SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Trường THPT Nguyễn Hiền - 20 năm xây dựng và phát triển

14:26, 26/08/2019
(SHTT) - Với bao gian truân từ những ngày đầu thành lập, và chặng đường 20 năm xây dựng - phát triển, trường THPT Nguyễn Hiền (Duy Xuyên - Quảng Nam) đã vươn lên lớn mạnh, sẵn sàng vững bước trên con đường truyền trao tri thức.

Thành lập từ 1999, 20 năm ngôi trường này đã vượt qua không ít khó khăn và thách thức để tồn tại. Một thời gian nan 20 năm, khoảng khoảng thời gian không dài cũng không ngắn, nhưng sẽ đủ cho một cá nhân, một đơn vị, một tổ chức biết vận dụng thời gian để chuyển mình phát triển.

1

 Giờ tan học của trường THPT Nguyễn Hiền (Duy Xuyên - Quảng Nam)

Thực hiện quyết định số 2295/QĐ-UB ngày 27/07/1999 của UBND tỉnh Quảng Nam, trên cơ sở tách các lớp 11, 12 hệ B của Trường THPT Sào Nam, cộng với đầu vào lớp 10 hệ ngoài công lập đầu tiên của năm học 1999-2000 để thành lập trường THPT Nguyễn Hiền (hệ Bán công). Một sự khởi đầu có thể nói rằng quá khó khăn cho đội ngũ cán bộ giáo viên của nhà trường lúc bấy giờ.

Không từ bỏ gian truân, bằng ý chí và sự đoàn kết chung của tập thể cán bộ giáo viên nhà trường, họ bắt tay vào công cuộc kiến thiết xây dựng thật sự một môi trường giáo dục mới. Những ngày đầu thành lập, trường có 21 lớp, với 1005 học sinh, đội ngũ CB-GV-CNV chỉ có vỏn vẹn 22 người. Trong đó; 12 thầy cô giáo được điều chuyển từ trường THPT Sào Nam, số còn lại đến từ các trường THCS trên địa bàn huyện.

thay Ngoc

Thầy giáo Hà Văn Ngọc - Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Hiền

Để đảm bảo đủ giáo viên đứng lớp, nhà trường phải mời hợp đồng, rồi hợp đồng “nóng” thêm nhiều thầy cô ở các trường lân cận về thỉnh giảng. Chất lượng giáo dục và việc duy trì sĩ số học sinh trong những năm đầu là rất khó. Bởi lúc này cơ sở vật chất của trường không đáp ứng đủ cho học sinh nên nhà trường còn phải dùng chung một cơ sở với trường Cấp II Nguyễn Thành Hãn; tận dụng cả khu nhà xưởng cơ khí cũ và mượn thêm các phòng làm việc đã bỏ hoang của UBND thị trấn Nam Phước tại cầu Chìm để dạy phụ đạo, ôn tập cho học sinh khối 12.

Bao khó khăn như đổ dồn vào một lúc khi trường chịu nhiều sức ép của dư luận về cách nhìn nhận, đánh giá chưa công bằng, khách quan trong sự so sánh giữa học sinh trường công lập với học sinh trường ngoài công lập. Thêm vào đó là thực hiện lộ trình chuyển đổi, xóa bỏ loại hình trường bán công để chuyển sang tư thục, dân lập, hoặc là công lập, đã làm cho tư tưởng của một số giáo viên giao động muốn xin chuyển công tác.

Trưởng thành vượt bậc “lửa thử vàng, gian nan thử sức” bài toán nhiều ẩn số rồi sẽ tìm ra được lời giải. Dưới sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo Sở GD-ĐT, của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, cộng với sự giúp đỡ của các tổ chức Đoàn thể, của cha mẹ học sinh, đội ngũ CB-GV-CNV quyết tâm nắm chặt tay nhau với tinh thần đầy nhiệt huyết, đoàn kết để đi lên.

