SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

'Từ lúc tôi sinh con ra, chưa bao giờ tôi mua được nhiều sữa như thế này...'

16:26, 10/08/2021
(SHTT) - Đó là lời tâm sự từ một người phụ nữ năm nay đã gần 40 tuổi sau khi đến Siêu thị mini 0 đồng.

Dịch bệnh khiến cuộc sống của chị Nguyễn Thu Hường, ngõ 445, đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nộithêm chồng chất khó khăn. Chồng xa nhà, chị trở thành lao động chính trong gia đình, nhưng công việc bấp bênh nay đây mai đó khiến đôi vai gầy của chị không đủ sức lo toan, gánh vác để nuôi mẹ già và 3 đứa con thơ. Con gái lớn của chị năm nay đã 9 tuổi nhưng vẫn không được đi học như bạn bè cùng trang lứa. Dịch bệnh kéo dài và chỉ thị giãn cách xã hội như một “đòn giáng” nặng nề vào gia đình chị, và sự xuất hiện của Siêu thị mini 0 đồng tại quận Tây Hồ - nơi chị đang sinh sống đối với chị “như một phép nhiệm màu”.

Chị không giấu được sự cảm kích khi cầm trên tay phiếu quà tặng do tổ trưởng tổ dân phố gửi tặng. Rưng rưng cảm xúc, chị bộc bạch: “Biết tin có siêu thị 0 đồng ở đây, tôi đã khóc vì xúc động. Dịch dã thế này tôi không đi làm thuê giúp việc được cho người ta, trước đây một tháng tôi còn kiếm được tầm 4 - 5 triệu nuôi cả nhà, nhưng giờ đã phải nghỉ quá lâu rồi. Một nách 3 đứa con, rồi còn nuôi mẹ già, chồng thì không bên cạnh, nghỉ một ngày đã khó khăn với tôi rồi chứ đừng nói một tháng.”

Siêu thị mini 0 đồng - “Cứu cánh” của người lao động khó khăn

Buổi sáng sớm ngày 9/8/2021, tại Trung tâm thể thao - văn hóa phường Xuân La – quận Tây Hồ – Hà Nội, các tình nguyện viên và các nhân viên của Siêu thị mini 0 đồng vẫn đang tất bật chuyển các kiện hàng vào bên trong và sắp xếp vật phẩm lên giá. Chỉ sau ít phút nữa, siêu thị sẽ đón những người dân với mong muốn chia sẻ một phần gánh nặng cuộc sống đang đè nặng lên vai họ mỗi ngày. Chị Nguyễn Thu Hường là một trong những người đến sớm nhất, chị và cô con gái nhỏ đang rất háo hức và nóng lòng chờ siêu thị mở cửa.

Chị Hường kể lại: “Tôi ít học, không biết chữ, ngoài công việc chân tay thì không biết làm gì để kiếm sống. Thằng bé nhà tôi 11 tháng mà chưa biết đi, cũng chưa mọc răng vì bị thiếu chất, có gì để ăn đâu. Chi phí tôi sinh nở hết 8 triệu, còn thiếu 4 triệu không đủ tiền để trả nên tôi còn chưa lấy được giấy chứng sinh của bé về. Mấy tháng nay rồi mẹ con chẳng biết sống bằng cái gì. May quá ngày hôm qua được bác tổ trưởng dân phố cho cái phiếu, bảo là mua đồ ở siêu thị mà không mất tiền, tôi hạnh phúc lắm…”

SIEU THI O DONG

   Chị Hường và con gái lớn.

Hai cô con gái đầu của chị, một bé 9 tuổi, một bé 5 tuổi nhưng cả hai đều không có tiền để đi học. Đến Siêu thị mini 0 đồng, chị chủ yếu chọn sữa và bánh gạo cho các con, còn bản thân thì “ăn thế nào cũng được”. Bé gái 9 tuổi đếm từng bịch sữa trên tay, ánh mắt dâng trào niềm vui. Một điều rất đỗi bình thường đối với những đứa trẻ khác lại trở thành một niềm hạnh phúc lớn lao đối với bé.  

sieu thi o dong1

   Con gái lớn của chị Hường vui sướng với những món đồ vừa mua được.

Ông Lê Hùng Phi – Tổ trưởng tổ dân phố 13 – phường Xuân La chia sẻ thêm: “Tổ dân phố có gì hỗ trợ được thì tôi luôn sẵn lòng. Theo tôi, Siêu thị mini 0 đồng là vô cùng thiết thực. Giờ ai cũng khốn khó, có được siêu thị này thì quá tốt. Tôi chỉ mong sẽ có thêm nhiều hình thức như thế này hơn nữa để người dân đỡ khổ.”

