SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Từ 28/3, Hà Nội chính thức áp dụng nhiều biện pháp mạnh trong đợt dịch COVID-19 cao điểm

07:44, 28/03/2020
(SHTT) - Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản hỏa tốc gửi đến các đơn vị liên quan về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, tại văn bản số 1047/UBND-KGVX ngày 27/3 của UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, với tinh thần "chống dịch như chống giặc", chấp nhận thiệt hại kinh tế để phòng chống dịch và bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân, UBND TP áp dụng biên pháp hạn chế tụ tập đông người kể từ 00 giờ ngày 28/3 đến hết ngày 15/4/2020.

Cụ thể, văn bản yêu cầu dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu đeo khẩu trang, thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng trong khu vực thành phố Hà Nội từ 00 giờ ngày 28/3 đến hết ngày 15/4/2020.

Chu tich UBND TP Ha Noi

Chu tich UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng. Khi tập trung dưới 20 người phải tiến hành khử khuẩn vệ sinh y tế, kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang và thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người.

Bên cạnh đó, toàn bộ các dịch vụ kinh doanh trên địa bàn sẽ phải đóng cửa tạm thời, trừ các trường hợp sau: Siêu thị tổng hợp (trừ dịch vụ vui chơi, ăn uống tại chỗ); Trung tâm thương mại (gồm siêu thị tổng hợp như trên, văn phòng cho thuê, bệnh viện); Chợ dân sinh (gồm các gian hàng: lương thực, thực phẩm, rau hoa quả, đồ khô); Các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini (trừ dịch vụ ăn uống tại chỗ); Các cửa hàng tạp hóa, kinh doanh hoa, quả, trái cây; Chuỗi kinh doanh nông sản thực phẩm, thuốc chữa bệnh; Dịch vụ khám chữa bệnh; Dịch vụ ngân hàng; Cửa hàng kinh doanh xăng dầu gas khí đốt.

hoa-toc-1-158531314399731768620-1585313206944568390576

Văn bản hỏa tốc của UBND TP Hà Nội về áp dụng nhiều biện pháp mạnh trong đợt dịch COVID-19 cao điểm. 

Văn bản hỏa tốc cũng khuyến khích mọi người dân sử dụng thương mại điện tử, giao hàng tại nhà và khi giao dịch mua bán trong các loại hình trên cần đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2m, vệ sinh khử khuẩn theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Đối với các hoạt động giao thông, tạm dừng toàn bộ hoạt động xe buýt đến ngày 15/4/2020. Đối với các loại xe taxi và xe hợp đồng, yêu cầu không dùng điều hòa, hạ kính, bắt buộc đeo khẩu trang đối với lái xe và hành khách, khử khuẩn trước và sau khi đón trả khách.

Các trường học, cơ sở dạy nghề tạm thời không tổ chức cho học sinh đến trường dưới mọi hình thức…

Cũng tại cuộc họp cùng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của thành phố vào chiều nay (27/3), Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nêu các chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng chống dịnh và yêu cầu Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, phường Quảng An rút kinh nghiệm sâu sắc với sự việc để người dân vẫn đổ xô đi lễ tại phủ Tây Hồ vào ngày 24/3 vừa qua.

Ngoài ra, ông Chung cũng nhấn mạnh, trong trường hợp nhận được phản ánh của người dân về các quán ăn sáng, siêu thị điện máy, quán trà chanh, cafe… vẫn mở cửa, Chủ tịch UBND TP giao CATP, Sở GTVT, các quận huyện phải chịu trách nhiệm, thường xuyên kiểm tra, cả đêm lẫn ngày, yêu cầu các loại hình kinh doanh không thiết yếu phải dừng hoạt động một cách nghiêm túc.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh việc lấy mẫu xét nghiệm; nghiên cứu đề xuất chế độ bồi dưỡng riêng cho các y bác sỹ tham gia chống dịch; lãnh đạo các quận huyện, phường xã không được rời khỏi thành phố, bật điện thoại 24/24, sẵn sàng đi làm khi có yêu cầu; tất cả các trường học nghỉ học đến 15/4…

"Đề nghị nhân dân Thủ đô bình tĩnh, yên tâm, tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Mỗi người dân là một chiến sỹ. Sự ủng hộ của người dân sẽ giúp làm giảm sự lây nhiễm", Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh

Thái An

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ông Nguyễn Huy Nam vừa được HĐND huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa bầu làm Chủ tịch UBND huyện thay cho ông Nguyễn Đức Thịnh chuyển công tác.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 06/TB-BCĐ, thông báo kết quả buổi làm việc giữa Tổ Công tác triển khai Đề án 06/Chính phủ với UBND TP Hà Nội về một số nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua Quảng Ninh đã xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, tạo lợi thế và tăng sức cạnh tranh cho ngành du lịch. Điều này thấy rõ khi hàng loạt công trình giao thông được đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả đầu tư, tạo thuận lợi, hấp dẫn cho du lịch “cất cánh”.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Theo xu hướng số hóa đang bao phủ trên mọi lĩnh vực, báo chí cũng cần nhanh chóng thay đổi để song hành cùng thời đại. Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, việc đầu tư vào công nghệ số, nhân lực số, dữ liệu số và đổi mới sáng tạo số là sự cần thiết cho tương lai báo chí.
Tin tức 19 giờ trước
Nhiều nhá máy ô tô sử dụng động cơ đốt trong tại Trung Quốc đang đối mặt với 'ranh giới sống còn' khi xe điện lên ngôi.