Từ tháng 12/2021, gian hàng hỗ trợ xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt sẽ đi vào vận hành
“Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên nền tảng thương mại điện tử của JD hỗ trợ xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam, được Cục TMĐT&KTS và JD - tập đoàn thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Trung Quốc sau Alibaba, cùng các đối tác vận hành tại Việt Nam hợp tác xây dựng và phát triển. Đây là một hoạt động trong khuôn khổ hợp tác về TMĐT cấp Chính phủ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc.
Dự kiến, từ cuối tháng 12/2021, “Gian hàng quốc gia Việt Nam” trên nền tảng thương mại điện tử của JD hỗ trợ xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam, sẽ đi vào vận hành.
Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng TMĐT&KTS cho biết, thời gian qua, những tín hiệu tích cực từ “Gian hàng Việt trực tuyến” được triển khai trong nước là nền tảng để xây dựng chương trình đưa hàng Việt đến với các thị trường nước ngoài, thông qua TMĐT xuyên biên giới.
Đặc biệt, sự kiện xuất khẩu thí điểm thành công vải thiều Bắc Giang thông qua kênh TMĐT xuyên biên giới do Cục TMĐT&KTS hợp tác với Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) trong vụ vải thiều năm nay là một dấu mốc quan trọng của ngành TMĐT Việt Nam trong việc đưa nông sản tươi chất lượng cao sang thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như châu Âu.
Với mục tiêu thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt ra thị trường nước ngoài, sắp tới Cục TMĐT&KTS sẽ phối hợp với JD và các đối tác trong nước, ngoài nước đưa vào vận hành mô hình TMĐT xuyên biên giới B2B2C (mô hình hợp tác giữa các doanh nghiệp để đưa sản phẩm đến người dùng cuối – PV), thông qua “Gian hàng quốc gia Việt Nam” trên sàn JD.com.
“Gian hàng quốc gia Việt Nam” sẽ là không gian hàng hóa Việt đầu tiên trên nền tảng TMĐT tại thị trường Trung Quốc nói riêng và trên sàn TMĐT quốc tế nói chung do Cơ quan phía Việt Nam (Bộ Công Thương, Cục TMĐT&KTS) chủ trì triển khai qua phương thức thông thương mại điện tử xuyên biên giới.
Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam sẽ nhận được sự hỗ trợ nhiều mặt từ vận hành, logistics, hỗ trợ tài chính và quảng bá hình ảnh ngay tại thị trường quốc gia nhập khẩu từ các cơ quan chức năng cũng như các đối tác của chương trình Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn JD.com, gồm Vinanutrifood, Viettel Post hay VPBank, Visa.
Đại diện TMĐT&KTS khẳng định, với vai trò là đơn vị tổ chức, hỗ trợ kết nối, Cục sẽ tập hợp, tổ chức, hướng dẫn các doanh nghiệp, thương hiệu Việt tham gia phân phối trên hệ thống của JD theo đúng quy định của sàn TMĐT và của luật pháp tại nước nhập khẩu.
Đồng thời, tìm kiếm nguồn lực từ các đối tác để quảng bá, hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt phân phối thuận lợi trên nền tảng TMĐT của JD, thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc theo mô hình B2B2C đã được nhiều quốc gia triển khai thời gian qua.
TMĐT xuyên biên giới sẽ là kênh nhanh nhất để kết nối trực tiếp với khách hàng, hỗ trợ hữu hiệu cho kênh phân phối truyền thống khi thương hiệu doanh nghiệp được quảng bá trực tiếp tại thị trường nhập khẩu.
Hình thức này giúp giảm chi phí vận hành, vừa giúp phân phối sản phẩm của doanh nghiệp Việt, thương hiệu Việt đến người dùng cuối tại nhiều thị trường mà không phải qua các khâu trung gian, có thể giúp phát triển và duy trì thương hiệu của sản phẩm của doanh nghiệp tại thị trường nhập khẩu. TMĐT xuyên biên giới cũng là cơ hội để doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể thâm nhập vào các thị trường khó tính, nơi tồn tại rất nhiều rào cản và tốn chi phí nếu giao thương theo cách truyền thống.
“Hợp tác giữa Cục TMĐT&KTS với các đối tác trong vận hành “Gian hàng quốc gia Việt Nam” trên JD.com sẽ tạo thêm một kênh phân phối xuất khẩu cho các doanh nghiệp xuất khẩu, thúc đẩy giao thương hàng hóa, đưa những sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam tới thị trường quốc tế thuận lợi và hiệu quả nhất”, đại diện Cục TMĐT KTS nhận định.
Là một trong những đối tác tham gia vận hành gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn JD, Viettel Post ngoài hệ thống logistics hiện đại, hiện còn tập trung phát triển nền tảng TMĐT Vỏ Sò.
Phó Tổng giám đốc Đinh Thanh Sơn khẳng định Viettel Post cam kết phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam tham gia và mở rộng tiêu thụ hàng hóa ở thị trường nước ngoài; xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao trên thị trường thế giới thông qua TMĐT xuyên biên giới và “Gian hàng quốc gia Việt Nam” trên các sàn TMĐT ở nước ngoài.
Vân Anh