SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Trùng tu đài thiên văn cổ duy nhất tại Việt Nam

12:56, 31/10/2012
Ngày 30/10, trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế phối hợp với Phân viện Khoa học Công nghệ Xây dựng miền Trung đã tiến hành lễ khởi công công trình tu bổ, phục hồi di tích Quan Tượng Đài.

Nhằm bước đầu thực hiện dự án tổng thể bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống Kinh thành Huế đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1918/QĐ-UBND ngày 24 tháng 9 năm 2011, Dự án tu bổ, phục hồi di tích Quan Tượng Đài được Trung tâm BTDTCĐ Huế đầu tư vốn và giao cho Phân viện Khoa học Công nghệ Xây dựng miền Trung – một đơn vị có kinh nghiệm trong lĩnh vực trùng tu di tích Huế - đảm nhận thiết kế thực hiện.

Thời gian thi công dự kiến là 10 tháng (từ 30 tháng 10/2012 đến 30 tháng 8/2013), với tổng kinh phí 3,799 tỷ đồng lấy từ nguồn thu vé tham quan di tích của Trung tâm BTDTCĐ Huế. Các hạng mục bảo tồn phục hồi gồm: nền đài, Đình Bát Phong, đường dẫn từ chân thành lên đài và hạ tầng kỹ thuật (hệ thống thoát nước, chống sét, điện chiếu sáng và phòng chống cháy) trên phần diện tích 924 m2 của khu vực Quan Tượng Đài. 

Ngày 24/5 vừa qua, trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế đã báo cáo kết quả sơ bộ công tác thám sát khảo cổ học tại di tích Quan Tượng Đài - đài thiên văn cổ triều Nguyễn cũng như đài thiên văn cổ duy nhất còn lại tại Việt Nam. Đây là cơ sở để trùng tu, phục hồi di tích quý hiếm “độc nhất vô nhị” này.

Di tích Quan Tượng Đài tọa lạc trên pháo đài Nam Minh, phía tây nam Kinh thành Huế. Đây từng là nơi cơ quan Khâm Thiên Giám của triều Nguyễn đặt đài quan sát các hiện tượng thời tiết, dự báo khí tượng thủy văn cho triều đình. Trên đài này, vua Minh Mạng đã cho dựng đình Bát Phong năm 1827. Cuối thời Nguyễn, cùng với sự suy tàn của triều đại, hoạt động của cơ quan Khâm Thiên Giám bị thu hẹp và triệt giải dần. Cho đến thời điểm hiện tại, Quan Tượng Đài chỉ còn là phế tích.

Công trình Quan Tượng Đài được tu bổ sẽ góp phần hoàn chỉnh thêm diện mạo Kinh thành Huế sau khi dự án tu bổ, tôn tạo tổng thể di tích Kinh thành được hoàn tất. Khu vực Thượng thành sẽ là một tuyến tham quan lý thú của du khách đến Huế với điểm nhấn nhấn là đình Bát Phong, Quan Tượng đài, nơi mà du khách có thể phóng tầm mắt đến khu vực sông Hương-Cồn Giã Viên và cảnh quan sông núi vùng Huế vào những ngày đẹp trời và vào buổi hoàng hôn.


 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.