SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Từ vụ điện thoại phát nổ khi sạc: Chuyên gia khuyến cáo

07:09, 26/05/2022
(SHTT) - Gần đây, nhiều vụ tai nạn do nổ điện thoại khi đang sạc gây cụt chi, bỏng mặt… Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân tuyệt đối không nên sử dụng điện thoại khi đang sạc để tránh sự cố đáng tiếc xảy ra.

Mới đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Ðức cho biết vừa tiếp nhận nam bệnh nhân ở Hà Nội vào viện với nhiều vết thương nghiêm trọng do dùng điện thoại khi đang sạc và điện thoại bất ngờ phát nổ. Bác sĩ Nguyễn Hoàng Quân, Khoa Phẫu thuật chi trên và y học thể thao (Bệnh viện Hữu nghị Việt Ðức) cho biết, nam bệnh nhân có vết thương môi trên kích thước 2x2cm, dập nát, mất hết phần mềm ngón 1, 2; cụt chấn thương ngón 1, vết thương ngón 3 tay trái; vết thương 3cm vùng cẳng chân bên phải…

Trước đó, BV Bạch Mai cũng đã tiếp nhận một nam bệnh nhân tên là N.T. (23 tuổi, là công nhân xây dựng tại Hà Nội) bị mất thị lực, cháy sém toàn thân và tổn thương nhiều cơ quan như: Thủng màng nhĩ, gãy tay trái… do nổ điện thoại khi sạc. Sau tai nạn, bệnh nhân được đưa vào BV trên địa bàn để cấp cứu, loại bỏ nhiều dị vật trên cơ thể.

dien thoai phat no

 

Tuy nhiên, hai mắt của bệnh nhân vẫn không nhìn thấy nên được chuyển đến Khoa Mắt (Bệnh viện Bạch Mai) điều trị. Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện rất nhiều dị vật trong mắt của bệnh nhân T. Các dị vật này gây đục thể thủy tinh, bong võng mạc. Ngay sau đó, bệnh nhân có chỉ định mổ lấy dị vật giác mạc, nội nhãn và lấy thể thủy tinh.

Các vụ tai nạn liên quan việc dùng điện thoại trong lúc sạc vẫn liên tục xảy ra ở nhiều địa phương. Nạn nhân ở nhiều độ tuổi khác nhau và các tổn thương cũng đa dạng với nhiều mức độ, thậm chí đã có trường hợp tử vong.

Trước vấn đề này, kỹ sư Nguyễn Huy Bạo, nguyên cán bộ Học viện Kỹ thuật Quân sự cho biết, chiếc sạc điện thoại tưởng là vô hại, nhưng lại chính là "tử thần" lấy đi sinh mạng mà ít người có thể ngờ tới.

Mỗi điện thoại đều được đính kèm một củ sạc riêng biệt. Để nạp pin cho điện thoại, củ sạc sẽ hoạt động theo nguyên lý của máy biến áp: biến điện áp cao thành điện áp thấp, đổi dòng từ xoay chiều qua 1 chiều. Hạ điện áp từ 220V xuống điện áp nạp (tùy từng dòng điện thoại). Sau đó nắn từ dòng điện xoay chiều sang dòng điện 1 chiều để nạp cho điện thoại.

Về cấu tạo, củ sạc điện thoại gồm 2 bộ phận: sơ cấp nối với dòng điện vào và thứ cấp nối với dòng điện ra. Như vậy cho dù mạch ra có kín hay không (nghĩa là có sạc hay không) thì mạch vào luôn kín nếu được cắm điện.

Chính vì nguyên lý hoạt động như trên nên khi không sạc thì mạch sơ cấp với cấu tạo mạch kín vẫn tiêu thụ điện năng, chỉ là ở mức ít hơn so với khi mạch ra đóng kín (khi sạc). Khi cắm sạc vào nguồn điện nhưng không sử dụng còn khiến tuổi thọ của mạch sơ cấp giảm do các linh kiện của mạch này phải hoạt động liên tục nếu không được rút ra khỏi ổ điện.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo các gia đình cần đặt điện thoại đang sạc ở xa tầm với của trẻ nhỏ; bảo đảm dây sạc được đấu nối vào nguồn điện đúng quy cách. Nhà có trẻ nhỏ, cha mẹ cần luôn có người trông coi, theo dõi thật cẩn thận.

Ngoài ra, người dùng điện thoại không nên nói chuyện điện thoại quá lâu, khi thấy điện thoại bị nóng, cần dừng cuộc trò chuyện đến khi điện thoại quay trở về bình thường rồi mới dùng tiếp. Khi phát hiện điện thoại có những dấu hiệu như nóng lên bất thường, cần nhanh chóng rút sạc ra khỏi ổ điện ngay để giảm nhiệt cho pin điện thoại. Khi thấy dây sạc có dấu hiệu hỏng, đứt, cần phải kiểm tra và thay thế bằng dây sạc mới để bảo đảm an toàn.

Bác sĩ Phùng Công Sáng - Phụ trách đơn vị Bỏng, Phó Trưởng Khoa Chỉnh hình, BV Nhi Trung ương cũng chia sẻ cách xử lý khi trẻ bị bỏng do phát nổ điện thoại: 

“Khi trẻ bị bỏng điện, cần tách nạn nhân với nguồn điện (ngắt cầu dao, dùng gậy gỗ gạt dòng điện cao) một cách nhanh nhất có thể, nếu trẻ bị nạn ở trên cao thì phải bố trí đỡ trẻ khi bị rơi và đưa người bệnh đến nơi thoáng mát. Gia đình cần tiến hành đánh giá hô hấp tuần hoàn, ý thức trẻ và tìm xem các chấn thương khác nếu có ngã kèm theo, để tìm cách sơ cứu cho đúng, tránh làm tổn thương cột sống cổ hoặc các chi (nếu có) bị nặng thêm.

Nếu trẻ ngừng tuần hoàn thì tiến hành ép tim ngoài lồng ngực đúng cách đồng thời gọi y tế hỗ trợ. Gia đình chỉ nên di chuyển người bệnh đến cơ sở y tế khi trẻ đã được sơ cấp cứu ban đầu.

Chỉ tiến hành xử trí vết bỏng điện khi trẻ không có rối loạn toàn thân, không nên chườm đá, bôi thuốc mỡ hay bất cứ thứ gì lên vết bỏng, chỉ nên rửa sạch vết bỏng và phủ gạc sạch lên”.

Mai Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Đội quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng vừa kiểm tra đột xuất 4 hộ kinh doanh phụ tùng xe máy trên địa bàn quận Liên Chiểu, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá gần 500 triệu.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Liên kết hữu ích