SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Từ năm 2022, thẻ từ ATM bị khai tử trên toàn Việt Nam

18:16, 26/11/2021
(SHTT) - Theo thông báo của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 31/12/2021 các ngân hàng và cây ATM trên toàn Việt Nam sẽ chính thức ngừng hỗ trợ các giao dịch thực hiện bằng thẻ từ ATM cũ.

Từ năm 2022, thẻ từ ATM bị khai tử hoàn toàn tại Việt Nam

Trong những ngày gần đây, nhiều ngân hàng tại Việt Nam đã chính thức gửi thông báo tới người tiêu dùng về việc ngừng hỗ trợ và không được chấp nhận tại tất cả các điểm giao dịch trên toàn quốc kể từ ngày 31/12/2021 đối với thẻ từ ATM. Các thông báo này được gửi đi dựa theo lộ trình đề ra  tại Thông tư 41/TT-NHNN của Ngân hàng nhà nước  ban hành ngày 28/12/2018.

Như vậy, từ năm 2022, sẽ chỉ có thẻ chíp ATM được thực hiện các giao dịch tại ngân hàng và cây ATM trên lãnh thổ Việt Nam. Được biết, những quy định này được đưa ra nhằm tăng cường tính bảo mật cho khách hàng.

Tại Việt Nam, kể từ kể từ ngày 31/3/2021 đã dừng phát hành thẻ từ ATM cũ và thay thế hoàn toàn bằng thẻ chip mới. Song song đó, các ngân hàng cũng đang tiến hành hỗ trợ khách hàng chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nội địa nhằm bảo đảm thực hiện đúng lộ trình.

photo-1-16378332072501993282130

 

Thẻ chíp ATM là một loại thẻ gắn một vi mạch điện tử nằm ở mặt trước của thẻ. Con chip này có khả năng lưu trữ thông tin của chủ thẻ, vốn đã được mã hóa theo hệ nhị phân. Để tăng tính an toàn cho thẻ, thẻ chip sẽ tạo ra mật mã độc nhất và không bao giờ lặp lại mỗi khi khách hàng thực hiện giao dịch. Chỉ có ngân hàng phát hành thẻ mới có thể xác thực được mật mã này và cấp phép thực hiện giao dịch. Trong trường hợp thẻ của khách hàng bị đánh cắp thông tin từ một cửa hàng nào đó, chiếc thẻ giả sẽ không bao giờ hoạt động vì mã giao dịch bị trộm sẽ không dùng lại được, chiếc thẻ đó sẽ bị từ chối.

Một ưu điểm nữa của thẻ chip là có thể tích hợp tính năng thanh toán với các ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau, giúp cho ngân hàng phát hành có thể gia tăng thêm các tiện ích cho khách hàng trên cùng một chiếc thẻ vật lý.

Bên cạnh đó, thẻ ATM gắn chip của các ngân hàng còn đi kèm theo tính năng thanh toán không tiếp xúc (Contactless) với nhận diện bằng biểu tượng cột sóng trên mặt trước thẻ. Nhờ tính năng này, khách hàng có thể không cần đem thể chip trên tay mà có thể để thẻ trong ví của mình. Để thanh toán 1 giao dịch, bạn chỉ cần chạm thẻ vào máy quẹt thẻ, không cần đưa nhân viên cà thẻ hoặc đưa chip vào máy. Điều này giúp hạn chế khả năng mất thẻ, đồng thời bảo mật thông tin đến mức tối đa, tránh việc kẻ gian lần thông tin qua cách này.

Tới nay, mới chỉ có một số ngân hàng hoàn thành 100% việc chuyển đổi thẻ chip gồm MB, LienVietPostBank, VietBank, Standard Chartered, Hongleongbank, IBK TPHCM, IBK Hà Nội...

Theo số liệu từ Công ty cổ phần thanh toán quốc gia (Napas), tính đến giữa năm nay, số thẻ chip chuyển đổi dưới 19 triệu thẻ, chiếm chưa đến 25% thẻ nội địa lưu thông. Tổng số ATM và POS chuyển đổi tương ứng để thích hợp với thẻ chip đạt hơn 15.500 ATM và 170.000 POS.

