SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Từ nghi án Asanzo, linh kiện điện tử nhập khẩu từ Trung Quốc tăng "chóng mặt"

10:14, 25/06/2019
(SHTT) - Theo thống kê trong tháng 5/2019 cho thấy, Việt Nam chi tới 29,9 tỉ USD để nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc. Trong đó, nhóm hàng có kim ngạch lớn là máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện thì Trung Quốc đứng thứ 2 với kim ngạch đạt 5,05 tỉ USD và tốc độ tăng lên đến 80,8%.

 Doanh nghiệp Việt chi 5 tỷ USD nhập sản phẩm điện tử, linh kiện từ Trung Quốc

Báo cáo mới đây của Tổng cục Hải quan về tình hình nhập khẩu trong tháng 5/2019 cho thấy, Việt Nam chi tới 29,9 tỉ USD để nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc. Đáng chú ý, kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc những tháng vừa qua tăng rất cao, lên tới 20,3% so với cùng kỳ năm 2019 và chiếm đến 29,4% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước trong cùng thời điểm.

Nhóm hàng có kim ngạch lớn là máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện thì Trung Quốc đứng thứ 2 với kim ngạch đạt 5,05 tỉ USD và tốc độ tăng lên đến 80,8%. Ở nhóm hàng điện gia dụng và linh kiện, cả nước đã chi hơn 56 triệu USD để nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc. Cộng dồn 5 tháng đầu năm kim nghạch nhập khẩu đã đạt hơn 226 triệu USD cho nhóm hàng này.

hang hoa nhap lau

Từ nghi án Asanzo, linh kiện điện tử nhập khẩu từ Trung Quốc tăng "chóng mặt". Ảnh minh họa 

Nhóm hàng đồ gia dụng và linh kiện hiện đang dậy sóng bởi những thông tin về việc đột lốt hàng Việt Nam hay Hàng Việt Nam chất lượng cao nhưng đều có nguồn gốc Trung Quốc của nhiều ông lớn trong ngành điện gia dụng.

Ở những nhóm hàng khác, Trung Quốc cũng hầu hết chiếm vị trí cao nhất về kim ngạch như: máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 5,67 tỉ USD, tăng 29,2% (chiếm 38% kim ngạch nhập khẩu cả nước).

Nhóm hàng nguyên phụ liệu dệt may, da, giày (bao gồm: bông, xơ sợi dệt, vải các loại, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày) chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc với trị giá 4,69 tỉ USD (chiếm hơn 46% kim ngạch cả nước), tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng nhóm điện thoại các loại và linh kiện nhập từ Trung Quốc đạt 2,75 tỉ USD (chiếm 56,6% kim ngạch cả nước), giảm 12% so với cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc tiếp tục là thị trường cung cấp sắt thép các loại lớn nhất vào Việt Nam với 2,59 triệu tấn, trị giá đạt 1,63 tỉ USD, tăng 0,1% về lượng, giảm 12,5% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Thủ tướng yêu cầu xác minh vụ Asanzo bị tố nhập hàng Trung Quốc ‘đội lốt’ hàng Việt

Liên quan đến việc một số phương tiện truyền thông có nhiều bài báo phản ánh Công ty cổ phần Điện tử Asanzo Việt Nam nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác nhưng gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu xác minh, làm rõ thông tin trên.

Theo đó, nội dung văn bản được Văn phòng Chính phủ gửi ba bộ Tài chính, Công an, Công thương nêu rõ Thủ tướng giao Bộ Tài chính - cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia - chủ trì, phối hợp Bộ Công an, Bộ Công thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh về vụ việc các công ty thuộc Tập đoàn điện tử Asanzo Việt Nam nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường Việt Nam.

Đồng thời làm rõ các vi phạm của tập đoàn này để xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật.

Thủ tướng giao các bộ Tài chính, Công thương chỉ đạo cơ quan chức năng hải quan, quản lý thị trường rà soát việc thực hiện quản lý nhà nước và chức trách nhiệm vụ được giao trong vụ việc này, kiểm điểm trách nhiệm theo quy định pháp luật.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ Tài chính, Công thương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng kết quả trước ngày 30/7/2019.

Trước đó, khi báo chí phản ánh nhiều sản phẩm của Asanzo là hàng Trung Quốc "đội lốt" hàng Việt Nam, ngày 23/6, ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch Asanzo thừa nhận công ty sử dụng tới 70% linh kiện của Trung Quốc để lắp ráp tivi ở Việt Nam nhưng việc ghi xuất xứ Việt Nam và công nghệ Nhật là có căn cứ, phù hợp thông lệ thị trường và không trái pháp luật Việt Nam.

Hoàng Oanh

Tin khác

Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - Nền tảng thương mại điện tử Tik Tok Shop, tích hợp trên ứng dụng TikTok, đang phát triển với tốc độ thần tốc; trở thành một trong những nền tảng được sử dụng và được yêu thích nhiều bởi các bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z, cụ thể hơn là sinh viên.
Kinh tế 1 ngày trước
Với Trung Quốc và Ấn Độ, doanh nghiệp Việt có thể tận dụng lợi thế có sẵn để chinh phục những thị trường tỉ dân này.
Tin tức 1 ngày trước
Nhiều nhá máy ô tô sử dụng động cơ đốt trong tại Trung Quốc đang đối mặt với 'ranh giới sống còn' khi xe điện lên ngôi.
Tin tức 1 ngày trước
Theo giới chuyên gia, việc hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trong mua bán vàng nhằm phòng chống tình trạng rửa tiền.
Kinh tế 4 ngày trước
Sầu riêng được ví như là "ngôi sao đang lên" khi chính thức xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cải tiến chất lượng sầu riêng để phát triển bền vững.