SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Từ ngày 1/7 mỗi lít xăng sẽ ‘cõng’ thêm 1.000 đồng tiền thuế bảo vệ môi trường?

11:29, 23/02/2018
(SHTT) - Bộ Tài chính vừa đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường lên mặt hàng xăng dầu. Theo đó, từ ngày 1/7, mỗi lít xăng phải "cõng" thêm 1.000 đồng thuế môi trường nếu đề xuất được thông qua.

Theo dự thảo vừa được công bố, Bộ Tài chính đề xuất từ ngày 1/7 sẽ tăng thuế bảo vệ môi trường với nhiều mặt hàng: xăng, dầu, mỡ nhờn, dầu nhờn... Riêng xăng, cơ quan này đề xuất tăng từ 3.000 đồng mỗi lít lên 4.000 đồng.

Dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn tăng từ 900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít; Mỡ nhờn tăng mức thuế từ 900 đồng/kg lên mức trần 2.000 đồng/kg.

xang

Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu lên mức trần.

Lý giải nguyên nhân tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu, Bộ Tài chính cho biết, do "thuế nhập khẩu giảm mạnh".

Hiện thuế nhập khẩu với xăng hiện áp dụng là 20% và với các loại dầu là 7%. Tuy nhiên, sau khi thực hiện các cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu, thì mức thuế nhập khẩu ưu đãi thực tế mà Việt Nam thu được với xăng chỉ là 10% và đối với dầu các loại là 0%.

Vì vậy, khi các nhà nhập khẩu chuyển sang nhập các thị trường có mức thuế ưu đãi đặc biệt hơn, số thu từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu thực tế liên tục giảm qua các năm.

Theo các phương án đề xuất điều chỉnh, Bộ Tài chính tính toán tổng số thu thuế bảo vệ môi trường dự kiến khoảng 57.312 tỷ đồng một năm, tăng khoảng 15.684,2 tỷ đồng mỗi năm.

Doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lãi hơn 4.700 tỷ nhờ chênh lệch thuế

Mua vàng ngày vía Thần Tài: Nên mua bao nhiêu để may mắn – tài lộc sung túc cả năm?

Vui Xuân, lại thêm khách hàng 'rinh' Jackpot 2 gần 41 tỷ đồng về nhà

Khuê Minh (T/h)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.