SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Trước tình trạng viêm não gia tăng, BS chỉ cách nhận biết đẻ kịp cứu con

07:21, 25/04/2019
Viêm màng não là căn bệnh nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao lên đến 50% nếu không được điều trị kịp thời.

Ngày 24/4 PGS.TS Trần Minh Ðiển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết, trung bình mỗi năm bệnh viện tiếp nhận 300-500 ca mắc viêm não màng não. Hiện tại, khoa Ðiều trị tích cực - Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh Nhiệt đới đang điều trị cho gần 30 bệnh nhi mắc viêm não. Đây được cho là thời gian cao điểm của căn bệnh viêm não.

22f9da3b-viêm-nao

Nhiều trẻ em nhập viện vì viêm não (hình ảnh minh họa)

Nhiều trẻ viêm màng não do chưa tiêm vắc xin

Đôi mắt rớm lệ của người mẹ đang nuôi con bị viêm não cho biết: “Bình thường con lanh lợi hoạt bát, nhưng 2 tuần nay con sốt, chỉ nằm một chỗ, gà gật chìm vào giấc ngủ”.

Sau khi nhập viện được 3 ngày, cậu bé 19 tháng tuổi phải mổ cấp cứu vì căn bệnh viêm màng não. Mẹ cháu bé cho biết, sau 1 tuần khi thấy con sinh hoạt kém, không hoạt bát như thường ngày nên chị đã đưa con đến bệnh viện để kiểm tra, cháu cũng được điều trị ngoại trú và phát thuốc uống. Tuy nhiên, thấy bệnh của con không giảm, cơn sốt lại bắt đầu nặng hơn, nên vợ chồng chị đã đưa con đến bệnh viện tuyến trên. Tại đây, chị được các bác sĩ cho biết con mình đang mắc bệnh viêm não. Chị gần như đứng không vững khi cầm tờ kết quả trên tay.

Chị còn cho biết thêm, tại buồng bệnh chị còn chứng kiến thêm nhiều cháu bé cũng mắc phải căn bệnh như con mình. Có những cháu chỉ vừa hơn 1 tháng tuổi cũng đã mắc phải căn bệnh chết người này. Khi chị hỏi thăm người nhà của các cháu cùng buồng, hầu như chưa một cháu nào được tiêm vắc xin phòng bệnh, hoặc có tiêm nhưng chưa đủ mũi.

Trước tình trạng báo động về bệnh viêm não, TS.BS Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh Nhiệt đới cho biết: hiện đang là thời kỳ cao điểm của bệnh viêm não và viêm màng não. Khi phát hiện trẻ có những dấu hiệu sốt cao, đau đầu, buồn nôn và cứng gáy, các gia đình cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị tại nhà.

Dấu hiệu nhận biết trẻ mắc bệnh

Đối với tất cả trẻ, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi nếu bị sốt kèm theo 1 trong các triệu chứng sau: đau đầu, cứng gáy, thóp phồng, li bì – hôn mê, dễ kích thích, co giật, nôn (riêng với trẻ sơ sinh, có thể không sốt hoặc có sốt có kèm 1 trong những triệu chứng trên) thì cha mẹ nên cho trẻ đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

1aa64df5-đu-đủ-2q

Khi thấy con cảm sốt cần đưa đến bệnh viện kiểm tra (hình ảnh minh họa)

Khi bố mẹ thấy con đột nhiên phát sốt và khó hạ sốt, đau đầu nghiêm trọng, tầm nhìn kém, đau bụng, nôn mửa, nhạy cảm với ánh sáng. Trẻ có dấu hiệu co cứng cơ với tư thế nằm nghiêng, đầu ngửa ra và cong chân xuống, không thể duỗi chân, phát ban da. Ngay lập tức đưa con đến bệnh viện kiểm tra, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc điều trị bệnh tại nhà.

Để phòng bệnh, cha mẹ nên chủ động cho trẻ đi tiêm vắc xin đầy đủ và đúng lịch để giảm nguy cơ mắc viêm màng não và ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm do virus cúm, thủy đậu, sởi, quai bị, có thể gây ra viêm não.

Nguồn : Tú Uyên/ Báo Giao Thông 

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.