Napas đang triển khai chương trình hỗ trợ các nhà băng đầu tư, nâng cấp thiết bị chấp nhận thẻ (POS) và phát hành thẻ chip theo tiêu chuẩn cơ sở do Ngân hàng Nhà nước ban hành.

Những điều cần biết về thủ tục và phí đổi thẻ ATM cũ sang ATM gắn chíp

khai-tu-the-tu-atm

 

Ngân hàng Vietcombank

Cách 1: Đến trực tiếp phòng giao dịch

- Xuất trình CMND/Căn cước công dân cho giao dịch viên

- Khai thông tin trên tờ khai đăng ký đổi thẻ

- Nhận lại thẻ chip sau 7 - 10 ngày làm việc.

Cách 2: Đăng ký đổi thẻ tại ứng dụng Vietcombank Digibank

Bước 1: Đăng nhập VCB Digibank

Bước 2: Chọn Quản lý dịch vụ thẻ

Bước 3: Chọn Phát hành/chuyển đổi thẻ ghi nợ

Bước 4: Đăng kí chuyển đổi công nghệ thẻ ghi nợ

Bước 5: Điền thông tin thẻ và lựa chọn Điểm giao dịch, Điểm nhận thẻ và ấn tiếp tục để hoàn thành.

Hiện nay, Vietcombank đang miễn phí đổi thẻ từ sang thẻ chip cho khách hàng.

Ngân hàng Techcombank

Cách 1: Đến trực tiếp tại ngân hàng, xuất trình chứng minh thư (CMT)/căn cước công dân (CCCD) hoặc Hộ chiếu. Nhân viên sẽ hướng dẫn điền tờ khai và thay đổi thông tin.

Cách 2: Đổi thẻ tại ứng dụng F@st Mobile

Bước 1: Truy cập menu thẻ và chọn tiếp tục

Bước 2: Chọn đăng ký để chuyển sang bước chọn thẻ

Bước 3: Chọn loại thẻ và chọn phát hành lại

Bước 4: Nhập địa chỉ nhận thẻ và bấm tiếp tục

Bước 5: Kiểm tra thông tin và chọn gửi đăng ký

Bước 6: Màn hình thông báo thẻ hiện tại sẽ bị khóa sau khi đăng ký đổi thẻ, chọn tiếp tục.

Bước 7: Nhập mã mở khóa Smart OTP, chọn lấy mã OTP và xác nhận.

Thẻ chip sẽ được gửi đến địa chỉ mà bạn đăng ký.

Hiện Techcombank không thu phí đổi thẻ ATM cũ sang thẻ gắn chip.

Ngân hàng Agribank

Đổi thẻ gắn chip tại Ngân hàng Agribank, bạn đem theo bản sao CMT/Hộ chiếu/CCCD còn hiệu lực đến điểm giao dịch nơi mở tài khoản thẻ đề nghị chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip. 

Sau ngày 15/11/2021, khách hàng đi đổi thẻ phải mất phí theo quy định của ngân hàng.

Ngân hàng VietinBank

Đổi thẻ ATM cũ của VietinBank sang thẻ gắn chip, bạn hãy tới bất kỳ chi nhánh/phòng giao dịch nào của ngân hàng để đổi thẻ.

Phí đổi thẻ gắn chip được VietinBank quy định cụ thể: Mỗi khách hàng được miễn phí 1 lần chuyển đổi. Kể từ lần thứ 2, thu phí theo biểu phí quy định của ngân hàng.

Ngân hàng TPBank

Cách 1: Tới Chi nhánh/PGD của TPBank trên toàn quốc để được hỗ trợ đổi thẻ công nghệ chip contactless. 

Cách 2: Tại hệ thống LiveBank 24/7 trên toàn quốc, khách hàng sẽ được đổi thẻ gắn chip chỉ sau 5 phút. 

Cách 3: Đăng ký đổi thẻ trên app TPBank, sau đó nhận tại Chi nhánh/PGD hoặc tại địa chỉ của Quý khách trên toàn quốc. 

Hiện nay, TPBank cũng đang thực hiện miễn phí đổi thẻ cho khách hàng.

Thái An

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 13 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 13 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.