SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Từ khởi nghiệp đến khởi nghiệp thông minh

15:00, 16/10/2020
(SHTT) - Tiếp nối thành công của Franconomics lần thứ I (2019) với 25 nước tham gia, ngày 22-23/10 tới đây, Diễn đàn quốc tế kết nối Doanh nghiệp – Đại học – Địa phương lần thứ 2 với chủ đề “Từ khởi nghiệp đến khởi nghiệp thông minh” với sự tổ chức của Bộ Ngoại giao, tổ chức OIF và Viện IFI.

Franconomics lần thứ 2 với chủ đề “Từ khởi nghiệp đến khởi nghiệp thông minh” được tổ chức bởi Bộ Ngoại giao, Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) và Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI) thuộc ĐHQGHN.

Trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng dịch bệnh toàn cầu COVID-19, ban tổ chức đã từng có dự định hoãn chương trình Franconomics 2020. Tuy nhiên, tính độc đáo và ý nghĩa quan trọng của Diễn đàn đã được OIF đánh giá cao. Ông Chékou Oussouman, đại diện Văn phòng Châu Á – Thái Bình Dương của OIF, nhấn mạnh rằng sự kiện thường niên này “mang tầm vóc quốc tế, không chỉ của riêng Viện Quốc tế pháp ngữ, mà còn là sự kiện quan trọng của cộng đồng Pháp ngữ nói chung”.

Ngoài ra, đồng hành tổ chức Franconomics - 2020 còn có các cơ quan, tổ chức chính phủ và quốc tế: Cơ quan Đại học Pháp ngữ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (AUF), Viện Nghiên cứu Châu Phi - Trung Đông (IAMES), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV), Tập đoàn TIBCO (Hoa Kỳ), Công ty Linagora (Pháp), Chương trình khởi nghiệp quốc gia và sự bảo trợ truyền thông của báo Diễn đàn Doanh nghiệp.

Một trong những điểm độc đáo của Franconomics – 2020 chính là hình thức tổ chức kết hợp trực tiếp và trực tuyến với 21 không gian trao đổi, cho phép kết nối diễn giả và người tham dự tại bất cứ nơi đâu và ở bất cứ thời điểm nào. “Đó là một sự kiện vượt không gian và thời gian, cho phép chúng ta chiến thắng các giới hạn thông thường” – ông Ngô Tự Lập, Viện trưởng IFI chia sẻ.

anh 1

Ông Ngô Tự Lập, Viện trưởng Viện Quốc tế Pháp ngữ chia sẻ về những độc đáo của Franconomics – 2020 

Không những thế, nhờ tính ưu việt của Công nghệ số, người tham dự đã có thể kết nối với nhau ngay từ thời điểm đăng ký, không bị hạn chế kết nối trong hai ngày diễn ra sự kiện chính. Các thông tin người tham dự, tổ chức, doanh nghiệp được cập nhật liên tục trên trang web của Viện quốc tế Pháp ngữ.

“Chính những khó khăn mà đại dịch Covid-19 gây ra là chất xúc tác để ban tổ chức tìm ra những phương án, những cách thức tổ chức mới, vừa đảm bảo các quy tắc phòng dịch, vừa tạo không gian kết nối trao đổi giữa các doanh nghiệp, các trường đại học và chính quyền, như mục tiêu chính của Franconomics”.

Viện trưởng cũng chia sẻ thêm “Franconomics – 2020 là tập hợp của 21 không gian thảo luận và kết nối. Mỗi không gian được dẫn dắt bởi một chủ tọa kết nối người tham dự, cùng thảo luận về chủ đề cụ thể. Nếu các hội thảo trước đây thường mang tính bị động, người tham dự chỉ đến nghe, hoàn toàn không có cơ hội trao đổi tự do, thoải mái thì nay, tại Franconomics – 2020, tất cả đều chủ động kết nối, phát biểu, giới thiệu về sản phẩm và tìm kiếm đối tác. Trung tâm của diễn đàn chính là người tham dự”.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Vụ trưởng Vụ Trung Đông và châu Phi (Bộ Ngoại giao) cũng đặc biệt thích thú với hình thức tổ chức sáng tạo này - “một cuộc cách mạng trong tổ chức sự kiện”. Diễn đàn Franconomics 2020 cũng là "cơ hội lớn để Việt Nam và châu Phi tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghệ", đặc biệt là vào thời điểm Việt Nam "đang lắng nghe lời khuyên của tất cả các nước trên thế giới" và "luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực này".

