SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Trường học gia đình: Những hoạt động dạy con tại nhà giúp trẻ thông minh từ bé không tốn 1 xu

16:20, 27/06/2018
(SHTT) - Tại nhà, bạn hoàn toàn có thể chủ động dạy bé các giá trị sống trong đời sống hàng ngày.

Ai cũng mong muốn con trẻ nhanh nhẹn và thông minh từ bé. Nhưng làm sao để con thông minh trong độ tuổi 0-5 không phải là những flashcard và những bộ đĩa hoạt hình tiếng Anh. Chúng ta có thể dạy con tại nhà mà chẳng tốn 1 xu, chẳng tiền nào mua được và không một ai hay một sản phẩm nào thay thế được cha mẹ.

Tất cả việc bạn cần làm là:

Tương tác với con

Con cần bạn dành thời gian cho con, lắng nghe, quan tâm và thể hiện tình yêu thương với con. Cảm thấy an toàn là yếu tố đầu tiên để trí thông minh phát triển.

Và đừng quên ôm con bạn thật nhiều. Khoa học cho thấy một cái ôm tưởng như đơn giản nhưng lại có rất nhiều tác dụng: giảm stress, tăng cường hệ miễn dịch, tăng cảm giác hạnh phúc, trẻ cảm thấy an toàn và phát triển lòng tự trọng...

Con cần bạn trò chuyện: Bên cạnh việc cảm thấy được yêu thương, đây là cách rất đơn giản để trẻ phát triển ngôn ngữ.

Đọc sách cho con: Là một cách hay để dành thời gian cho con, vừa dạy con những điều thú vị, vừa dựa vào đó để nói chuyện, giúp con học từ mới, giúp trẻ tăng khả năng tập trung và tạo thói quen đọc sách để sau này trẻ có thể tự học.

Vận động cùng con để phát triển trí não trẻ: Chỉ cần ra ngoài đi dạo một vòng, khuyến khích trẻ chạy nhảy.

Bật nhạc phù hợp với con và cùng con hát, nhảy: Nghe nhạc không chỉ vui mà còn giúp trẻ phát triển các kĩ năng vận động, cảm xúc, sự sáng tạo, và trí thông minh nói chung. Chơi nhạc còn kích hoạt rất nhiều vùng khác nhau tại cả hai bán cầu não.

 

Khi con ở độ tuổi lên 4 và sắp sang tuổi thứ 5 bạn có thể dạy con các “kĩ năng” ở nhà như sau:

Yêu thiên nhiên, động vật:

Bạn hãy cố gắng  bé ra ngoài những khi có thể để chỉ cho bé một số con vật, hoa sen, cây cỏ, chim chóc... Nhà bạn cũng nên nuôi chó, mèo để bé tập cách chăm sóc và yêu thương động vật.

Ngoài ra, bạn có thể đọc sách và giải thích cho bé cây cỏ lớn lên như thế nào, các con vật sinh sống như thế nào, túi ni lông và nhiều thứ hại cho môi trường ra sao và vì sao cần bảo vệ các loài quý hiếm.

Lịch sự và tôn trọng người xung quanh

Thay vì chỉ chú trọng dạy con chào hỏi, hãy con bạn tôn trọng tất cả mọi người.

Dạy con các phép lịch sự cơ bản như cảm ơn, xin lỗi mọi người, nói nhỏ khi ra đường, vứt rác đúng nơi, không lấy những thứ không phải của mình, xếp hàng khi tính tiền hoặc đi lấy đồ ăn...

Học tự lập và trách nhiệm

Khuyến khích con tự làm những thứ bé có thể tự làm được từ những việc rất đơn giản: tự đi giày, cất giày, cất đồ chơi, tự lấy sách, tưới cây, lấy và cất bát đũa, bỏ quần áo bẩn vào máy giặt...

Yêu thương, chia sẻ

Khuyến khích và giải thích cho bé tại sao nên chia sẻ với em hoặc bạn. Không phải lúc nào bé cũng làm theo, nhưng cũng đừng mắng mỏ, mà chờ đến khi nào bé bình tĩnh thì nói chuyện với bé để giúp bé phân tích tình huống.

Nhận biết, kiểm soát cảm xúc và hành vi đi kèm

Dạy con nhận biết và gọi tên các cảm xúc. Nói cho con biết cảm xúc tiêu cực không xấu, ai cũng có lúc như vậy và quan trọng những cảm xúc đến rồi sẽ đi.

Khi bé tức giận, tôi đưa bé ra một chỗ riêng không có ai, chờ cho bé bình tĩnh lại rồi nói chuyện. Nên nhớ, luôn luôn thể hiện sự đồng cảm và ôm bé.

Đọc sách

 

Ba mẹ và con nên đọc sách hàng ngày với nhau với nhiều chủ đề khác nhau. Đọc sách là một phần quan trọng của quá trình tự học.

Trân trọng cơ thể và giữ gìn sức khỏe

Với những đứa trẻ kén ăn, cách tốt nhất là hướng dẫn bé không uống trà đóng chai, nước có ga, tránh các thực phẩm ăn liền, động viên bé ăn nhiều rau quả...

Tập trung vào những điều tích cực

Dạy bé tập trung vào những điều hay, những điều tích cực, không suy nghĩ tiêu cực, không tập trung vào những điều không mong muốn.

Lê Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.