Nhờ Siêu thị mini 0 đồng, chị Hường đã mua được những thực phẩm cần thiết, đủ để chị và những người trong gia đình bớt đi phần nào được nỗi lo toan trước mắt. Hai vợ chồng chị quê ở Ninh Bình và sống ở Hà Nội đã 10 năm, một thập kỷ trôi qua trong căn nhà chật hẹp, bí bách tại quận Tây Hồ đã khiến bao nhiêu những khắc khổ và mệt mỏi đều như in hằn lên gương mặt của chị. Bên cạnh Hồ Tây với con đường Lạc Long Quân sầm uất là cuộc sống mưu sinh vất vả, nhọc nhằn của chị và những người dân tại con ngõ nhỏ, họ chủ yếu là những người dân lao động tự do và đang thất nghiệp vì ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. 

sieu thi 0 dong2

   Căn bếp nhỏ của chị Hường nay đã có thêm các gia vị cần thiết

Ấm áp tình người giữa mùa dịch

Quận Tây Hồ là địa điểm thứ 3 trên hành trình đong đầy yêu thương mang tên “Siêu thị mini 0 đồng” -  một hoạt động nằm trong chiến dịch “Hà Nội trái tim hồng” do Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam TP.Hà Nội, Câu lạc bộ Doanh nhân Sao đỏ và Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) phối hợp tổ chức, với sự đồng hành của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội và Hiệp Hội Nữ doanh nhân Hà Nội.

sieu thi 0 dong3

  Các tình nguyện viên đang chuyển hàng hóa vào bên trong siêu thị. 

sieu thi 0 dong4

   Siêu thị mini 0 đồng với hơn 60 mặt hàng thiết yếu cho người dân lựa chọn và nghiêm túc thực hiệnđảm bảo 5k khi người dân mua hàng tại siêu thị.

Đây là một siêu thị đặc biệt bởi người dân đến mua hàng không cần mang theo tiền, họ đem theo một phiếu quà tặng trị giá 400.000 đồng mà Ban tổ chức đã phối hợp với cán bộ tại các địa phương trao tay từng hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Quá trình lựa chọn mua lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm diễn ra với sự đồng hành, hỗ trợ nhiệt tình của các nhân viên công ty PNJ và tình nguyện viên tại đây.

Không chỉ trường hợp của chị Hường, Siêu thị mini 0 đồng còn đón nhiều vị khách là những người dân lao động bị mất đi nguồn thu nhập và những hộ gia đình phải chịu cảnh “thắt lưng buộc bụng” do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Ông Trần Nhật - một thợ xây lao động tự do chia sẻ: “Những người như chúng tôi có quê không về được, bắt buộc phải ở một chỗ, may nhờ Siêu thị 0 đồng mà chúng tôi mới có thêm nhiều hy vọng”. 

sieu thi 0 dong5

 Với dáng người nhỏ thó, ông Trần Nhật chọn mua mấy gói mì chũ, chút gia vị nấu ăn và 2 thùng mì tôm để cầm cự qua ngày.

 Bà Thang Thị Cúc – đường Lạc Long Quân, phường Xuân La, năm nay đã 65 tuổi nhưng vẫn kiếm sống qua ngày nhờ sạp bán rau, dưa cà… cũng gửi lời cảm ơn đến các doanh nghiệp và những nhà hảo tâm đã mở Siêu thị mini 0 đồng giúp đỡ người dân: “Tình hình dịch bệnh, khó khăn là khó khăn chung nhưng vẫn còn những người có tấm lòng giúp dân như thế này thì tôi biết ơn và cảm kích vô cùng”.

sieu thi 0 dong6

   Bà Thang Thị Cúc tại Siêu thị mini 0 đồng.

Với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp và sự chung tay của rất nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ, đóng góp, Siêu thị mini 0 đồng đã đến với 3 địa điểm: quận Bắc Từ Liêm, quận Hai Bà Trưng, quận Tây Hồ và hỗ trợ được hàng ngàn người dân. Mỗi nơi đều có những câu chuyện hết sức xúc động về những tình cảm hết sức nhân văn giữa người với người. Đến Siêu thị mini 0 đồng, chứng kiến những mảnh đời khó khăn mới thêm thấm thía ý nghĩa của câu nói “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Sự chu đáo, nhiệt tình của các tình nguyện viên hỗ trợ càng khiến bức tranh về tình người thêm phần đẹp đẽ. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, mỗi hành động nhỏ đều có thể thắp lên niềm tin yêu, lan tỏa những giá trị nghĩa tình, góp phần “chữa lành” và đẩy lùi dịch bệnh./.

PV

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Liên kết hữu ích