SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Từ bánh Trung thu ‘to tổ chảng’ đến loại giá 10.000 đồng/chiếc: Nhiều người vừa mua vừa run

14:00, 04/10/2017
Tết Trung thu năm nay, thị trường vẫn xuất hiện nhan nhản những loại bánh rẻ tiền, được làm gia công, giá chỉ khoảng hơn 10.000 đồng.

Bánh Trung thu vừa to vừa nặng, giá chỉ 10.000 đồng

Tết Trung thu, bánh nướng, bánh dẻo vẫn luôn là thức đồ được đông đảo người dân quan tâm.

banh trung thu

Những loại bánh gia công giá rẻ. Ảnh: Emdep. 

banh trung thu a

 Tem mác của chúng thường rất sơ sài. Ảnh: Emdep.

 Năm nào cũng thế, thị trường bánh Trung thu, càng sát Rằm càng phong phú, đa dạng và cũng càng gần ngày 15/8 âm lịch, những loại bánh giá rẻ, đại hạ giá lại được dịp “tung hoành”.

Tại Hà Nội, bánh Trung thu gia công được bán tràn lan khắp mọi nơi, nhiều nhất là tại các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ hoặc ở các khu chợ chuyên bày bán thực phẩm. Những loại bánh này đều không có tem mác, dấu kiểm nghiệm ATVSTP của cơ quan chức năng. Tên cơ sở sản xuất cũng đều không nổi tiếng và bao bì đóng gói khá sơ sài. Điều đáng nói là giá bánh rẻ bất ngờ. Chỉ khoảng 15.000 - 18.000 đồng/chiếc bánh nhân thập cẩm hoặc đậu xanh loại 250gr.

Theo chia sẻ của một số bà nội trợ, giá bánh kể trên vẫn chưa ăn nhằm gì nếu đến tận cơ sở sản xuất để mua. Chị Lam (Thường Tín, Hà Nội) cho biết, ở cơ sở sản xuất bánh gia công tại đây, nếu mua sỉ, giá chỉ 50.000 đồng/kg.

banh trung thu b

Và cảnh tượng ở nơi sản xuất có vẻ không mấy vệ sinh. Ảnh: Emdep. 

“Bánh dẻo, bánh nướng được “đổ đồng” để bán. Mua theo cân nên tính ra, chỉ 10.000 - 15.000 đồng/chiếc bánh“, chị Hồng (Tam Trinh, Hoàng Mai) tâm sự.

Ngoài các loại bánh có hình thù theo kiểu truyền thống, một số cơ sở sản xuất gia công còn biến tấu thành các hình thú ngộ nghĩnh như hình con lợn, cá chép… Mỗi chiếc bánh như vậy thường khá nhỏ, cỡ khoảng 150gr và giá cũng vô cùng “hạt dẻ”, chỉ 10.000 đồng/chiếc.

Bánh nhập ngoại, dát vàng giá siêu rẻ

Ngoài loại bánh 10.000 đồng/chiếc, thị trường năm nay còn xuất hiện nhiều loại bánh nhập ngoại hoặc dát vàng 24K giá vô cùng “bánh bèo”.

Cách đây khoảng 2 tháng, cư dân mạng đã xôn xao vì loại bánh được quảng cáo nhập khẩu từ HongKong, to và nặng tới 700gr, nhân làm từ quả óc chó, đậu đỏ nhưng giá lại rẻ, chỉ 50.000-80.000 đồng/chiếc.

banh trung thu c

 Bánh Trung thu HongKong giá rẻ. 

banh trung thu d

Chiếc bánh được nhập khẩu từ xứ Cảng Thơm, nặng tới gần 1kg nhưng có giá chỉ 50.000-80.000 đồng 

Chị Hương (một người bán sỉ/lẻ loại bánh này) cho biết, sản phẩm này đang “cháy” hàng. Vì thế, đối với tất cả những đơn hàng từ 10 chiếc trở lên, khách đều phải đặt trước từ 2-3 ngày. Chị Hương cũng nói thêm, loại bánh này năm nay được nhiều người tin dùng, chọn làm quà để “chiêu đãi” đồng nghiệp trên cơ quan. Ngoài bán lẻ, chị còn nhận các đơn hàng mua buôn, chỉ trong vòng 2 tuần, chị đã bán sỉ hết 300 chiếc bánh.

banh trung thu e

 Bánh Trung thu vỏ than tre sang chảnh giá chỉ 55.000-110.000 đồng tùy loại nhân.

