SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Trung thu 2018: Nguy hiểm tiềm ẩn từ đồ chơi Trung thu không rõ nguồn gốc

06:44, 11/09/2018
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay, những món đồ chơi phục vụ Trung thu 2018 đang được bán tràn lan, trong đó sản phẩm được yêu thích nhất là đèn lồng trung thu. Tuy nhiên ít ai biết rằng những món đồ chơi không rõ nguồn gốc này lại tiềm ẩn nhiều nguy hại khôn lường.

Đèn lông trung thu Trung Quốc có thể gây ngộ độc

Đèn lồng là loại đồ chơi không thể thiếu dịp Tết Trung thu nhưng những chiếc đèn lồng không rõ xuất xứ được trà trộn vào thị trường Việt. Với kiểu dáng mới lạ, màu sắc bắt mắt, những chiếc đèn lồng ngày càng khiến trẻ em không thể rời mắt. Tuy nhiên, những chiếc đèn lồng này lại chứa chất độc hại “khủng khiếp”.

Theo tờ Doanh Nghiệp Việt Nam, Viện Khoa học vật liệu ứng dụng và Viện Công nghệ hóa học đã từng tiến hành kiểm nghiệm đối với 2 mẫu đèn lồng nhựa không rõ xuất xứ đang bán trên thị trường. Kết quả cho thấy lượng muối cadimi (Cd) trong sơn phủ có hàm lượng cao gấp 123 lần mức cho phép trong Bộ tiêu chuẩn an toàn đồ chơi trẻ em của Bộ Khoa học - Công nghệ Việt Nam.

den long

 

Cd là chất được sử dụng như là chất tạo màu trong nhiều loại nhựa. Đó cũng là một trong ba kim loại (hai loại còn lại là chì và thủy ngân) độc hại nhất với cơ thể người, có thể gây ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, dị tật thai nhi...

Giới chuyên môn cho biết, chỉ cần tiếp xúc, cầm nắm đèn lồng là có thể bị thôi nhiễm Cd. Tiếp xúc nhiều với đèn lồng nhiễm Cd hàm lượng quá cao sẽ dẫn đến tích lũy nhiều trong thận và phát bệnh sau đó.

Nếu tiếp xúc với món đồ chơi Trung Quốc này lâu dài có thể gây mẫn cảm mạnh, phản ứng dị ứng, nặng hơn có thể ảnh hưởng tới gan và thận. Những phản ứng này có thể xảy ra khi tiếp xúc trực tiếp qua da, qua đường hô hấp, hay khi bé ngậm đồ chơi trong miệng.

Mặt nạ gây dị ứng da

mat na

 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều đồ chơi trung thu trong đó mặt nạ loại đồ chơi được nhiều trẻ em yêu thích và có rất nhiều loại mặt nạ mới xuất hiện, trong đó có những chiếc mặt nạ được trang trí bằng kim tuyến hoặc các hạt nhỏ lấp lánh. Những hạt này cũng có thể trở thành tác nhân gây nguy hiểm bởi chúng có thể rơi vào miệng, mắt hoặc mũi bất cứ lúc nào, khiến bạn bị viêm đường hô hấp, viêm giác mạc hoặc các loại bệnh về tai, mũi, họng khác.

Hầu hết các loại mặt nạ đều được trang trí bằng kim tuyến hay các hạt lấp lánh để trở nên long lanh hơn vào đêm tối. Vì vậy, nếu những hạt này rơi vào mắt, miệng hay mũi thì đều là tác nhân nguy hiểm khiến trẻ bị viêm đường hô hấp, viêm giác mạc hoặc các loại bệnh về tai, mũi, họng khác.

Theo TS Trần Quang Tùng, Viện Kỹ thuật thuật hóa học (ĐH Bách khoa Hà Nội), sẽ rất nguy hiểm khi trẻ đeo những loại mặt nạ nhiều màu sắc, vì khi đó bé rất dễ nuốt và hít phải những hạt bụi màu li ti bay ra trong quá trình vui chơi. Để tạo nên những màu sắc trên sản phẩm, người ta thường sử dụng các ion kim loại, nhất là các ion kim loại nặng. Chất này nếu tích tụ lâu trong cơ thể sẽ dẫn đến khả năng mắc các bệnh ung thư cho người sử dụng.

Vì vậy, khi trẻ tiếp xúc trực tiếp với lớp màu này, nguy cơ gây hại cho sức khỏe là rất lớn.Không chỉ vậy, những hạt kim tuyến và lớp sơn độc hại bên ngoài mặt nạ cũng có thể khiến da trẻ bị kích ứng, gây ngứa và tổn thương làn da. BS Nguyễn Đức Long, nguyên Trưởng khoa Da liễu (Bệnh viện Trung ương Huế) cho hay, người dùng bị dị ứng với một sản phẩm nào đó, xuất phát từ hai nguyên nhân: Chất lượng sản phẩm không đảm bảo an toàn và cơ địa thích ứng của mỗi người khi gặp tác nhân bên ngoài. Điều này đặc biệt cần lưu ý đối với trẻ nhỏ.Vì vậy, các bậc phụ huynh cần thận trọng hơn trong việc chọn mua đồ chơi Trung thu cho trẻ.

Bóng bay

bong bay

 

Nguyên liệu chính làm bóng bay là mủ chích từ cây cao su cùng các hóa chất: lưu huỳnh, chất xúc tiến, bột màu, bột tan. Trong đó, lưu huỳnh được sử dụng nhằm mục đích lưu hóa mủ cao su giúp dẻo, dai, không bị dính.

Còn phẩm màu nhằm tăng các màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng cho quả bóng. Các chất màu này đều sử dụng bột màu công nghiệp và chứa các kim loại độc hại như màu đỏ có chất chì, màu xanh và vàng có chất crom...

 Hầu hết các loại bóng bay hiện nay đều sử dụng công thức trên nên rất độc cho trẻ nhỏ khi thổi, ngậm hay cầm tay. Các chất này khi tồn dư trong cơ thể sẽ rất độc hại đối với sức khỏe, nhất là sức khỏe trẻ nhỏ. Trẻ nhỏ khi ngậm thổi ảnh hưởng trực tiếp dễ ảnh hưởng tới hệ hô hấp và các bộ phận khác cơ thể.

Búp bê bằng nhựa chứa nhiều chất độc hại

bup be

 

Nhiều loại búp bê Trung Quốc được kiểm nghiệm chứa chất độc Phthalates. Chất phụ gia phthalates được bổ sung vào nhựa để làm mềm và tăng khả năng chịu nhiệt. Tuy nhiên các nhà khoa học đã chỉ ra việc tiếp xúc với hóa chất này có thể ảnh hưởng đến nội tiết, gây ra những vấn đề bất thường tại cơ quan sinh dục, thậm chí gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Hải Vân (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.