SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Truy trách nhiệm vụ chuyển đổi sân golf Phan Thiết thành khu đô thị

12:28, 28/05/2020
(SHTT) - Để làm rõ những sai phạm trong việc chuyển đổi sân golf Phan Thiết thành khu đô thị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ kiểm tra, rà soát lại vụ việc.

Hàng loạt bất thường

Dự án khu đô thị du lịch biển Phan Thiết nằm trong những khu đất đắc địa nhất của TP.Phan Thiết (Bình Thuận). Tuy nhiên, dự án đang gây nhiều ý kiến trái chiều khi Công ty CP Rạng Đông được hưởng lợi rất nhiều từ giá đất được tỉnh Bình Thuận áp dụng khi bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, tỉnh Bình Thuận còn cho công ty này "biến" đất sân golf thành đất đô thị nhanh bất thường trước khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cụ thể, khu đất này rộng 62ha, được cấp giấy phép đầu tư sân golf 18 lỗ vào năm 1993, do tỉ phú Mỹ Larry Hillblom bỏ tiền xây dựng.

Ngày 15/11/2013, UBND tỉnh Bình Thuận cho chuyển nhượng vốn và chủ đầu tư mới cho Công ty CP Rạng Đông. Trong Giấy phép chứng nhận đầu tư ghi rõ mục đích: “Xây dựng và kinh doanh một sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế và các công trình phục vụ kèm theo”.

image0

Toàn cảnh dự án Sân golf Phan Thiết được chuyển đổi thành khu đô thị du lịch biển Phan Thiết. 

Tuy nhiên, tháng 12/2013, Công ty CP Rạng Đông đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận xin chuyển đổi đất sân golf này sang đất ở đô thị. Mục đích của việc chuyển đổi này là “đầu tư xây dựng và kinh doanh biệt thự, nhà vườn, nhà phố, nhà cao tầng và các công trình phụ trợ”.

Hơn 3 tháng sau, ngày 5/3/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận có Thông báo số 75/2014 đồng ý với đề nghị của Công ty CP Rạng Đông. Ngày 7/5/2014, Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã ra thông báo số 394/TB -TU đồng ý giao cho UBND tỉnh lập tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho xóa bỏ sân golf chuyển sang đất ở đô thị.

Trước đó, ngày 1/3/2014, Công ty CP Rạng Đông đã có thông báo chấm dứt hoạt động sân golf từ ngày 1/4/2014 dù chưa có quyết định của cấp có thẩm quyền cho phép.

Theo phản ánh của ông Đinh Trung - Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận và ông Mai Văn Tam - Nguyên Chánh thanh tra Sở TN-MT Bình Thuận, giá đất ở vị trí đắc địa của TP.Phan Thiết như vậy là quá thấp so với giá đất thực tế trên thị trường.

Theo đó, ngày 25/11/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận có Quyết định số 3317/QĐ - UBND về phê duyệt giá đất để tính tiền sử dụng đất cho diện tích 363.523 m2 (gồm đất ở kết hợp thương mại, dịch vụ) chiếm 58,57%; diện tích không thu tiền sử dụng đất là 257.132 m2 (gồm các công trình công cộng, nhà trẻ…) chiếm 41,43% tổng diện tích khu đất dự án.

Tổng số tiền sử dụng đất mà Công ty CP Rạng Đông phải nộp là 936.800 triệu đồng, tính chi tiết ra, giá đất bình quân chỉ là 2,5 triệu đồng/m2.

Điều đáng nói, đó là giá đất thực tế tại thời điểm đó ở TP.Phan Thiết và các tuyến đường nằm quanh dự án KĐT du lịch biển Phan Thiết cao gấp 5 lần trở lên giá đất mà UBND tỉnh Bình Thuận áp vào dự án này của Công ty CP Rạng Đông (giá thấp nhất 10 triệu đồng/m2, giá cao nhất 24 triệu đồng/m2).

Quá bức xúc, ông Đinh Trung đã có đơn phản ánh và đề nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TN-MT về vấn đề này. 

Truy trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan

Để làm rõ đơn kiến nghị của ông Đinh Trung về những sai phạm trong quá trình chuyển đổi hơn 62ha đất sân golf Phan Thiết thành khu đô thị du lịch biển Phan Thiết, mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ kiểm tra, rà soát lại vụ việc, nêu rõ căn cứ pháp lý để kết luận các nội dung phản ánh.

z1900075781490_2d4112e56c59839af212be26e904a691

Truy trách nhiệm vụ chuyển đổi sân golf. 

Trong đó, tập trung vào quá trình Công ty CP Rạng Đông ký hợp đồng nhận chuyển nhượng vốn điều lệ của Công ty golf và câu lạc bộ golf Phan Thiết. Khi chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở đô thị có phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường và bảo đảm không gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Căn cứ pháp luật để UBND tỉnh Bình Thuận không bố trí 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội trong dự án khu đô thị du lịch biển Phan Thiết mà giao cho Công ty CP Rạng Đông kinh doanh bất động sản.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu kiểm tra có hay không việc lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty CP Rạng Đông trong khu du lịch biển Phan Thiết.

Phó Thủ tướng giao Tổng thanh tra Chính phủ chỉ đạo kiểm tra, chịu trách nhiệm về kết quả kiểm tra; Báo cáo Thủ tướng Chính Phủ, đồng chí Thường trực Ban bí thư, Ủy ban kiểm tra Trung ương và Ban Nội chính Trung ương kết quả kiểm tra trong tháng 6/2020.

Để xử lý vụ việc khách quan, công khai, minh bạch, đúng luật, Phó Thủ tướng thường trực đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ tiếp tục kiểm tra, rà soát, trong đó đáng lưu ý là kiểm tra việc lãnh đạo tỉnh ủy, UBND tỉnh nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty CP Rạng Đông tại khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Đây là lần thứ 2 Thanh tra Chính phủ được giao kiểm tra, xác minh, làm rõ các sai phạm trong quá trình chuyển đổi đất đai xây dựng sân golf thành khu du lịch biển Phan Thiết.

Trước đó, tháng 2/2019, Thủ tướng đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ thanh tra làm rõ sai phạm tại dự án. Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra và báo cáo Chính phủ kết quả thanh tra vào tháng 6/2019, và đã có văn bản trả lời đơn thư của ông Đinh Trung.

Tuy nhiên, do không đồng tình với nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ, ông Đinh Trung tiếp tục gửi đơn tố cáo tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; gửi đến Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Nội chính Trung ương.

Các cơ quan này đã có văn bản chuyển đơn tố cáo của ông Đinh Trung tới Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình.

Tùng Lâm

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Đó là ý kiến được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đặc biệt nhấn mạnh trong buổi làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045" diễn ra hôm 22/4 vừa qua.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là nền tảng, động lực tạo đột phá cho sự phát triển, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, ngày 5/2/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 22/4, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (HHT) đã trao 100 suất học bổng toàn phần trị giá 6 tỷ đồng cho các em học sinh trường THPT Cẩm Thủy 1, THPT Cẩm Thủy 2, tỉnh Thanh Hóa.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Tin tức 21 giờ trước
Giải bóng đá khối sở hữu trí tuệ phía Nam lần thứ 11 năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng với những trận tranh đấu kịch tính.