Đại dịch COVID-19 đã thay đổi gốc rễ cách thức tổ chức cuộc sống, học tập, nghiên cứu, tương tác, kinh doanh cũng như toàn bộ phương thức tổ chức đời sống nói chung. Tuy nhiên, chính những tác động của cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu này đã hé lộ cơ hội mới dành cho các tổ chức, cá nhân có tinh thần sáng tạo.

“Bất chấp những khó khăn chung, IFI đang tiến những bước mạnh mẽ để trở thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu Đại học nổi tiếng trong Cộng đồng Pháp ngữ, một trong những đột phá mới nhất của IFI hiện nay là tiên phong trong việc mở chương trình đào tạo Thạc sĩ Ngân hàng, Tài chính và Công nghệ thông tin (FINTECH)”.

anh 2

Lễ ký kết thỏa thuận đồng tổ chức Franconomics 2020 giữa IFI và OIF 

Dự kiến trong năm 2021, Franconomics sẽ được tổ chức tại châu Phi, kết nối các trường đại học, doanh nghiệp, cơ quan địa phương tại khu vực mới nổi và đầy tiềm năng này. Với hơn 50 điểm cầu trực tuyến kết nối từ 5 châu lục, Franconomics 2020 được tổ chức kết hợp đồng thời hình thức trực tiếp và trực tuyến để đảm bảo các điều kiện về sức khỏe trong bối cảnh đặc biệt hiện nay. Bao gồm 5 không gian trao đổi chính về 21 thách thức của Khởi nghiệp thông minh trong thời đại 4.0, Franconomics 2020 hứa hẹn là một diễn đàn trao đổi - kết nối đầy sáng tạo, đột phá.

Ngoài sự kiện chính với 5 không gian kết nối, Franconomics - 2020 còn bao gồm Hội thảo quốc tế "Du lịch thông minh : hướng tới sự phát triển bền vững, hài hõa giữa kinh tế, văn hóa, môi trường" và các hoạt động khác như Liên hoan hát quốc ca dành cho sinh viên quốc tế các trường đại học tại Hà Nội lần thứ II, Lễ ra mắt Viện Bảo tàng số tỉnh Hưng Yên và giới thiệu các dự án số hóa di sản văn hóa phục vụ du lịch, Ngày hội kết nối vốn cho các dự án khởi nghiệp.

Thông tin chi tiết truy cập trang web của IFI : http://ifi.vnu.edu.vn/vi/news/DAAS-2020-68/Dien-dan-Franconomics-chuoi-hoi-thao-khoa-hoc-quoc-te-thang-10-960.html

Thanh Mai

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng 22/3 vừa qua, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao chứng nhận kiểm định chất lượng cho 7 chương trình đào tạo trình độ đại học: Công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ô tô, dược học, kế toán, kinh tế, tài chính, ngân hàng.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Nước ta vừa ghi nhận bệnh nhân mắc cúm A (H5N1) thứ 2 kể từ năm 2024. Tuy nhiên, cơ quan y tế cũng nhấn mạnh trong lịch sử, chưa có bằng chứng cho thấy cúm A (H5N1) lây từ người sang người.
Tin tức 17 giờ trước
Sáng 25/3, tại Sân golf Tân Sơn Nhất (TP.HCM), giải GolfViet Spring Cup 2024 thu hút hơn 100 golfer tham gia với nhiều giải thưởng hấp dẫn.
Trong nước 18 giờ trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.