SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Từ năm 2019, nhà nào sinh con gái một bề sẽ được thưởng tiền và nhận giấy khen

07:15, 24/12/2018
Bắt đầu từ năm 2019, tỉnh Hậu Giang sẽ thực hiện việc hỗ trợ chính sách dân số. Theo đó, những gia đình sinh 2 con gái sẽ được thưởng tiền từ 390.000 đến 1.300.000 đồng.

Xuất phát từ tình trạng dân số già và sự mất cân bằng giới tính, tỉnh Hậu Giang tỉnh sẽ bắt đầu thực hiện hỗ trợ chính sách dân số trong giai đoạn 2019-2025 bằng cách tặng bằng khen kèm tiền thưởng đến những hộ gia đình sinh 2 con gái và các địa phương duy trì tốt chính sách dân số.

Nghị quyết thực hiện hỗ trợ chính sách dân số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2025 đã được HĐND tỉnh Hậu Giang thông qua trước đó tại kỳ họp thứ 10, khóa IX. Nghị quyết này áp dụng cho các gia đình, ấp, xã có liên quan. Ngày 18/12 vừa qua, ông Đoàn Quốc Thật, chánh Văn phòng HĐND tỉnh Hậu Giang cho biết đang hỗ trợ chính sách dân số và đây cũng là lần đầu tiên tỉnh triển khai thực hiện.

Theo nghị quyết này, cụ thể, mức khen thưởng mới nhất sẽ được áp dụng như sau:

- Những gia đình sinh 2 con gái sẽ được tặng: Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh kèm 1 lần mức lương cơ sở là 1.300.000 đồng, giấy khen của UBND kèm tiền thưởng bằng 0,3 lần mức lương cơ sở là 390.000.

- Ấp duy trì mô hình gia đình sinh đủ 2 con trong 3 năm liên tục: Được tặng giấy khen của Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố, thưởng kèm 3.000.000 đồng.

- Ấp ấp duy trì mô hình gia đình sinh đủ 2 con trong 5 năm liên tục: Tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, thưởng kèm 5.000.000 đồng.

- Xã duy trì mô hình gia đình sinh đủ 2 con trong 3 năm liên tục: Được tặng giấy khen của Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố, thưởng kèm 15.000.000 đồng.

- Xã duy trì mô hình gia đình sinh đủ 2 con trong 5 năm liên tục: Được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, thưởng kèm 25.000.000 đồng.

Để thực hiện hỗ trợ chính sách dân số của tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2019-2025, tổng kinh phí bỏ ra là hơn 17,7 tỉ đồng. Chính sách dân số này được đưa ra nhằm mục đích khuyến khích các gia đình sinh con gái bởi vì tỉnh Hậu Giang đang đứng trước thực trạng dân số bị già hóa và mất cân bằng giới tính.

Theo lãnh đạo địa phương, mức sinh ở tỉnh Hậu Giang trong 5 năm qua giảm liên tục. Hiện, mức sinh đạt trung bình 1,59 con/ mẹ, so với vùng đồng bằng Củu Long là 1,8 con/ mẹ, còn tỷ lệ mức sinh này trung bình ở cả nước là 2,04 con/mẹ.

Tỷ lệ mất cân bằng giới tính cũng biểu hiện rõ ở sự chênh lệch về số lượng các bé trai so với các bé gái. Hiện, tỷ lệ sinh trung bình là 109-114 bé trai/100 bé gái, trong khi tỷ lệ trung bình cả nước là 103-107 bé trai/100 bé gái.

Hậu Giang cũng đang bước vào giai đoạn già hóa dân số. Theo thống kê, tỷ lệ người cao tuổi (trên 60 tuổi) chiếm 10%, chiếm 12,4%năm 2015, đạt 13,8% năm 2017 trong tổng số dân. Rõ ràng, tỷ lệ người cao tuổi đang có xu hướng tăng, trong khi tỷ lệ người già trong cả nước là 11%.

Trước thực trạng này, ngành dân số cũng dự báo nếu không có giải pháp can thiệp, tỷ lệ người già ở Hậu Giang sẽ hơn 20% vào năm 2020, và đến năm 20130 có thể hơn 45%.

Theo thống kê, tỉnh Hậu Giang có 770.000 nhân khẩu, hơn 180.000 trong độ tuổi sinh đẻ, trong đó hơn 127.000 phụ nữ đã có chồng nhưng tỷ lệ chưa có con đến 40%.

Thực tế, không chỉ tại Hậu Giang mà cả nước cũng đang đứng trước nguy cơ già hóa dân số do tỷ lệ sinh thấp, chính vì vậy Bộ y tế cũng đã đưa ra nhiều chính sách để nhằm khuyến khích các gia đình sinh con gái. Tình trạng dân số già hóa dẫn đến việc thiếu hụt nguồn nhân lực, kéo theo nhiều gánh nặng cho xã hội.

Nhiều người dân tỏ ra đồng tình chính sách dân số mà tỉnh Hậu Giang đã đề ra. "Đúng vậy, nước mình còn nghèo, nhân lực là vô cùng quan trọng để phát triển kinh tế quốc gia, chưa bằng ai đã sợ sinh rồi thì cỡ 10 năm nữa dân số bị già hóa thì lúc đó khổ lắm các bạn trẻ ơi, sinh đủ 2 con đi, đừng như TQ bây giờ cán bộ đi vận động sinh con thứ hai mà không có tác dụng gì", một độc giả bình luận.

Bên cạnh đó, một số người mặc dù cũng tán thành chính sách hỗ trợ của tỉnh đưa ra, song lại không đồng ý với hình thức khen thưởng bằng bằng giấy khen hoặc bằng khen.

Một độc giả cho ý kiến "Nếu không phải sử dụng các biện pháp kỹ thuật thì việc sinh con nào là như quay sổ xố vậy chứ bố mẹ đâu có tự quyết định được. Việc thưởng bằng tiền hoặc hiện vật thì được, chứ lại biểu dương thì đúng là hơi quá rồi vì có khi những gia đình có 2 con gái họ cũng chẳng cần phải cố gắng gì mà tự nhiên là có mà thôi".

Cũng không đồng tình việc trao bằng khen, một độc giả khác bình luận "Cách làm tặng bằng khen cho sinh 2 gái là chưa phù hợp. Không tặng bằng khen mà chỉ hỗ trợ chi phí. Hỗ trợ ít nhất bằng viện phí khi sinh, nếu được thì thêm 6 tháng tiền sữa cho bé".

Ngày nay, bằng sự tiến bộ của y học, việc sinh con trai hay con gái có thể được can thiệp, biết trước khi đứa bé chào đời. Chính vì nhiều gia đình vẫn còn tư tưởng trọng nam khi nữ nên nhiều bà mẹ nhẫn tâm vứt bỏ con mình khi biết được đứa bé trong bụng không phải là nam. Chính sách này bên cạnh khích lệ cho các gia đình sinh con gái một bề, đồng thời cũng mong muốn các bậc cha mẹ tôn trọng giới tính của con, tôn trọng sự bình đẳng giới vì con nào cũng là con. Con trai hay con gái cũng đều yêu thương bố mẹ như nhau nếu bố mẹ dành tình yêu và sự chăm sóc cho chúng như nhau.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.