SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Thành Phố Hà Nội: Tích cực đẩy nhanh công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi

11:41, 14/06/2019
(SHTT) - Cùng với những diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn châu Phi, Sở NN&PTNT Hà Nội đã tổng kết lại những tổn thất mà bệnh dịch này gây ra và đưa ra các biện pháp nhằm phòng, chống và ngăn ngừa bệnh dịch.

Ngày 14/05 tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Ngọc Sơn - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội- NN&PTNT) cho biết, đến nay, dịch bệnh đã xảy ra tại 7.760 hộ chăn nuôi thuộc 346 xã, phường, thị trấn của 24 quận, huyện, thị xã. Tổng đàn lợn bị mắc bệnh, nghi mắc bệnh phải tiêu hủy là 120.782 con, chiếm gần 6,5% tổng đàn lợn toàn thành phố. Tổng trọng lượng lợn đã bị tiêu hủy lên tới 8.165 tấn.

dich ta lon chau phi

 Ông Nguyễn Ngọc Sơn phát biểu thông tin về dịch bệnh tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ

Được biết, ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên xuất hiện tại hộ chăn nuôi lợn tại phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) vào ngày 24/2 và từ đầu tháng 5/2019 tới nay bệnh dịch tả lợn Châu Phi còn có xu hướng lan rộng và phát sinh mạnh. Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết, hiện nay dịch bệnh có chiều hướng lây lan nhanh, phạm vi rộng ngay cả các hộ có quy mô chăn nuôi lớn và một số hộ có điều kiện chăn nuôi tốt. Cụ thể, đã có hơn 20 hộ chăn nuôi số lượng lớn phải tiêu hủy từ 200 con lợn trở lên.

Từ khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát, Sở NN&PTNT phối hợp với Sở Tài chính tham mưu đề xuất thành phố chỉ đạo các quận, huyện thị xã việc sử dụng nguồn kinh phí chống dịch mua vật tư, hóa chất, bảo hộ và hỗ trợ hộ chăn nuôi khi có lợn phải tiêu hủy theo quy định.

dich ta lon chau phi 2

  Thủ tướng chỉ đạo công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi tại huyện Đông Anh

Hà Nội chủ trương hỗ trợ kịp thời cho các hộ chăn nuôi trong 5 - 7 ngày. Mức hỗ trợ cũng tương đương với giá thịt lợn bán ra ngoài thị trường. Đối với số lợn bị tiêu huỷ, Hà Nội đã triển khai thực hiện mức giá hỗ trợ cho người chăn nuôi là 38.000 đồng/kg. Vì vậy, khả năng có trường hợp người dân vứt xác lợn ra ngoài môi trường là rất hiếm.

Mặc dù thành phố Hà Nội đã đưa ra các biện pháp nhằm khắc phục tình trạng trên nhưng công tác ứng phó vẫn còn một số bất cập như: chế độ bồi dưỡng cho lực lượng, cán bộ làm công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn theo quy định hiện nay còn thấp, giá lợn biến động làm cho làm cho người chăn nuôi không tích cực áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh; một bộ phận người tiêu dùng còn chưa nhận thức đúng, đủ về dịch bệnh nên có tâm lý e ngại, hạn chế sử dụng thịt lợn nên việc tiêu dùng thịt lợn giảm dẫn tới ứ đọng lợn khỏe mạnh đến kỳ xuất bán...

dich ta lon chau phi 1

 Hà Nội đẩy nhanh thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi

Để kiểm soát tốt hơn sự phát triển của dịch bệnh, Sở NN&PTNT Hà Nội đề nghị các quận, huyện, thị xã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, quyết liệt triển khai trên tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo UBND TP.Hà Nội. Thủ tướng cũng lưu ý cảnh báo của FAO (Tổ chức Lương thực, Nông nghiệp Liên Hợp Quốc) cho biết, dịch tả lợn châu Phi có thể kéo dài. Các nước lân cận cũng bị thiệt hại rất lớn. Do vậy, cả hệ thống chính trị cần vào cuộc phòng chống dịch tả lợn châu Phi, trong đó các địa phương cần chủ động, tích cực hơn nữa, không chờ đợi có dịch rồi mới chống. Các quận huyện, thị xã chủ động bố trí điểm tiêu hủy lợn mắc bệnh, nghi mắc bệnh; huy động lực lượng tổ chức tiêu hủy triệt để lợn bệnh; hỗ trợ kịp thời kinh phí cho người chăn nuôi. Đồng thời, hỗ trợ người chăn nuôi, các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm thịt lợn và thực hiện các biện pháp an toàn sinh học.

Văn Linh

Tin khác

Tin tức 12 phút trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 13 phút trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 13 phút trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 15 phút trước
(SHTT) - Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 vào sáng 23/4 tại TP Sầm Sơn.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ cắt giảm thuế lợi nhuận từ sở hữu trí tuệ xuống chỉ còn 5%, đồng thời điều chỉnh Luật Bản quyền để phản ánh sự tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI). Cơ chế mới cũng nhằm thúc đẩy thành phố trở thành trung tâm giao dịch bản quyền.