SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Trường hợp nào dễ bị sét đánh khi mưa giông?

13:48, 19/05/2018
(SHTT) - Gần đây liên tục có những vụ việc người dân bị sét đánh tử vong vì vậy kỹ năng phòng tránh sét trong mưa giông rất quan trọng. Mọi người cần nắm rõ những trường hợp dễ bị sét đánh nhất dưới đây.

Lang thang ở nơi rộng rãi, quang đãng khi trời đổ mưa

Sét xuất hiện ngay cả trước, trong và thậm chí sau cơn mưa. Những nơi có đất rộng rãi, quang đãng như cánh đồng, sân golf, hay bãi đỗ xe đều là địa điểm yêu thích của những tia sét. Bởi lúc này, bạn sẽ vô tình là "vật thể" cao nhất ở khu vực đó.

Khi mặt đất nhận được cảm ứng phát sinh dòng điện từ đám mây dông, trên những vật thể cao chót vót sẽ tập trung tương đối nhiều điện tích cảm ứng, có khả năng hút sóng điện mạnh, vì thế nó hút tia điện một cách dễ dàng.

Bên cạnh đó, đứng trú dưới bóng cây to cũng không phải là lựa chọn tốt. Bởi theo nguyên lý như trên, chiếc cây cao có thể hút tia điện và gây hại cho bạn.

Đứng ở những vị trí cao

Mọi người không nên đứng tại những vị trí cao như sân thượng, tháp hay trèo lên cây. Những vật thể cao có nguy cơ bị sét đánh hơn hẳn những thứ khác. Thế nên nếu bạn leo lên những vị trí cao, vô tình tự biến mình thành mồi ngon cho “thần sét”.

nhung truong hop de bi set danh

 Trường hợp nào dễ bị sét đánh khi mưa giông?

Đứng gần các cửa

Bạn cũng có thể bị sét đánh nếu đứng gần cửa sổ, cửa ra vào hay nằm trên mặt đất. Nếu cơ thể tiếp xúc với mặt đất thì sẽ khiến tăng lượng điện tích truyền xuống đất qua cơ thể. Điều này sẽ khiến cho bạn gặp nguy hiểm khó lường.

Đứng ở nơi có nhiều nước, nhiều khói

Không nên trú mưa gần các lò đang nhả khói (lò gạch, lò vôi...) vì khói là chất dẫn điện tốt tạo điều kiện cho sét đánh tới. Không nên ngồi gần ao hồ có mặt nước rộng. Nếu đang tắm dưới nước, gặp cơn giông cần lên bờ ngay vì dòng điện sét có thể truyền trong nước gây nguy hiểm.

Che dù (ô) giữa trời mưa giông

Không che dù (ô). Ít người để ý rằng chiếc ô bạn che nắng che mưa lại có thể trở thành chiếc vé đưa bạn đến cõi tử thần. Chiếc ô có thể hữu hiệu khi trời còn mưa râm và không có dấu hiệu của sấm sét. Khi trời mưa bão lớn, tốt nhất bạn nên thu ô và trú mưa ở một nơi an toàn.

Đi tắm, xem TV, sử dụng điện thoại

Khi trời giông sét sử dụng điện thoại cố định có dây sẽ rất nguy hiểm. Sét có thể thâm nhập vào đường điện, cáp điện thoại và lan truyền khoảng cách xa. Tốt nhất, hãy ngắt nguồn điện và rút dây cắm, dây sạc của các thiết bị điện để tránh bị sét đánh theo con đường này.

Do đường ống nước có thể là nhựa nhưng cũng có địa điểm là đồng, bởi vậy, việc đi tắm ở thời điểm sấm sét đùng đùng không phải là ý kiến hay. Bởi rất có thể, bạn vô tình tự biến mình thành mồi ngon cho "thần sét".

Vân Trang

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.