SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Truyền thông Pháp kiện Google vì từ chối thanh toán theo Luật bản quyền mới của EU

06:39, 29/10/2019
(SHTT) – Truyền thông Pháp và các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đang cáo buộc Google từ chối thanh toán tiền nhuận bút theo đạo luật bản quyền mới của EU.

Mới đây, hàng trăm nhà báo đã kêu gọi giới chức châu Âu hành động chống lại Google vì gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang từ chối trả tiền để hiển thị nội dung của họ trong kết quả tìm kiếm theo quy định của Liên minh châu Âu.

Theo đạo luật bản quyền mới của EU được thông qua vào đầu năm nay, các công cụ tìm kiếm và phương tiện truyền thông xã hội có nghĩa vụ phải trả tiền cho các hãng tin để hiển thị các bài báo, hình ảnh và video trong kết quả tìm kiếm và bài viết.

Pháp đã trở thành quốc gia đầu tiên phê chuẩn đạo luật này. Văn kiện chính thức có hiệu lực vào thứ năm ngày 24 tháng 10 năm 2019.

google

 

Tuy nhiên, công cụ tìm kiếm hàng đầu Google cho biết các bài viết, hình ảnh và video sẽ chỉ được hiển thị trong kết quả tìm kiếm nếu các công ty truyền thông đồng ý cho phép nó sử dụng miễn phí. Nếu không, Google sẽ chỉ hiển thị một tiêu đề và đường dẫn (link) liên kết với nội dung được đề cập.

Điều này đã dẫn đến sự phẫn nộ giữa các phương tiện truyền thông Pháp cho rằng Google không chỉ từ chối trả tiền cho họ mà chính sách của Google sẽ dẫn đến việc mất khả năng hiển thị và giảm doanh thu quảng cáo.

Phản ứng trước động thái này, khoảng 800 nhà báo, trong đó có các phóng viên ảnh, nhà làm phim và các giám đốc điều hành (CEO) của các công ty truyền thông, đã ký vào ‘tâm thư’ đăng trên các tờ báo khắp châu Âu, kêu gọi các chính phủ đảm bảo rằng Google và các công ty công nghệ khác phải tuân thủ đạo luật bản quyền mới của EU.

Thư nêu rõ: "Đạo luật có nguy cơ mất hoàn toàn ý nghĩa ngay trước khi có hiệu lực. Tình hình hiện nay, khi Google đang được hưởng hầu hết thu nhập từ quảng cáo nhờ việc đăng phát các tin tức mà họ không phải trả tiền, là không thể chấp nhận được, và đã đẩy truyền thông vào cuộc khủng hoảng ngày càng nghiêm trọng". Các nhà báo gọi động thái của Google là "sự sỉ nhục mới đối với chủ quyền của quốc gia và của toàn châu Âu".

Được biết, các quy định mới của đạo luật sẽ bảo vệ bản quyền và chi trả cho các công ty truyền thông khi nội dung của họ được sử dụng trên mạng như các công cụ tìm kiếm hay nền tảng truyền thông xã hội.

Thùy Nguyễn

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Adam Schiff, nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang California, đã đề xuất với Quốc hội Mỹ về dự luật buộc các công ty AI tiết lộ những tài liệu có bản quyền được sử dụng để xây dựng các mô hình AI tạo sinh.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, công ty phần mềm Wex cáo buộc tập đoàn công nghệ HP đã lạm dụng thương hiệu của họ để đặt tên cho phần mềm cạnh tranh của HP.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Nền tảng game Skillz đang trong quá trình hòa giải với công ty đối thủ AviaGames sau vụ kiện về độc quyền nhãn hiệu với cáo buộc đạo nhái game di động của công ty này.
Thương hiệu 5 ngày trước
(SHTT) - Microsoft và NetEase mới đây đã thông báo về việc hợp tác để tái ra mắt game 'World of Warcraft' tại Trung Quốc. Đây là động thái đánh dấu sự kết thúc của 'mối thù' lâu năm giữa hai công ty.