SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Trường hợp nào sẽ dễ bị sét đánh nếu đang đi đường?

11:03, 09/09/2017
Kể cả đi xe ô tô mui kín, nếu không chú ý thì vẫn có thể gặp nguy hiểm khi trời đang dông, sét.

Gần đây, liên tục có nhiều vụ việc người dân bị sét đánh tử vong. Đáng chú ý, các trường hợp này đều là những người đang đi đường thì gặp nạn.

Việt Nam là một trong những nước có mưa nhiều kèm theo dông, sét. Vì vậy, chuyện người dân bị sét đánh dẫn đến hậu quả đau lòng vẫn xảy ra thường xuyên.

Trao đổi với PV về vấn đề này, TS Nguyễn Xuân Anh (Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) nhấn mạnh:

Vào lúc mưa dông, trời sấm, sét, tốt nhất thì người dân không nên đi ra ngoài và nên ở trong nhà đã có chống sét. Còn trường hợp bất khả kháng, bắt buộc phải đi trên đường thì cần lưu ý các trường hợp sau để bảo đảm an toàn cho bản thân:

"Trường hợp mọi người phải đi ra ngoài đường lúc trời mưa dông, có thể là đi bộ, đi xe máy, xe đạp hoặc ô tô…", TS Anh cho biết: việc lưu thông như đi bộ, bằng các phương tiện xe đạp, xe máy đều nguy hiểm, đặc biệt khi di chuyển ở những khu vực mà ở đó người di chuyển cao hơn xung quanh, ví dụ như ở nơi cánh đồng, bãi đất trống…

Việc di chuyển ở những khu vực như đường trong thành phố, đường có cột điện cao sẽ đỡ nguy hiểm hơn khi sét đánh vào các ngôi nhà hoặc đường dây đó. Tuy vậy, vẫn có thể bị sét đánh tạt ngang hay gây ra sóng âm lớn ảnh hưởng thính giác.

Với trường hợp tàu, xe ô tô có mui kín thì sẽ an toàn, tuy vậy vẫn có ít nhiều nguy hiểm như bị tác động âm thanh do dòng sét ở gần, xe ô tô có thể bị hỏng hóc, gây mất an toàn. Đối với tàu, xe ô tô để hở thì sẽ bị nguy hiểm do sét có thể đánh trực tiếp gây dòng sét tác động lên người.

nhung truong hop de bi set danh

Mấy ngày gần đây, liên tục có nhiều tai nạn người dân bị sét đánh dẫn đến tử vong khi đang đi đường. 

Thông thường, sét đánh qua các con đường như: Sét đánh thẳng (trực tiếp từ đám mây đến vị trí nạn nhân), sét đánh tạt ngang (thông qua một vật và phóng qua không khí), sét đánh do tiếp xúc (thông qua vật bị sét đánh và lưu lại dòng điện mạnh trong một khoảng thời gian), điện thế bước (lan truyền qua mặt đất), đường dây cáp (điện thoại cố định, ti vi, ổ cắm… và lan truyền qua tiếp xúc).

Do đó, trường hợp nhất thiết phải ra ngoài khi trời mưa dông, sét, để hạn chế nguy cơ bị sét đánh, người dân cần lưu ý như sau:

Không tập trung thành nhóm đông người. Không nên đi vào những nơi quang đãng, rộng rãi hoặc bóng cây to. Nên lưu thông ở khu vực có nhiều nhà cao tầng.

Không đứng gần các vật kim loại có thể truyền dẫn điện hoặc khu vực cao hơn xung quanh. Không đến gần khu vực chứa nước như ao, hồ… vì nước cũng là chất dẫn điện rất tốt.

 Khi đang đi mà phát hiện dông, sét, nên lập tức tìm chỗ tránh mưa an toàn, khô ráo, tốt nhất là các tòa nhà lớn (đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện. Tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước).

Trường hợp lưu thông bằng ô tô mui kín, không được đưa tay hay rướn người ra bên ngoài hoặc chạm vào vỏ bao bọc.

Khi nguy cấp - cảm thấy mái tóc dựng đứng, hãy nhanh chóng ngồi xổm, nhón hai chân để giảm diện tích tiếp xúc, thu mình nhỏ hết mức, gục đầu vào đầu gối, bịt chặt tai (để giảm tác hại thính lực).

Theo Giadinh.net.vn

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.