SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 22/03/2024
  • Click để copy

Từ 1/1/2022, xả rác càng nhiều nộp tiền càng cao

08:11, 12/12/2021
(SHTT) - Từ 1/1/2022 giá dịch vụ thu gom vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân được tính dựa trên khối lượng, thể tích chất thải ra.

Từ 1/1/2022 Luật Bảo vệ môi trường 2020 sẽ chính thức có hiệu lực với nhiều điểm mới liên quan đế vấn đề bảo vệ môi trường.

Đáng chú ý là những quy định mới liên quan đến chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

Cụ thể, Khoản 1, Điều 79 Luật này quy định giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân được tính toán theo căn cứ sau đây:

- Phù hợp với quy định của pháp luật về giá.

- Dựa trên khối lượng hoặc thể tích chất thải đã được phân loại.

- Chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế, chất thải nguy hại phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân đã được phân loại riêng thì không phải chi trả giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý.

Như vậy, quy định mới kể từ 1/1/2022, phí thu gom, vận chuyển và xử lý chất tải sẽ căn cứ theo khối lượng và thể tích chất thải ra. Điều này đồng nghĩa với việc cá nhân, tổ chức, hộ gia đình nào xả càng nhiều rác thải, chất thải thì sẽ phải trả chi phí nhiều hơn.

Theo quy định hiện nay, tiền rác thải sinh hoạt được tính theo bình quân đầu người hoặc tính cố định một tháng phải đóng một khoản tiền nhất định.

H1

 

Trước đó, tại thời điểm Quốc hội họp bàn để thông qua Luật Bảo vệ môi trường 2020 vấn đề thu phí rác thải sinh hoạt theo khối lượng đã từng nhận được nhiều ý kiến khác nhau của các đại biểu Quốc hội và chuyên gia.

Cũng cần lưu ý, theo Khoản 7, Điều 79 Luật này thì căn cứ thu phí rác thải dựa theo khối lượng và thể tích được thực hiện chậm nhất là ngày 31-12-2024. Tức trong khoảng thời gian từ 1-1-2022 đến 31-12-2024 tùy vào từng địa phương, quy định tính phí rác thải dựa trên khối lượng có thể được áp dụng ở các thời điểm khác nhau.

Ngoài ra, một điểm mới khác cũng được quy định tại Khoản 2 Điều 77 của Luật Bảo vệ môi trường 2020 đó là cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt có quyền từ chối thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân không phân loại, không sử dụng bao bì đúng quy định và thông báo cho cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân được phân theo các loại sau: Chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế; Chất thải thực phẩm; Chất thải rắn sinh hoạt khác.

Như vậy, kể từ 1/1/2022 nếu hộ gia đình, cá nhân không phân loại rác không những bị từ chối thu gom, mà còn bị báo với cơ quan có thẩm quyền và bị xử lý theo quy định.

Theo Khoản 4, Điều 20, Nghị định 155/2016 hành vi không phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo quy định sẽ bị xử phạt từ 15 - 20 triệu đồng.

Cũng cần nói thêm rằng việc phân loại chất thải đã được nhiều địa phương tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân thực hiện từ nhiều năm qua nhưng thực tế vẫn chưa có sự chuyển biến mạnh mẽ.

Nguyễn Huế

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
Với mong muốn giúp khách hàng nâng cao kiến thức về kỹ năng sử dụng xe an toàn, bảo dưỡng và chăm sóc xe đúng cách, trong quá trình sử dụng xe cũng như góp phần xây dựng một xã hội giao thông văn minh và an toàn tại Việt Nam.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, dự kiến vào ngày 25/3 tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - "Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2030, tầm nhìn đến 2045" là dự thảo đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện nhằm hướng tới mục tiêu phát triển con người Việt Nam toàn diện.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Nhân tháng thanh niên, Thành Đoàn Hà Nội đã triển khai cuộc thi "Báo chí viết về công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi Thủ đô" năm 2024. Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ nay tới hết ngày 30/10/2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội mới đây đã ban hành kế hoạch số 127-KH/BTGTU về việc triển khai thực hiện Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024.