SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Trung thu tới gần, hàng lậu ồ ạt đổ về nội địa chờ tiêu thụ

07:17, 28/08/2021
(SHTT) - Đến hẹn lại lên, mỗi dịp Trung thu tới gần các mặt hàng như bánh Trung thu và các món đồ chơi được bán phổ biến trong dịp lễ này lại ồ ạt đổ về thị trường nội địa chờ tiêu thụ dẫn tới nguy cơ mất an toàn thực phẩm và tiêu dùng sản phẩm kém chất lượng của nhân dân.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường về tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu năm 2021, lực lượng chức năng tại các tỉnh, thành phố trên cả nước trong thời gian cao điểm đã liên tục thực hiện rà soát địa bàn để phát hiện sai phạm và ngăn chặn hàng hóa kém chất lượng thâm nhập thành công thị trường nội địa.

Gần đây, vào ngày 25-26/8, từ nguồn tin báo ở cơ sở, Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với phòng Cảnh sát Môi trường - Công an tỉnh Thái Nguyên kiểm tra 02 xe ô tô lưu thông qua địa bàn và phát hiện số lượng lớn bánh trung thu sản xuất tại nước ngoài không có đủ chứng từ theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, hồi 16h00 ngày 25/8/2021, Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên phối hợp với phòng Cảnh sát Môi trường - Công an tỉnh Thái Nguyên phát hiện xe ô tô tải BKS: 20C-200.74 đang dừng đỗ xe lên xuống hàng hóa tại Quốc lộ 1B thuộc khu vực tổ 8, phường Chùa Hang, TP. Thái Nguyên.

1a

 

Quá trình khám phương tiện vận tải, Đoàn kiểm tra khám phát hiện bên trong các thùng cát tông có gần 2.500 gói bánh trung thu, chả cay các loại. Toàn bộ số hàng hóa trên có xuất xứ nước ngoài, trên bao bì sản phẩm thể hiện “Made in China”.

3

 

Làm việc với Đoàn kiểm tra ông Đào Ngọc Duy là lái xe kiêm chủ hàng không xuất trình được bất cứ hóa đơn, chứng từ gì liên quan. Ông Duy khai nhận do thấy rẻ nên đã mua trôi nổi tại các chợ đầu mối Lạng Sơn mang về Thái Nguyên bán kiếm lời trong dịp Tết Trung thu.

Ngay sau đó, vào sáng ngày 26/8/2021, Đội Quản lý thị trường số 1 tiếp tục phối hợp với phòng Cảnh sát Môi trường - Công an tỉnh Thái Nguyên kiểm tra, phát hiện xe ô tô tải BKS: 26C-070.97 đang dừng đỗ xe lên xuống hàng hóa tại khu vực tổ 8, phường Quang Trung, TP. Thái Nguyên bên trong có chứa các loại thực phẩm có xuất xứ nước ngoài, trên vỏ ghi chữ Trung Quốc.

1

 

Quá trình khám phương tiện vận tải, Đoàn kiểm tra phát hiện bên trong xe có gần 2.000 sản phẩm thực phẩm các loại gồm: bánh trung thu nhãn hiệu Xiang Lixian Qin, cổ vịt sốt cay nhãn hiệu Dacheng, kẹo nhãn hiệu Gummy Candy, chân gà sốt cay nhãn hiệu YuYu. Toàn bộ số hàng hóa trên đều do nước ngoài sản xuất.

Ông Nguyễn Đức Duy là lái xe kiêm chủ hàng không xuất trình được bất cứ hóa đơn, chứng từ gì liên quan. Ông Duy khai nhận số hàng hóa trên được ông mua trôi nổi tại tỉnh Lào Cai mang về Thái Nguyên bán kiếm lời nhưng chưa bán được sản phẩm nào thì bị kiểm tra phát hiện.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đề xuất Đội trưởng Đội QLTT số 1 ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 02 ông Đào Ngọc Duy và Nguyễn Đức Duy với hành vi: kinh doanh hàng hóa nhập lậu. Buộc tiêu hủy theo quy định toàn bộ số hàng hóa trên dưới sự chứng kiến của lực lượng chức năng.

Ngoài việc kiểm soát các sản phẩm sản xuất tại nước ngoài được vận chuyển về thị trường nội địa tiêu thụ, việc kiểm soát các sản phẩm bánh Trung thu "handmade" cũng trở thành bài toán khó cho các lực lượng chức năng trong nỗ lực đảm bảo người tiêu dùng sẽ mua được hàng hóa đảm bảo an toàn về chất lượng và các tiêu chí an toàn thực phẩm.

Việc thuận mua vừa bán và trào lưu rao bán "bánh ngon nhà làm" trong những mùa Trung thu gần đây khiến các lực lượng chức năng có thêm một "mối lo" mới mỗi dịp lễ về. Việc mỗi nhà một công thức và quy trình đóng gói "homemade" không qua kiểm định tạo ra mối lo mới về chất lượng hàng hóa được bán tới tay người tiêu dùng.

Bên cạnh mặt hàng bánh Trung thu, các sản phẩm đồ chơi trẻ em cũng là món hời béo bở chưa bao giờ hết "hot" đối với các đối tượng kinh doanh hàng lậu. Bên cạnh các mặt hàng đồ chơi truyền thống được sản xuất trong nước, các mặt hàng đồ chơi trẻ em do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, vẫn được các đối tượng lợi dụng đưa đến tay người tiêu dùng. 

Mới đây, vào ngày 20/8/2021 Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành khám xe ô tô biển kiểm soát 29H - 41880 đang dừng đỗ hàng hóa tại đường Lý Thái Tổ, phường An Hòa, thành Phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. 

Qua kiểm tra, phát hiện trên xe vận chuyển hơn 1.000 sản phẩm đồ chơi trẻ em các loại bằng nhựa có hình dạng khác nhau như: lồng đèn, máy bay, xe ô tô, xe cảnh sát… hình súng, hình kiếm; hơn 80 đôi dép quai hậu và balo các loại.

T thu doi 1

 

Toàn bộ hàng hóa trên đều do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ kèm theo. Đội Quản lý thị trường số 1 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật, góp phần ổn định thị trường, đảm bảo Tết Trung thu an toàn, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng.

Bên cạnh các nỗ lực của các cơ quan thực thi pháp luật, để tự bảo vệ sức khỏe của chính mình, người tiêu dùng khi lực chọn mua các sản phẩm bánh Trung thu hoặc đồ chơi cho dịp lễ này nên lưu ý tìm tới các thương hiệu uy tín có sản phẩm được kiểm định chất lượng theo quy định của pháp luật. Hành động này không chỉ giúp ngăn chặn nguy cơ "tiền mất tật mang" mà còn góp phần ngăn chặn hàng hóa vi phạm tiếp tục có cơ hội thâm nhập thị trường.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.