SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Từ ngày 1/10, TP.HCM sẽ áp dụng lộ trình mới, tháo dỡ hàng rào chắn

20:08, 25/09/2021
(SHTT) - Lãnh đạo TP.HCM thống nhất, từ nay đến ngày 30/9, TP sẽ tháo dỡ hàng rào chắn, dây kẽm gai trên địa bàn. Bước sang ngày 1/10, TP sẽ có lộ trình mới.

Tuy nhiên, TP sẽ vẫn duy trì những chốt, trạm kiểm soát ở các cửa ngõ ra, vào để đảm bảo sự an toàn chung cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

tm-img-alt
Chốt chặn cứng tại con hẻm trên đường Hoàng Trọng Mậu, quận 7 ngày 16/9. Ảnh: Đình Vui

Tại hội thảo trực tuyến "Kế hoạch phục hồi kinh tế thành phố trong giai đoạn bình thường mới" do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (Huba) tổ chức ngày 25/9, PGS.TS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM đưa ra một thông tin tích cực, từ nay đến ngày 30/9, TP sẽ tháo dỡ hàng rào chắn, dây kẽm gai trên địa bàn để bước sang ngày 1/10, TP có lộ trình mới.

Tuy nhiên, TP sẽ vẫn duy trì những chốt, trạm kiểm soát ở các cửa ngõ ra, vào để đảm bảo sự an toàn chung cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cũng theo ông Ngân, tới đây sẽ có tiêu chí hướng dẫn riêng chứ không phải áp Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 cho trạng thái “zero Covid” như trước mà sẽ là hướng dẫn thích nghi, thích ứng an toàn với dịch Covid-19.

Liên quan vấn đề này, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Bùi Tá Hoàng Vũ cũng cho biết kế hoạch sắp tới của thành phố là kiểm soát điểm đi và điểm đến, không kiểm soát trên đường. Do đó, các rào chắn cứng sẽ bỏ, thay vào đó cơ quan chức năng kiểm tra, xét nghiệm nhanh ngẫu nhiên để xử lý chứ không duy trì hàng rào nữa.

"Thành phố sẽ xử lý khi kiểm tra ngẫu nhiên, ví dụ khi vào siêu thị, nhà hàng nếu phát hiện vi phạm sẽ phạt cả cá nhân và chủ doanh nghiệp, hoặc ở nhà máy không làm đúng theo các tiêu chí sẽ phạt người lao động và chủ nhà máy", ông Vũ nói và cho biết việc này sẽ hạn chế tụ tập trên đường để xét giấy gây ra nguy cơ lây lan dịch.

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM cũng vừa xây dựng dự thảo phương án tổ chức giao thông, áp dụng từ ngày 1/10 và đang lấy ý kiến các sở, ngành để trình UBND TP xem xét, ban hành.

Việc xây dựng dự thảo phương án tổ chức giao thông, áp dụng từ ngày 1/10 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hoá và vận chuyển một số đối tượng cần thiết, có nhu cầu lưu thông thường xuyên giữa TP.HCM và các tỉnh.

Nguyên tắc tổ chức giao thông yêu cầu đối với người ngồi trên phương tiện phải đảm bảo các điều kiện được phép lưu thông của ngành y tế, tuân thủ quy định 5K, thực hiện khai báo trên địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn (hoặc ứng dụng VNEID) và đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch theo quy định của ngành y tế trước khi tham gia giao thông.

Đối với hoạt động vận tải bằng ô tô: Đơn vị vận tải phải đảm bảo các điều kiện theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19...

Trước đó, khi thực hiện siết chặt giãn cách theo nguyên tắc "ai ở đâu yên đó" từ ngày 23/8, TP HCM đã lập hơn 900 hàng rào, chốt chặn tại các tuyến đường, tuyến hẻm để thuận tiện kiểm soát cũng như bảo vệ các "vùng xanh". Các chốt kiểm soát có lực lượng công an, quân đội, dân quân trực 24/24, ngoài ra một số nơi lập hàng rào cứng, người dân không thể đi lại.

TH

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.