều có gắn thêm từ “quốc tế”.

Hiện nay chỉ tồn tại 3 loại hình trường học là trường công lập, dân lập và tư thục (trường này có thể được đầu tư bởi nước ngoài).

TS.Vũ Thu Hương – chuyên gia giáo dục cho hay: “Việc trưởng phòng giáo dục quận Cầu Giấy khẳng định không có trường nào gọi là trường quốc tế là thông tin mà bất cứ người làm giáo dục nào đều không quá ngạc nhiên. Nhưng tôi có thể chắc chắn đó là thông tin mà nhiều phụ huynh hết sức bất ngờ.

Phụ huynh thì luôn nghĩ một khi nhà trường đã gắn thêm từ “quốc tế” trong tất cả các hoạt động quảng bá, giao dịch thì chắc chắn cơ quan quản lý nhà nước mà cụ thể ở đâu là Phòng GD&ĐT cũng như Bộ GD&ĐT phải biết. Nhất là khi họ tự xưng là “trường quốc tế” lâu như vậy nếu có vấn đề gì không đúng luật thì đã bị xử lý ngay.

HS GT

Học sinh trường Gateway sau giờ học. Ảnh: KTĐT

Trong khi đó, theo PLO, tại Hà Nội, các trường “quốc tế” do các cơ quan ngoại giao thành lập là Trường Liên Hiệp Quốc UNIS, Trường Trung học Alexandre Yersin (thuộc Đại sứ quán Pháp), trường của Đại sứ quán Nhật, Hàn Quốc, Nga… Các trường có vốn đầu tư của nước ngoài như Kinderworld/SIS (của Singapore), Horizon (của Thổ Nhĩ Kỳ)… hay trường có vốn đầu tư Việt Nam nhưng dạy theo chương trình nước ngoài như BIS & BVIS, Trường Quốc tế Hà Nội… Ngoài ra, có trường mang danh “quốc tế” nhưng dạy kết hợp cả chương trình Việt Nam và chương trình nước ngoài.

Một lãnh đạo Trường Tiểu học quốc tế Thăng Long cho biết trường mang tên như vậy chứ không phải là trường quốc tế, đó chỉ là tên gọi. Không phải thấy tên quốc tế và đào tạo theo kiểu quốc tế mà cho là trường quốc tế được. Vị lãnh đạo này cho biết trường đào tạo HS theo chương trình của Bộ GD&ĐT, ngoài ra còn học tiếng Anh theo tiêu chuẩn của nhà trường. Năm học 2019-2020, trường bắt đầu triển khai đào tạo chương trình song ngữ.

Đại diện Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ cho biết: “Nếu hiểu về trường quốc tế đúng theo chữ international (quốc tế) thì quận Tây Hồ chỉ có một trường quốc tế duy nhất, đó là Trường Quốc tế UNIS - Trường Quốc tế Liên Hiệp Quốc, được thành lập bởi Liên Hiệp Quốc và chính phủ Việt Nam. Còn lại là các trường có yếu tố nước ngoài như Trường Việt Nam - Singapore, Trường Song ngữ quốc tế Horizon, Trường Mầm non quốc tế Sakura Montessori…”.

Nói thêm về tên gọi trường “quốc tế”, Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ thừa nhận đúng là hiện tại chưa có quy định cụ thể về tên gọi, quy chuẩn trường “quốc tế”. Tuy nhiên, không phải trường nào muốn dùng tên “quốc tế” cũng được. Việc sử dụng tên quốc tế phải dựa vào đề án được trình để cấp phép và theo giấy phép thành lập trường. “Rất nhiều trường có xu hướng muốn quốc tế hóa bằng cách sử dụng tên tiếng Anh để đặt tên cho trường nhằm thu hút HS nhưng đều không được phép” - thông tin từ Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ cho biết.

ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD&ĐT), cũng thừa nhận hiện vẫn chưa có quy định nào về tên gọi trường “quốc tế”. Đồng thời cũng chưa có căn cứ pháp lý để khẳng định việc các trường tự xưng là trường “quốc tế” có vi phạm hay không. “Sắp tới Bộ GD&ĐT sẽ có quy định rõ về vấn đề này” - ông Minh cho biết.

Hoài Anh

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 18 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.