SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Từ vụ 3 người trong 1 gia đình tử vong do ngộ độc nấm: Cách đơn giản để nhận biết nấm độc

14:00, 03/04/2018
(SHTT) - Mới đây, tại Hà Giang đã xảy ra vụ việc 3 người trong 1 gia đình bị tử vong do ngộ độc nấm, 1 người trong tình trạng nguy kịch. Vì vậy mọi người cần nắm rõ cách phân biệt nấm lành và nấm độc để tránh rước họa vào thân.

 Theo đó, vào khoảng 7h sáng ngày 28/3, gia đình ông Sùng Diu Hồng, thôn Khau Mèng, xã Thuận Hòa đã hái khoảng 200g nấm đem về nhà nấu canh cho bốn người trong gia đình ăn sáng. Đến khoảng 15h cùng ngày, bốn người trong gia đình gồm: Ông Sùng Diêu Hồng (SN 1966, chủ hộ), Thào Thị Vá (SN 1970, vợ ông Hồng), Ly Thị Pà (SN 1995, con dâu ông Hồng) và Sùng Văn Hoành (SN 1990, con trai ông Hồng) đều xuất hiện triệu chứng đau đầu, buồn nôn và đi ngoài.

Do chủ quan, đến khoảng 23h30 cùng ngày, tình trạng bệnh càng nặng nên người thân và hàng xóm mới đưa 4 nạn nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang cấp cứu, điều trị.

ngo doc nam

 Ảnh minh họa

Thông tấn xã Việt Nam đưa tin, trong hai ngày 31/3 và 1/4, anh Sùng Văn Hoàng (con trai ông Hồng) và bà Thào Thị Vá (vợ ông Hồng) đã tử vong. Đến 17h ngày 2/4, chị Ly Thị Pà (con dâu ông Hồng) đã tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do ngộ độc nấm, theo thông tin từ An ninh thủ đô.

Cách nhận biết nấm độc đơn giản nhất

Có những loại nấm độc rất giống nấm thường, mọc lẫn với nấm ăn được, khiến người đi hái nấm rất dễ bị nhầm. Đã vậy nhiều khi trong chế biến lại sai sót như nếu không đun kỹ hoặc dụng cụ dùng để đun nấu, đựng đồ ăn chín có dính nấm sống, ăn vào cũng có thể gây ngộ độc. Mặt khác, một số loại nấm vốn thuộc loại không độc nhưng nếu mọc ở nơi môi trường bị ô nhiễm hoặc tầng đất bên dưới có những khoáng chất độc hại như phốt pho, thạch tín, thủy ngân… nếu ăn phải cũng gây ngộ độc. Vậy nhận biết nấm độc như thế nào?

Thông thường các loại nấm độc bao giờ trông cũng nhiều màu sắc hơn, có đốm nổi lên, trên mũ nấm có những hạt nổi hay vằn màu đỏ hay màu tạp, có rãnh, vết nứt, có vòng quanh thân…, khi ngắt sẽ có nhựa chảy ra. Nấm độc khi hái thường có mùi cay, mùi hắc hoặc mùi đắng xộc lên. Nấm ăn được thường thơm hoặc không mùi.

nam doc

 

Mọi người có thể áp dụng hai phương pháp thử nghiệm đơn giản sau:

Thử nghiệm biến màu: Dùng phần trắng của hành lá chà xát trên mũ nấm, nếu thân hành biến thành màu xanh nâu chứng tỏ có độc, nếu ngược lại, hành không chuyển màu chứng tỏ không có độc. Ngoài ra, sau khi nấu chín, có thể dùng đũa, thìa bạc để thử trước khi ăn.

Thử nghiệm bằng sữa bò: Cho một lượng nhỏ sữa bò tươi bên trên mũ nấm, nếu thấy hiện tượng sữa vón cục, có khả năng nấm này có độc.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia Cục an toàn thực phẩm, ngộ độc nấm rất nguy hiểm vì có thể gây tử vong hoặc nặng thì gây tiêu hủy hồng cầu, bạch cầu, tế bào thần kinh, tế bào gan..., chỉ cần vài nấm độc lẫn trong món ăn cũng có thể gây ngộ độc, thậm chí làm chết người. Do đó, biện pháp phòng tránh ngộ độc nấm trở nên rất quan trọng. Mọi người khi muốn ăn nấm cần tuân theo các nguyên tắc sau đây:

Chỉ ăn nấm khi biết chắc chắn đây là loại nấm ăn được, còn không biết thì tuyệt đối không được ăn. Ở các địa phương miền núi, khi ăn nấm nên hỏi rõ những người có kinh nghiệm để nhận biết nấm độc.

Nếu có điều kiện nên cho chó, mèo hay gà ăn thử nấm nếu thấy chúng có biểu hiện lạ hoặc bị chết thì tuyệt đối không ăn nấm. Không nên hái nấm quá non, khi chưa xòe mũ nấm, vì chưa thấy hết đặc điểm cấu tạo của nấm để xác định được rõ loài độc hay không.

Thu Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 1 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.