2

Hình ảnh lễ bế giảng và tuyên dương khen thưởng của trường THPT Nguyễn Hiền (năm học 2018-2019) 

Sau thời gian gần 10 năm hoạt động, đứng trước những bất cập của loại hình trường bán công, tháng 08/2009, UBND tỉnh Quảng Nam ra Quyết định chuyển đổi trường THPT bán Công Nguyễn Hiền thành trường THPT Nguyễn Hiền (hệ công lập) kể từ năm học 2009-2010. Việc chuyển sang loại hình trường công lập với nhiều thay đổi lớn về cơ chế quản lý, chế độ chính sách, nguồn lực, sự đầu tư mạnh về CSVC, trang thiết bị. Đội ngũ CB-GV cũng được bổ sung, đã tạo điều kiện lớn cho thầy trò nhà trường chuyển mình phát triển.

Năm học 2012 - 2013, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh và Sở GD-ĐT, đã tạo bước đột phá mới trong việc tuyển sinh phân tuyến theo địa bàn dân cư. Đây là biến đổi quan trọng, tạo nhiều điều kiện thuận lợi để thầy và trò Trường Nguyễn Hiền yên tâm, vững vàng tiến bước, tiếp tục nâng cao được chất lượng dạy và học, khẳng định được chính mình, tự tin đồng hành cùng với các trường THPT trong toàn tỉnh.

Chia sẻ về trường, ông Hà Văn Ngọc, hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Để công tác quản lý và giáo dục trong thời đại mới được hiệu quả và khoa học, nhà trường đã tiên phong trong việc đưa công nghệ thông tin (CNTT) vào giáo dục như; Thực hiện chuyển đổi hình thức thi từ tự luận sang thi trắc nghiệm và ứng dụng phần mền để chấm thi trắc nghiệm, giúp rút ngắn thời gian trong việc xuất kết quả bài thi, tạo môi trường thi cử khách quan, công bằng. Đồng thời đưa CNTT vào công tác quản lý nhà trường, quản lý hệ thống giáo dục như: Quản lý thi, Quản lý tài chính - tài sản, Quản lý cán bộ-giáo viên, Quản lý học sinh,... Các hệ thống này thực sự đã mang lại hiệu quả cao trong đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục”.

3

 Hình ảnh tuyên dương các học sinh nghèo vượt khó của nhà trường năm học 2018-2019

Vững bước tiến lên Trường THPT Nguyễn Hiền đã từng bước khẳng định được vị trí của mình trong các hoạt động giáo dục và đạt được nhiều thành quả cao. Kết quả xếp loại hạnh kiểm Khá + Tốt đạt trên 80-95 %. Xếp loại học lực tỉ lệ Khá + Giỏi tăng dần từ 0% những năm đầu đến 60% trong những năm gần đây. Tốt nghiệp THPT thường xuyên đạt tỉ lệ cao và vượt mặt bằng chung toàn tỉnh; Tỉ lệ đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng tăng từ dưới 10 % đến 60% trong những năm qua. Đặc biệt, năm 2012 -2013, Trường được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba.

Tính đến nay, nhà trường đã có 9.295 học sinh tốt nghiệp, góp phần cống hiến cho xã hội một lượng tri thức không nhỏ. Nhìn lại chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, chúng tôi cảm nhận được ý chí kiên cường, tinh thần đoàn kết, ý thức rèn luyện, học tập của thầy và trò Trường THPT Nguyễn Hiền là vô cùng to lớn và đáng tự hào. Tạo niềm tin, thắp sáng ước mơ, bay cao, bay xa của bao thế hệ học sinh nhằm góp sức xây dựng quê hương đất nước ngày thêm giàu đẹp.

20 năm, từ ngày thành lập đến nay, những người đứng lớp và cả những thế hệ học trò đã từng học ở mái trường này đều chưa một ngày nào quên. Ngày 01/9/2019 tới đây, thầy và các thế hệ học trò Trường THPT Nguyễn Hiền sẽ cùng tụ hội, gặp gỡ trong ngày kỷ niệm 20 năm thành lập trường. Chắc chắn, ở đó sẽ có những kỷ niệm khiến nhiều người nhớ mãi.

Đức Cần – Đức Huấn

Tin khác

Tin tức 15 phút trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 39 phút trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Liên kết hữu ích