SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Từ 2022, mì ăn liền xuất khẩu vào EU phải kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật

07:42, 25/12/2021
(SHTT) - Mì ăn liền nhập khẩu từ Việt Nam là mặt hàng mới được EU bổ sung vào danh mục kiểm tra chất cấm. Quy định dự kiến có hiệu lực từ ngày 6/1/2022.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU cho biết, các mặt hàng thực phẩm của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu sẽ chịu kiểm tra thuốc bảo vệ thực vật (ethylene oxide - EO) gồm các loại rau thơm, quả và mỳ ăn liền.

Cụ thể, tần suất kiểm tra thuốc bảo vệ thực vật với các loại rau thơm, quả và thực phẩm của Việt Nam bao gồm: Rau mùi 50%; Húng quế 50%; Bạc Hà 50%; Rau mùi tây 50%; Đậu bắp 50%; Hạt tiêu 50%; Thanh long 20%; Mì ăn liền 20%. Quy định mới sẽ có hiệu lực kể từ ngày 6/1/2022. Như vậy, quy định mới đã bổ sung sản phẩm mì ăn liền vào danh sách phải kiểm tra với tần suất 20% về dư lượng của Ethylene Oxide.

mi an lien

 

Do mỳ ăn liền là sản phẩm tổng hợp, trong trường hợp sản phẩm có thêm trứng hoặc mỡ động vật thì cần thêm chứng thư từ Cục Thú Y. Nếu thuần túy các sản phẩm từ thực vật thì cần liên hệ với Cục Bảo vệ thực vật để lấy chứng thư.

Trước đây các cơ quan an toàn thực phẩm của EU kiểm tra sản phẩm (nhập khẩu, nội địa) theo hình thức định kỳ, ngẫu nhiên hoặc khi có khiếu nại. Các sản phẩm một khi vi phạm sẽ bị tăng tần suất kiểm tra. Tùy mức độ vi phạm mà tỷ lệ kiểm tra trên cả lô hàng có thể là 50%, thậm chí là 100%. Khi kiểm tra liên tục trong một thời gian, thường khoảng 3 tháng, nếu không có vi phạm, mức độ kiểm tra ngẫu nhiên sẽ quay lại như ban đầu. Tuy nhiên gần đây, đã có một số lô hàng mì ăn liền từ Việt Nam đã bị các nước EU thu hồi và cảnh báo liên quan đến chất EO.

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Liên minh châu Âu và Vương quốc Bỉ cho biết, EU đưa ra quy định đối với những hàng lần đầu tiên xâm nhập thị trường EU sẽ được kiểm soát với một tần suất nhất định. Nếu như hàng đó đáp ứng được những tần suất sẽ không bị kiểm soát những lần tiếp theo. Trường hợp thứ hai đó là những hàng hóa đã vào thị trường EU, tuy nhiên là bị vướng vào các kiểm dịch, các phát hiện về an toàn thực phẩm sẽ bị nâng dần tỷ trọng kiểm soát ở cảng.

Hà Châu

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Tại khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An), Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD.
Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Theo nghiên cứu của IDC, với việc khảo sát hơn 2.100 doanh nghiệp với tổng số hơn 13 triệu nhân viên tại 16 quốc gia trên toàn cầu cho thấy: mỗi đô la đầu tư vào AI, các công ty sẽ thu về lợi nhuận trung bình là 3,5 đô la đến 8 đô la.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.