SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Từ ngày 13/10 hành khách đi xe khách liên tỉnh cần đáp ứng điều kiện gì?

05:27, 12/10/2021
(SHTT) - Từ 13/10-20/10, vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định chạy liên tỉnh sẽ thí điểm hoạt động trở lại. Các nhóm đối tượng hành khách được di chuyển bằng xe khách cũng được quy định cụ thể

Quy định tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ liên tỉnh của Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành được áp dụng đối với hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh bằng xe ô tô có bến đi hoặc bến đến nằm trong địa phương/khu vực có "nguy cơ rất cao", "nguy cơ cao" đi, đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc có nguy cơ thấp hơn và ngược lại trên phạm vi toàn quốc.

Theo đó, với hành khách từ địa phương nguy cơ thấp và bình thường đến địa phương có nguy cơ tương đương, hoạt động vận tải được tổ chức bình thường.

Hành khách đi từ địa phương có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn phải tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19; có kết quả xét nghiệm PCR hoặc xét nghiệm nhanh âm tính trong 72 giờ và tuân thủ các quy định phòng dịch.

Trường hợp người không đủ điều kiện tiêm chủng theo quy định thì phải có xét nghiệm PCR âm tính hoặc xét nghiệm nhanh âm tính.

Hành khách đi từ nơi có nguy cơ và bình thường mới đến địa phương có nguy cơ cao hơn, phải có kết quả xét nghiệm PCR hoặc xét nghiệm nhanh âm tính trong 72 giờ trước khi lên ôtô; thực hiện biện pháp phòng chống dịch của Bộ Y tế; không lên xe khi ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, rát họng.

Sau khi xuống xe, hành khách hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người; chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú. Trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

Đối với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, Bộ GTVT đưa ra các quy định tương tự hành khách. Tuy nhiên, khi chuẩn bị hết thời hạn của giấy xét nghiệm, lái xe, nhân viên phục vụ đến cơ sở y tế hoặc bến xe, trạm dừng nghỉ, chốt kiểm soát dịch để xét nghiệm trước khi tiếp tục hành trình.

Lái xe, phụ xe được về nhà, tự theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú cho đến chuyến đi tiếp theo. Nếu có biểu hiện các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng… thì thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

“Trường hợp chuyến đi có hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe dương tính với Covid19 thực hiện theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và của Bộ Y tế…”- quyết định của Bộ GTVT nêu rõ.

Đối với địa phương nơi hành khách cư trú và lưu trú, Bộ GTVT yêu cầu tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho hành khách từ vùng dịch về vào ngày thứ hai kể từ khi về nơi cư trú, lưu trú.

Hành khách có các triệu chứng như sốt, ho, khó thở... hoặc có kết quả xét nghiệm dương tính thì triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

Đại diện Bộ GTVT cho biết, kế hoạch khai thác giai đoạn thí điểm thực hiện tối thiểu 5% và tối đa không vượt quá 30% số chuyến trong 7 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được Sở GTVT công bố (số chuyến/tháng) và có giãn cách chỗ trên phương tiện, không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm. Đối với các địa phương nguy cơ thấp và bình thường đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương, xe khách liên tỉnh được tổ chức hoạt động vận tải bình thường.

Bộ GTVT đề nghị Bộ Y tế, Bộ Công an và các Bộ, ngành liên quan phối hợp; UBND cấp tỉnh tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn về công tác tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô trong thời gian các địa phương thực hiện các cấp độ phòng, chống dịch Covid-19 theo lĩnh vực quản lý.

 TH

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 vào sáng 23/4 tại TP Sầm Sơn.