SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Từ hôm nay, định nghĩa 1kg sẽ được tính bằng đơn vị ánh sáng

12:06, 20/05/2019
(SHTT) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế đo lường (World Metrology Day), khái niệm 1kg được sử dụng trong suốt 130 năm qua sẽ chính thức được thay thế bằng đơn vị ánh sáng.

Sau 130 năm, khái niệm kg được định nghĩa bằng một khối hợp kim platinum-iridium hình trụ, gọi là Le Grand K đã chính thức trở thành vật mẫu đi vào lịch sử nhân loại và được thay thế bằng hằng số bằng Planck.

5bed930907cc1-17441705-0914

 

Nguyên nhân chính khiến cho quyết định này được thông qua là do mỗi lần các nhà khoa học xử lý nguyên mẫu thì khối trụ này lại bị mất đi các nguyên tử và ước tính cho tới thời điểm kiểm tra cuối cùng, Le Grand K đã mất đi tổng cộng 50 micro gram. 

Cụ thể, từ ngày 20/5/2019, 1 kg sẽ được định nghĩa mới là tổng khối lượng của một số lượng photon cụ thể của một bước sóng cụ thể. Với sự thay đổi này, kg sẽ được xác định theo 2 đại lượng là giây và mét, vốn đều là những hằng số vật lý và do đó, sẽ đáng tin cậy hơn so với một vật thể nhân tạo như khối trụ hợp kim.

photo-1-15422583987781955525041-0926

 Từ ngày 20/5/2019, định nghiwax 1 kg sẽ được thay thế bằng hằng số Planck.

Sự thay đổi của các đại lượng này sẽ không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào tới cuộc sống thường ngày của người dân bình thường trên khắp trái đất này. Tuy nhiên đối với cộng đồng khoa học, đây sẽ là một sự kiện lịch sử. Nó sẽ cho các nhà nghiên cứu một công cụ chính xác hơn rất nhiều để tiến hành các phép đo đạc, từ đó có thể tái khẳng định các định luật vật lý.

Terry Quinn, giám đốc danh dự của Cục đo lường và trọng lượng quốc tế BIPM, cho biết: “Đây là quyết định quan trọng nhất mà BIPM đã đưa ra trong vòng 100 năm qua. Nghe có vẻ hơi cường điệu nhưng có lẽ là sự kiện quan trọng nhất, ít ra là từ 1960, khi người ta chấp nhận hệ thống đo lường quốc tế".

Ngoài 1 kg, vào ngày hôm nay, định nghĩa của 1 ampere, kelvin và mole cũng sẽ được định nghĩa bằng phương pháp mới. Các nhà khoa học cho biết tất cả thay đổi đều sẽ dễ dàng cập nhật do không phụ thuộc quá nhiều vào những khái niệm xưa cũ.

An An

Tin khác

Tin tức 34 phút trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 37 phút trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.