SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Trường đại học là nơi 'ươm mầm' cho hoạt động đổi mới sáng tạo của TP.HCM

18:14, 18/10/2022
Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TP.HCM được đánh giá là hệ sinh thái năng động nhất của cả nước. Thành quả này có được nhờ sự đóng góp của nhiều thành phần, trong đó trường đại học là nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát các hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của TP.HCM.

Theo bảng xếp hạng hệ sinh thái startup các quốc gia năm 2022 do Trung tâm Nghiên cứu và Lập bản đồ hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu - StartupBlink công bố, TP.HCM lần đầu tiên được xếp hạng 111 trong 1.000 thành phố năng động, sáng tạo nhất toàn cầu.

Bà Phan Quý Trúc – Phó Trưởng phòng Quản lý công nghệ và Thị trường công nghiệp Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM chia sẻ: “Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TP.HCM được đánh giá là hệ sinh thái năng động nhất của cả nước. Đây là sự nỗ lực của nhiều thành phần trong hệ sinh thái, trong đó trường đại học là nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển các hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của TP.HCM”.

Screenshot 2022-10-18 130623

Bà Phan Quý Trúc – Phó Trưởng phòng Quản lý công nghệ và Thị trường công nghiệp Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM phát biểu.

Dưới góc nhìn của cơ quan Nhà nước, bà Phan Quý Trúc đánh giá cao các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của trường Đại học Bách khoa – ĐHQG TP.HCM. Đây là một trong những thành viên đi lâu dài khi Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM triển khai các hoạt động ươm tạo. Thời gian qua, trường Đại học Bách Khoa TP.HCM đã tổ chức nhiều sự kiện cũng như các hoạt động nhằm đưa các ý tưởng và kết quả nghiên cứu từ trường đại học ra thị trường. 

Song song đó, trường đại học cũng là nơi phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ các chương trình lớn của thành phố. Về hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đã xây dựng nền tảng trực tuyến để thúc đẩy đổi mới sáng tạo của thành phố. Trong đó, trường đại học là một trong những đối tượng mà Sở đánh giá là quan trọng, bởi đây là nơi chia sẻ những nguồn lực cũng như các chính sách hỗ trợ cho cộng đồng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại TP.HCM.

Screenshot 2022-10-18 130520

 PGS.TS. Phạm Đình Anh Khôi – Giám đốc Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Công nghệ trường Đại học Bách khoa - ĐHQG TP.HCM.

PGS.TS. Phạm Đình Anh Khôi – Giám đốc Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Công nghệ đánh giá những kết quả về hoạt động đổi mới sáng tạo của trường Đại học Bách khoa nhìn chung giữa các năm có sự phát triển. Chẳng hạn như số lượng câu lạc bộ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trước đây chỉ là hoạt động tự phát, từ năm 2019 mới chính thức thành lập và bắt đầu xây dựng chính sách cho tới cơ sở hạ tầng, sự kiện, hội thảo được tổ chức quy mô hơn. Các hoạt động không còn đơn lẻ mà gom lại. Sau đó những hoạt động này phát triển không chỉ ở số lượng mà còn chất lượng.

“Từ năm 2012 đến nay, Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Công nghệ đã ươm tạo được 61 doanh nghiệp khởi nghiệp, 14 doanh nghiệp nhận được vốn đầu tư,... Trong đó, cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Bach Khoa Innovation 2022 với mục tiêu “Hội nhập - Sáng tạo -  Khởi nghiệp” đã đem đến nhiều dự án thiết thực”, PGS.TS. Phạm Đình Anh Khôi cho biết. 

Nhiều dự án của sinh viên cũng được trình bày trong buổi tổng kết như “Bột giàu xơ có nguồn gốc từ vi sinh vật”, “Hệ thống Logistics tối ưu cho tái chế hữu cơ”,...

Screenshot 2022-10-18 130454

Nhóm sinh viên trình bày kết quả dự án “Bột giàu xơ có nguồn gốc từ vi sinh vật”.

Cụ thể, dự án “Hệ thống Logistics tối ưu cho tái chế hữu cơ” của nhóm sinh viên trường Đại học Bách khoa TP.HCM đã giúp thu gom và phân bố rác hữu cơ từ các đơn vị vận chuyển, đơn vị thu gom, các tổ chức xử lý đến các hộ dân thông qua phần mềm.

Cho đến nay, hệ thống đã được thử nghiệm ở trang trại nuôi trùn quế tại huyện Củ Chi (TP.HCM). Hiện tại, trang trại đã sử dụng ứng dụng để thu gom rác thải hữu cơ từ người dân trong khu vực nhằm ủ phân trùn quế. Theo đó, phần mềm này cũng lên được lộ trình thu gom cho trang trại sao cho tiện đường nhất và đáp ứng nhu cầu của nông dân.

Dự án trên cũng vừa đạt được hai trong ba giải thưởng cao nhất của cuộc thi “Dự án Đổi mới sáng tạo Kỹ thuật eProjects” gồm Giải pháp hiệu quả nhất và Đội hoạt động nhóm hiệu quả nhất.

Từ năm 2010, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM và Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) đã hợp tác thành lập Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Công nghệ nhằm triển khai ứng dụng kết quả của đề tài nghiên cứu về xây dựng vườn ươm doanh nghiệp khoa học công nghệ trong trường đại học.

Bên cạnh đó, Trung tâm còn là nơi góp phần xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo trong trường đại học. Nhằm phát triển các hoạt động khởi nghiệp của giảng viên và sinh viên, nhiều cuộc thi, diễn đàn và hội thảo được tổ chức với quy mô lớn.

Võ Liên

 

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.