Năm nay, bên cạnh những chiếc bánh trung thu truyền thống, người tiêu dùng đang đặc biệt bị thu hút bởi những chiếc bánh nướng handmade vỏ đen được làm từ thanh tre hoạt tính dát bụi màu vàng lóng lánh, “sang chảnh” rất đẹp mắt. Một số người bán còn quảng cáo đây là những chiếc bánh trung thu phủ vàng 24k. Tuy nhiên, chúng lại có giá khá bình dân, từ 55.000 đồng - 100.000 đồng cho một chiếc bánh nướng phủ nhũ vàng, tùy vào từng loại nhân bánh.

banh trung thu f

 Bánh Trung thu dát vàng nhập khẩu, dáng vẻ kiêu sa giá cũng chỉ khoảng hơn 100.000 đồng.

Ngoài ra, thị trường còn có loại bánh dát vàng 24K được quảng cáo nhập từ HongKong, có giá được cho là khá rẻ, nếu mua lẻ chỉ khoảng 140.000 đồng/chiếc. Một mức giá quá hời nếu so với nguồn gốc ngoại nhập lại được dát vàng.

So với những lời quảng cáo bánh ngoại nhập, được “xách tay” về nước hoặc nhân bánh cầu kỳ, vỏ phủ nhũ vàng thì mức giá trên quả là quá hời cho người tiêu dùng. Thế nhưng, chính mức giá quá rẻ này cũng khiến nhiều người phải đặt dấu hỏi về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng bánh.

Ham của rẻ, nhiều người vẫn vừa mua, vừa run

Bánh Trung thu quá rẻ khiến nhiều người không khỏi xiêu lòng. Theo lời nhiều khách hàng, thời điểm này, họ đã mua đủ bánh nướng, bánh dẻo để thắp hương nhưng vẫn tò mò, muốn nếm thử những loại bánh giá rẻ hoặc đơn giản là mua bánh rẻ về ăn cho đã cơn thèm.

Tuy nhiên, dù ham mua của rẻ, nhiều người đến lúc đặt bánh lên bàn rồi vẫn thấy run sợ. Không biết có nên quyết định ăn hay không.

“Mình mua chiếc bánh trung thu nhân đậu xanh sản xuất gia công, nặng 250gr nhưng giá chỉ 18.000 đồng. Thực sự là để bánh lên bàn ăn rồi vẫn hơi ái ngại“, chị Lam chia sẻ.

Trong khi đó, chị Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội), vì nghe lời bạn bè đồn thổi đã mua một chiếc bánh Trung thu HongKong, nhân đậu đỏ, óc chó, giá chỉ 50.000 đồng. “Tuy nhiên, khi cắt ra ăn thử mình thấy không ngon lắm. Xem bao bì thì chẳng thấy dấu má, thông tin gì nên nghĩ lại sợ. Chiếc bánh to gần 1kg nhưng giá chỉ 50.000 đồng, tính ra chỉ khoảng 7.000 đồng/100gr bánh, mức giá quá rẻ so với bánh trong nước chứ đừng nói ngoại nhập“.

“Mình ăn bánh giá công, giá chỉ 10.000 đồng/ chiếc khoảng 200gr, nhân thập cẩm lá chanh cũng thấy ngon. Thế nhưng sau đó đọc trên báo, toàn thấy những vụ việc phát hiện cơ sở làm bánh bẩn nên lại sợ”, chị Hồng nói thêm.

Theo Saostar

Tin khác

Media 7 giờ trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Kiểm tra trên khâu lưu thông, Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện, thu giữ 680 bao thuốc lá điều nhập lậu và hàng hóa gồm màn hình ti vi, máy hàn đã qua sử dụng không có hóa đơn chứng từ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.