SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Người dân Hà Nội có thể phản ánh các bất cập trong thực hiện thủ tục hành chính qua Zalo

07:58, 02/09/2022
(SHTT) - Với các nỗ lực nhằm xây dựng Chính quyền số hoạt động hiệu quả với mục tiêu 'do dân, vì dân', mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã xây dựng kênh thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của người dân, doanh nghiệp trên Zalo.

UBND thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 32/KH-VP về triển khai xây dựng kênh thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của người dân, doanh nghiệp trên ứng dụng Zalo.

CCHC

 

Theo kế hoạch này, từ tháng 9/2022, thông qua ứng dụng Zalo, người dân, doanh nghiệp có thể gửi phản ánh, kiến nghị về những vướng mắc, khó khăn trong việc giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn thành phố hoặc phản ánh, kiến nghị về hành vi, thái độ của cán bộ, công chức khi thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Kênh thông tin tiếp nhận phản ánh kiến nghị về quy định hành chính qua ứng dụng Zalo sẽ được tích hợp, kết nối với Hệ thống tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của Cổng dịch vụ công quốc gia để đồng bộ dữ liệu, thực hiện quy trình tiếp nhận và xử lý thuận tiện, đúng quy định.

Thành phố cũng yêu cầu việc xây dựng hệ thống phải được thực hiện đơn giản, thuận tiện, có các tính năng thân thiện với người dùng để người dân, doanh nghiệp dễ dàng truy cập, thao tác, thực hiện gửi phản ánh, kiến nghị trên ứng dụng.

Bên cạnh đó, việc xây dựng biểu mẫu theo form mẫu tiếp nhận phản ánh, kiến nghị người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Trên cơ sở biểu mẫu đã được xây dựng; tổ chức số hóa, tích hợp lên ứng dụng Zalo phục vụ công tác tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính.

Về xây dựng cơ sở dữ liệu phản ánh kiến nghị của Văn phòng UBND thành phố, cơ sở dữ liệu sẽ được xây dựng trên tiêu chí bảo đảm tiếp nhận thông tin từ ứng dụng Zalo chuyển đến sau khi đã thực hiện phân loại đối với những phản ánh kiến nghị về quy định hành chính, loại bỏ những phản ánh, kiến nghị không liên quan đến quy định hành chính.

Thành phố điều chuyển thông tin, dữ liệu đến Hệ thống phản ánh, kiến nghị của thành phố và thực hiện đồng bộ Hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trên Cổng dịch vụ công quốc gia (nếu bảo đảm và được kết nối, đồng bộ) để tiếp nhận, xử lý theo quy định; Bảo đảm kết nối thông suốt, ổn định và an toàn, bảo mật thông tin với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau khi phản ánh, kiến nghị được các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xử lý, giải quyết, kết quả sẽ được thông báo tới người dân, doanh nghiệp gửi phản ánh, kiến nghị (thông qua cơ sở dữ liệu phản ánh, kiến nghị của Văn phòng UBND thành phố kết nối với ứng dụng Zalo).

Thành phố cũng xây dựng quy chế quản lý, vận hành hệ thống, xác định quy trình và cách thức thực hiện cũng như quy trình tiếp nhận đảm bảo theo quy định. Thời gian hoàn thành trong tháng 9/2022.

Đồng thời, Hà Nội cũng sẽ tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức các đơn vị thực hiện việc tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị qua kênh ứng dụng và thực hiện quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị.

Được biết, trong năm 2022, thành phố Hà Nội đã đặt mục tiêu cụ thể cho chỉ số cải cách hành chính là đạt 92,55 điểm, tăng hơn 4 điểm và tối thiểu 1-2 bậc so với trước.

Trước đó, tại hội nghị “Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính TP Hà Nội năm 2022” của UBND TP Hà Nội mới đây, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh đã nhấn mạnh, bản chất cải cách hành chính là thái độ của cán bộ, công chức chính quyền với người dân và doanh nghiệp, trên cơ sở thiết kế quy trình giải quyết công việc phù hợp. Cùng với đó là mối quan hệ trong hệ thống.

Để hiện thực  hóa các mục tiêu trong kế hoạch cải cách hành chính, từ đầu năm tới nay, thành phố đã và đang thành lập các ban chỉ đạo các đề án rất thiết thực như: triển khai xây dựng đề án đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền; thực hiện chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố sang tự chủ tài chính…); Đồng thời khẳng định Ban Cán sự đảng UBND thành phố cùng các ban Đảng Thành ủy, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã sẽ làm tốt các đề án mang tính then chốt này để giải phóng được các nguồn lực và phát triển.

untitled

 

Bên cạnh đó, thành phố đã và đang thành lập các ban chỉ đạo các đề án rất thiết thực như: triển khai xây dựng đề án đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền; thực hiện chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố sang tự chủ tài chính…); Đồng thời khẳng định Ban Cán sự đảng UBND thành phố cùng các ban Đảng Thành ủy, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã sẽ làm tốt các đề án mang tính then chốt này để giải phóng được các nguồn lực và phát triển.

Theo lãnh đạo thành phố Hà Nội, nguyên tắc phân cấp, ủy quyền cần phải làm từng bước, có thể thí điểm đối với một số lĩnh vực, một số địa bàn phù hợp, vừa bảo đảm tính ổn định, vừa tính đến yếu tố đổi mới, rõ trách nhiệm gắn với công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ.

Với những mục tiêu rõ ràng cùng sự chỉ đạo xát xao từ lãnh đạo thành phố và sự linh hoạt, sáng tạo từ các mô hình cải cách hành chính tại các địa phương, Hà Nội trong những tháng cuối năm được tin tưởng sẽ tiến gần tới mục tiêu CCHC năm 2022, khẳng định và kiên trì việc lấy người dân, doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ...

Khánh An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 3 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).