SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương đang đi ngược chỉ đạo của Thủ tướng về công tác phòng chống dịch Covid-19?

14:23, 30/01/2021
(SHTT) - Theo phản ánh, Trường CĐ Sư phạm TW phát hiện 5 sinh viên trong khu KTX có biểu hiện ho sốt. Trong đó có 1 bạn quê ở Cộng Lạc, Chí Linh, Hải Dương. Trong thời điểm nhạy cảm, nhà trường đã nhắn tin yêu cầu toàn bộ hơn 600 sinh viên trong KTX của trường phải về quê ngay.

Trước thềm Tết Nguyên đán, Việt Nam đang ở đỉnh dịch Covid-19 với hàng trăm ca mới liên tục, virus chủng mới lây lan nhanh, đặc biệt điểm nóng ở 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh. Cả nước hiện đang kích hoạt chế độ phòng dịch ở mức cao nhất và Chính phủ yêu cầu sự chung tay của toàn dân.

Giữa thời điểm nhạy cảm như vậy, Tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo đã nhận nhiều phản ánh bức xúc của các bậc phụ huynh và sinh viên về Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương. Cụ thể, nhà trường đã phát hiện 5 sinh viên có biểu hiện ho sốt ở phòng 104 A6 khu ký túc xá. Đáng lưu ý, trong đó có trường hợp của em Đoàn Thị Khánh Linh, quê ở Xóm Ngò, xã Cộng Hòa, Chí Linh, Hải Dương. Đây là vùng tâm dịch của cả nước với hơn 100 ca bệnh.

truong cao dang su pham trung uong

 Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương đang đi ngược chỉ đạo của Thủ tướng về công tác phòng chống dịch Covid-19?

Ngay khi phát hiện sự việc như vậy, nhà trường cũng đã yêu cầu 5 em sinh viên trên đến khám tại Bệnh viện E. Mặc dù nhà trường đã kịp thời đưa ra phương án xử lý nhưng điều khiến các bậc phụ huynh và nhiều học sinh lo lắng đó là khi chưa có kết quả về tình hình sức khỏe của 5 sinh viên biểu hiện ho sốt trên, cô Phương Thị Xuyên, Trưởng phòng công tác sinh viên đã nhắn tin trong các nhóm KTX Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương với nội dung như sau: “Hiện nay, nếu lớp nào học xong và được nghỉ rồi, cô đề nghị các phòng ở KTX của lớp đó về quê luôn ngay trong ngày hôm nay kẻo đến ít thời gian nữa không về được. Phòng Công tác Học sinh sinh viên cũng đang đề xuất nhà trường cho sinh viên nghỉ học và nghỉ thực tập luôn. Nếu chiều nay ban chỉ đạo quyết cho sinh viên nghỉ học thì các em sẽ rời KTX ngay trong tuần này”.

“Cô vừa nhận được chỉ đạo, cô yêu cầu tất cả sinh viên ở trường trong KTX sắp xếp thời gian làm vệ sinh phòng ở và về địa phương ngay trong chiều nay và ngày mai, chậm nhất là chủ nhật”.

Việc nhận được thông báo trên giữa thời điểm nhạy cảm đã khiến nhiều sinh viên và bậc phụ huynh hoang mang, lo lắng. Câu hỏi được đặt ra là trong tình huống xấu nhất, 1 trong những sinh viên trên dương tính với Covid-19 thì toàn bộ sinh viên trong KTX đều có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Và khi các em về các địa phương tiếp xúc với gia đình, người thân hàng xóm thì hệ lụy sẽ ra sao? Tình trạng dịch khó kiểm soát thế nào? Trách nhiệm của nhà trường ở đâu khi Chính phủ đang yêu cầu toàn dân có trách nhiệm với cộng đồng?

Ngay khi nhận được phản ánh, PV của Tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo đã tới Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương để ghi nhận sự việc. Trả lời báo chí, cô Phương Thị Xuyên cho biết tin nhắn trên được cô nhắn 1 cách cảm tính trong lúc tức thời, mang tính cá nhân và chưa lường trước được nguy cơ. Và trong khi chia sẻ với báo chí, cô Xuyên cũng chưa nhất quán trong lời nói.

Cô Xuyên nói rằng tin nhắn trên là ý kiến của cô mang tính cá nhân, không phải thông báo của nhà trường. Vậy tại sao 1 cô giáo là Trưởng phòng công tác sinh viên lại có 1 thông báo mang tính cá nhân và cảm tính giữa thời điểm nhạy cảm như vậy? Thông báo có vội vàng quá không? Tại sao một cô giáo lại không lường trước được nguy cơ, hệ lụy do dịch Covid-19 gây ra?

Tuy nhiên sau đó cô Xuyên lại cho biết, do cô đề xuất lên ban lãnh đạo nên ban lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo cho sinh viên rời ký túc xá ngay. Nhưng sau đó 1 vài tiếng, nhà trường đã họp ban chỉ đạo phòng chống dịch và nhận thấy nguy cơ nên đã gửi tin nhắn ngược lại, yêu cầu các sinh viên ở lại để chờ kết quả cuối cùng. Tuy nhiên vào thời điểm đó, cô Xuyên cũng chưa nắm đã có bao nhiêu sinh viên về quê và bao nhiêu sinh viên ở lại ký túc xá.

Cũng theo chia sẻ của cô Xuyên, đến chiều ngày 29/1, 4 em học sinh sau khi khám ở Bệnh viện E đã được đưa về phòng 104 A6 kiểm soát chặt chẽ. Em Đoàn Thị Khánh Linh hiện vẫn ở lại Bệnh viện E để theo dõi tiếp.

Chính phủ cũng đã khuyến cáo nếu như người dân lựa chọn di tản là phương pháp để trốn dịch thì đây là lựa chọn sai, thể hiện sự không có trách nhiệm với xã hội và làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, tạo gánh nặng cho các ngành chức năng trong phòng, chống dịch COVID-19.

Trong khi trách nhiệm của nhà trường là cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức cho sinh viên nói riêng và người dân biết rằng việc để lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng là chuyện lớn hơn tất cả nhu cầu cá nhân khác thì Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương lại có quyết định như trên là đúng hay sai?

Phóng viên vẫn tiếp tục ghi nhận sự việc để có câu trả lời khách quan nhất tới sinh viên và các bậc phụ huynh.

Phạm Tuấn – Hương Mi

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 1 ngày trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Liên kết hữu ích