SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Từ 1/1/2018, những quy định mới nào về ô tô được áp dụng?

16:00, 23/12/2017
(SHTT) - Xử phạt người ngồi ghế sau không thắt dây an toàn, giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô về 0%, thuế nhập khẩu ô tô về 0%, không kiểm định ô tô dưới chuẩn khí thải Euro 4... chính là những chính sách, quy định mới về ô tô được áp dụng từ ngày 1/1/2018.

Người ngồi ghế sau ô tô không thắt dây an toàn bị phạt đến 200.000 đồng

Thực tế, Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đã có hiệu lực từ ngày 1/8/2016. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, quy định này mới áp dụng đối với người lái cũng như người ngồi ghế hành khách phía trước. Phải từ đầu năm 2018 tới, việc thắt dây an toàn cho hành khách phía sau mới trở thành yêu cầu bắt buộc.

Cụ thể, tại điều 5, khoản 1 điểm (k) và điểm (l) quy định mức xử phạt 100.000 - 200.000 đồng với người điều khiển, người được chở trên xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

quy dinh moi ve o to

 

Quy định này được đánh giá là chặt chẽ và cần thiết hơn so với trước đây, buộc người đi xe ôtô phải hình thành thói quen thắt dây an toàn, thứ vốn còn thiếu ở Việt Nam.

Các nước trên thế giới hiện đều đã bắt buộc trong quy định cài dây an toàn trên xe ô tô bởi các chuyên gia đánh giá việc cài dây an toàn khi lên xe có thể giảm thiểu nguy cơ tử vong với tỉ lệ lên tới 50% cho những người tham gia giao thông ngồi hàng ghế trước và tới 75% cho những người ngồi hàng ghế sau.

Giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô về 0% 

Theo nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung, đối tượng áp dụng chương trình ưu đãi thuế là doanh nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô theo quy định của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô.

quy dinh moi ve o to a

 

Về điều kiện áp dụng chương trình ưu đãi thuế, Chính phủ nêu rõ: Doanh nghiệp phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe ôtô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021) và mức 5 (từ năm 2022 trở đi) và đạt đủ sản lượng quy định theo các tiêu chí về sản lượng và mẫu xe.

Căn cứ kết quả kiểm tra hồ sơ đề nghị áp dụng mức thuế suất 0% của doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp đáp ứng đủ các điều kiện để được áp dụng chương trình ưu đãi thuế và doanh nghiệp có số tiền thuế đã nộp đối với số linh kiện ôtô đã nhập khẩu lớn hơn số tiền thuế phải nộp theo mức thuế suất của nhóm 98.49 thì cơ quan Hải quan thực hiện xử lý tiền thuế nộp thừa cho doanh nghiệp theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng đẫn thi hành. 

Trường hợp doanh nghiệp không đáp ứng đủ điều kiện để được áp dụng chương trình ưu đãi thuế thì cơ quan Hải quan có văn bản trả lời cho doanh nghiệp được biết.

Thuế nhập khẩu ô tô về 0%

Theo thông tin được đăng tải trên Vietnam Finance, Nghị định số 116/2017/NĐ-CP, quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, đã được Thủ Tướng Chính phủ ký ban hành ngày 17/10/2017, kể từ thời điểm ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm về 0%.

quy dinh moi ve o to b

 

Theo cam kết của Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA), xe có tỷ lệ nội địa hóa trong khối từ 40% trở lên sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% từ năm 2018. Nói cách khác, thuế nhập khẩu ô tô sản xuất tại Thái Lan, Indonesia hay Malaysia ở Việt Nam sẽ là 0%.

Xăng RON 92 sẽ bị “khai tử”

Sau gần 10 năm triển khai Quyết định 177/2007/QĐ-TTg, tháng 6/2017 vừa qua, sau khi họp về thực hiện Đề án phát triển nhiên liệu sinh học và Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã kết luận và chỉ đạo, kể từ ngày 1/1/2018, chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95.

quy dinh moi ve o to c

 

Chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa, xăng RON 92 sẽ chính thức bị “khai tử”, biến mất khỏi trên thị trường. Thay vào đó, thị trường còn 2 loại xăng là xăng E5 và xăng RON 95.

Từ năm 2018 doanh nghiệp có giấy phép mới được nhập khẩu ôtô

Theo Nghị định 116, hoạt động kinh doanh nhập khẩu ôtô được thực hiện theo quy định hiện hành đến hết 31/12/2017. Các doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Nghị định này và được Bộ Công Thương cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ôtô trước 31/12/2017 được quyền nhập khẩu kể từ ngày giấy phép có hiệu lực.

Từ 1/1/2018, doanh nghiệp chỉ được phép nhập khẩu ôtô sau khi được cấp giấy phép theo quy định tại Nghị định 116.

Không kiểm định ô tô dưới chuẩn khí thải Euro 4

Việc thực hiện này đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe gắn máy. 

Đối với các phương tiện sử dụng nhiên diesel, các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ô tô phải có kế hoạch nhập khẩu, sản xuất bảo đảm việc hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa ra thị trường trước ngày 31/12/2017. Sau thời điểm này, nếu không hoàn thành phải tái xuất hoặc xuất khẩu phương tiện.

Điều chỉnh biểu thuế nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Với ôtô đã qua sử dụng, nghị định bổ sung quy định thuế nhập khẩu.

Cụ thể, ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả chỗ dành cho lái xe) có dung tích xi lanh không quá 1.000 cc thuộc nhóm hàng 87.03 áp dụng mức thuế tuyệt đối.

Với ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả chỗ dành cho lái xe) có dung tích xi lanh trên 1.000 cc thuộc nhóm hàng 87.03 và ôtô chở người từ 10-15 chỗ ngồi, kể cả lái xe thuộc nhóm hàng 87.02 áp dụng mức thuế hỗn hợp.

Ôtô chở người từ 16 chỗ ngồi trở lên (kể cả chỗ dành cho lái xe) thuộc nhóm hàng 87.02 và xe có động cơ dùng để chở hàng hóa có khối lượng toàn bộ theo thiết kế không quá 5 tấn áp dụng mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi là 150%.

Với ôtô thuộc nhóm hàng 87.04 là xe có động cơ dùng để chở hàng (trừ ôtô đông lạnh, ôtô thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, ôtô xi téc, ôtô bọc thép để chở hàng hóa có giá trị; ôtô chở xi măng kiểu bồn và ôtô chở bùn có thùng rời nâng hạ được) cũng áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 150%.

Các loại ôtô khác thuộc các nhóm hàng 87.02, 87.03, 87.04 áp dụng mức thuế suất bằng 1,5 lần so với mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của ôtô mới cùng chủng loại thuộc cùng nhóm hàng.

Nghị định trên có hiệu lực từ 1/1/2018.

PV(t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.