SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Từ 12/1, Việt Nam bắt đầu thử nghiệm vaccine Nanocovax liều cao nhất

16:33, 11/01/2021
(SHTT) - Sau quá trình tiêm các liều 25mcg và 50mcg cho kết quả tích cực trên các tình nguyện viên, từ ngày mai, 12/1, Học viện Quân y sẽ tiếp tục triển khai tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine Nanocovax liều cao nhất (75mcg) trên 3 người đầu tiên.

Cụ thể, trong sáng ngày 12/1, 3 tình nguyện viên đầu tiên sẽ được tiêm vaccine Nanocovax  liều 75mcg. Sau 72 giờ, nếu các trường hợp trên không phát sinh các sự cố, Học viện Quân y sẽ tiếp tục tiêm liều Nanocovax 75mcg cho 17 người tiếp theo.

Đây là nhóm 20 người cuối cùng tham gia thử nghiệm dò liều tối ưu của giai đoạn 1 vaccine Nanocovax do công ty Nanogen nghiên cứu và phát triển.

Ngày 11/1, đại diện Học viện Quân y cho biết, đến nay đã có 40 tình nguyện được tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax phòng COVID-19 tại Học viện Quân y. Trong đó có 20 người đã được tiêm liều 25 microgam và 20 người được tiêm liều 50 microgam. 

Hiện, sức khoẻ các tình nguyện viên đều ổn định, khoảng 60% có biểu hiện sốt nhẹ, đau tại ví trị tiêm. Tuy nhiên các phản ứng đều hết sau 24 giờ đầu tiên. Các tình nguyện viên hiện vẫn đang được theo dõi y tế nghiêm ngặt.

Dự kiến trong vài ngày tới, Học viện Quân Y sẽ tiến hành tiêm mũi thứ 2 cho nhóm 20 tình nguyện viên đầu tiên tiêm liều vaccine Nanocovax liều 25mcg.

tiem thu nghiem vaccine nanocovax

Tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vaccine Nanocovax 

Theo Bộ Y tế, kế hoạch thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 của vaccine Nanocovax được chia làm 3 đợt tiêm với các mức liều: 25 microgam, 50 microgam và 75 microgam; mỗi đợt sẽ được tiêm thử nghiệm trên 20 tình nguyện viên. Quy trình là khi nhóm đầu tiên thử nghiệm an toàn với liều 25 microgam không xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào và nhóm tiếp theo tiếp tục với liều 50 microgam.

Mỗi tình nguyện viên được tiêm 2 mũi vaccine nghiên cứu, cách nhau 28 ngày. Trong thời gian theo dõi sau tiêm, họ được mời đến điểm nghiên cứu tối đa 6 lần trong khoảng 10 tuần. Nhật ký được các bác sĩ theo dõi đến 180 ngày kể từ mũi tiêm thứ nhất, để đánh giá tình hình sức khỏe của tình nguyện viên.Tình nguyện viên sau khi tiêm sẽ được làm xét nghiệm máu để kiểm tra xem cơ thể họ có đáp ứng với vaccine hay không và sẽ nhận được thông báo kết quả tham gia thử nghiệm của mình sau đó.

Hiện tại, Học viện Quân y đang tiếp tục tuyển tình nguyện viên tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 với số lượng khoảng 400-600 người. Bước đầu đã có hàng trăm người đăng ký song sau khi khám sức khoẻ, chỉ có khoảng 50% đủ tiêu chuẩn.

Dự kiến cuối năm 2021, Việt Nam sẽ có đầy đủ dữ liệu nghiên cứu lâm sàng của loại vắc xin này trước khi quyết định tiêm cộng đồng.

Thái An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ cắt giảm thuế lợi nhuận từ sở hữu trí tuệ xuống chỉ còn 5%, đồng thời điều chỉnh Luật Bản quyền để phản ánh sự tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI). Cơ chế mới cũng nhằm thúc đẩy thành phố trở thành trung tâm giao dịch bản quyền.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.