SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Từ tháng 10, người dùng phải trả phí khi đọc báo trên Facebook

14:00, 20/07/2017
(SHTT) - Sau khi nhận nhiều phản ánh từ các hãng tin và báo chí truyền thông, Facebook đã chuẩn bị cho ra mắt một tính năng mới cho phép các nhà xuất bản thu phí đọc giả khi họ đọc các bài báo trên mạng xã hội này. Tính năng này sẽ được ra mắt từ tháng 10/2017.

Suốt thời gian qua, các hãng tin và báo chí truyền thống phản ánh rằng họ không thể kiểm soát được những nội dung tin bài được đăng trên Facebook. Và họ muốn Facebook đặt ra một mức sàn đối với người dùng khi sử dụng sản phầm có đăng ký. Đáp lại lời "kêu cứu" này và tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ và mang tính lịch sử cho ngành báo chí, Facebook đã quyết định đưa ra tính năng Instant Articles.

Mặc dù được công bố từ năm 2015 nhưng đến nay thì Facebook mới bắt đầu tính đến chuyện thu phí và thực hiện việc này từ tháng 10/2017.

tra phi khi doc bao tren facebook

Từ tháng 10, người dùng phải trả phí khi đọc báo trên Facebook 

Tại Hội nghị Phát triển ngành Xuất bản số tại New York vào ngày 18/7, đại diện Facebook cho biết mục đích của việc này là xoa dịu các hãng tin đang tỏ thái độ rất gay gắt vì họ không kiểm soát được những nội dung tin bài được đăng trên Facebook. Liên hiệp Truyền thông và Tin tức cũng đã đệ đơn lên Quốc hội Mỹ, cáo buộc Facebook và Google thu lợi từ công sức của hàng trăm tờ báo mà không hề có chia sẻ xứng đáng đối với bên xuất bản.

Được biết, các nhà xuất bản có thể cho hiển thị ít nhất 10 bài báo miễn phí mỗi tháng trước khi đề nghị đọc giả trả tiền. Tính năng này sẽ dựa vào những sở thích và ưu tiên quan tâm của người dùng sau đó tổng hợp các câu chuyện và bài báo từ hàng trăm hãng tin khác khau. Người dùng cũng sẽ được đưa đến trang chủ của hãng tin đó và đăng ký ấn bản điện tử. Facebook còn đưa ra kế hoạch cho việc đặt một mức phí sàn, người dùng muốn đọc tin sẽ phải đăng ký ấn phẩm của hãng tin đó. Và mức phí sàn chỉ áp dụng từ bài số 11 trở đi, tức người dùng được đọc 10 bài báo miễn phí từ trang tin đó.

Chi tiết về hình thức thanh toán và việc "ăn chia" doanh thu chưa được xác định, nhưng các nhà xuất bản sẽ có quyền truy cập, kiểm soát các dữ liệu liên quan tới tài nguyên bài báo do họ làm ra. 

tra phi khi doc bao tren facebook a

 

Tính năng mới sẽ rất có lợi cho các hãng tin, tờ báo đang hướng tới mục tiêu tăng số độc giả đăng kí đọc báo như The Wall Street Journal, New York Times, Washington Post và Financial Times.

Ông Jim Friedlich, giám đốc điều hành của tờ Philadelphia Inquirer, cho biết: "Giúp các nhà xuất bản tin tức thu tiền từ nội dung kỹ thuật số của họ được cho là sự trợ giúp có ý nghĩa nhất mà Facebook có thể cung cấp cho báo chí toàn cầu. Nếu Facebook thực sự tạo ra một nền tảng giúp các nhà xuất bản tin tức thu hút độc giả đăng kí đọc báo ở quy mô lớn thì đây sẽ là một thay đổi mạnh mẽ và mang tính lịch sử cho ngành công nghiệp tin tức".

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.