Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân: Địa chỉ tin cậy cho con em đồng bào các dân tộc thiểu số của huyện
Những năm qua, Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân đã có nhiều giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, không ngừng vươn lên về mọi mặt nhằm đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế theo mục tiêu Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI).

Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân không ngừng vươn lên về mọi mặt, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành giáo dục cùng lòng yêu nghề, tâm huyết, trách nhiệm với sự nghiệp “trồng người” của đội ngũ cán bộ, giáo viên (CB, GV) và tinh thần hiếu học của học sinh (HS), nhiều năm qua, Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân không ngừng vươn lên về mọi mặt.

Là trường chuyên biệt, không chỉ dạy văn hóa mà còn là nơi nuôi dưỡng, chăm sóc học sinh (HS) là con em đồng bào các dân tộc thiểu số. Vì vậy, từ khi thành lập và đi vào hoạt động, công tác tuyển chọn đầu vào luôn được nhà trường đặc biệt coi trọng. Với quan điểm “đúng đối tượng và ưu tiên chất lượng”, nhà trường xem đây là nền móng quyết định chất lượng giáo dục, là người dân tộc thiểu số. Các em đều học tập và sinh hoạt tập trung tại trường. Mặc dù phải xa gia đình, bố mẹ trong quảng thời gian học tập, nhưng với tinh thần thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, cùng với sự quan tâm chăm sóc, động viên của các thầy, cô giáo nên các em luôn thể hiện sự quyết tâm, cố gắng trong học tập và rèn luyện.
Do đặc thù 100% HS đều ở lại trường, vì vậy, ngoài công tác giảng dạy chuyên môn, Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân đặc biệt chú trọng đến nhiệm vụ xây dựng trường học an toàn. Nhiệm vụ này có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Trong đó, giáo viên có vai trò đặc biệt quan trọng, không chỉ giảng dạy về kiến thức, mà còn là người truyền lửa đam mê cho HS trong học tập, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, lòng nhân ái, tính trung thực, đoàn kết; có tinh thần vượt khó vươn lên, hướng tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Mỗi cán bộ, giáo viên nêu gương trong mọi lời nói, hành động, luôn khích lệ học trò nói lời hay, làm việc tốt, ứng xử chuẩn mực, phù hợp với lứa tuổi. Mỗi HS khi đến lớp phải bảo đảm trang phục gọn gàng, phù hợp với lứa tuổi; biết tôn trọng, sẻ chia, giúp đỡ bạn bè; không xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác hoặc có hành vi khác trái với thuần phong mỹ tục. Ngoài ra, để nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên và HS về xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh, ban giám hiệu nhà trường đã quán triệt và xây dựng các mô hình như: Mô hình “Đội HS tự quản”, “Khu nội trú văn minh, an toàn”, “Lớp học tự quản”...
Qua đó, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Nhiều năm qua, chất lượng giáo dục nhà trường luôn đứng tốp đầu bậc THCS của huyện. Hằng năm, tỷ lệ tốt nghiệp THCS và đỗ vào THPT luôn đạt 100%. Trong đó, tỷ lệ HS đỗ vào Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh luôn đứng tốp đầu 11 huyện miền núi. Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân đã được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua của UBND tỉnh; được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia, đơn vị đạt kiểm định chất lượng giáo dục...
Năm học 2019-2020 nhà trường được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng Giấy khen đơn vị điển hình tiên tiến 5 năm 2015-2020... Nhà trường luôn xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tạo điều kiện cho HS phát triển toàn diện cả về tri thức, đạo đức, lối sống và kỹ năng... Qua đó, góp phần nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực của huyện, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn hiện nay.

Để nâng cao chất lượng dạy và học, ngay từ đầu năm học, nhà trường tổ chức thi khảo sát, đánh giá để phân luồng chất lượng HS, xem đây là nền móng quyết định chất lượng. Đồng thời, nhà trường phân công giáo viên có kinh nghiệm bồi dưỡng những học sinh giỏi, phụ đạo HS yếu kém; không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá HS theo hướng phát huy tính tích cực, phù hợp với từng đối tượng HS. Cùng với đó, nhà trường tăng cường nền nếp, kỷ cương, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cũng như dạy và học; tổ chức cho HS tham gia các lớp bồi dưỡng bộ môn để tự nâng cao năng lực học tập, kích thích tinh thần tự học của các em.
Công tác kiểm tra, quản lý nội trú đối với HS luôn được nhà trường thực hiện nghiêm ngặt, nhà trường phân công cán bộ, giáo viên hướng dẫn HS tự học buổi chiều, buổi tối đảm bảo thời gian và chất lượng học tập. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống và chăm sóc sức khỏe cho HS luôn được quan tâm.
Nhà trường tập trung đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục; chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Cùng với đó, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành, gắn với việc rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em HS. Đẩy mạnh công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho HS; tích cực tổ chức các hoạt động tập thể, văn hóa, văn nghệ, thể dục – thể thao với mục tiêu vươn lên về mọi mặt, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
TH
TIN LIÊN QUAN
-
Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024
-
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bước đột phá lịch sử trong phát triển hạ tầng Việt Nam
-
Từ 2025, cá nhân, tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường phải đăng ký kinh doanh
-
Hà Nội: Bác thông tin 'thanh niên thu về 50 triệu đồng từ tố giác vi phạm giao thông'
Tin khác
