SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Trung thu 2018: Bánh trung thu handmade có thực sự an toàn?

14:00, 11/09/2018
(SHTT) - Tết Trung thu 2018 đang đến gần vì vậy trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều loại bánh trung thu khác nhau. Và thời gian gần đây, loại bánh trung thu handmade đang rất được ưa chuộng. Tuy nhiên câu hỏi được đặt ra là: Bánh trung thu handmade có thực sự an toàn?

“Cơn sốt” tự làm bánh Trung thu nở rộ khiến cho thị trường nguyên liệu làm bánh cũng trở nên tấp nập hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, những sản phẩm gắn mác handmade có thực sự đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm không khi nguồn nguyên liệu làm bánh không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ đang được bày bán tràn lan trên thị trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho sức khỏe của người sử dụng?

Thực tế, không phải bất cứ người bán bánh trung thu handmade nào cũng "có tâm" và không phải bà nội trợ nào cũng đủ thời gian rảnh rỗi để tự tay chế biến nguyên liệu làm bánh như nhân, vỏ, nước hàng. Nhiều người tìm đến những loại nguyên nhiệu nhân bánh được đóng gói sẵn ở ngoài chợ. Mặt hàng này cũng được bán khá chạy tại các cửa tiệm làm bánh.

banh trung thu handmade

Đủ loại nguyên liệu phục vụ cho nhu cầu làm bánh trung thu handmade. Nguồn VOV

Trên thị trường, những mặt hàng như nước đường, nước hàng, mứt bí, nhân đậu xanh, nhân hương vị hạt sen, nhân hương cafe, nhân hương sầu riêng... được bán rất chạy. Nhiều loại nhân bánh được đặt trên kệ chưa bao lâu thì được mua lấy hết sạch, chủ yếu là những gói nhân có hương vị tổng hợp lạ và được thị trường ưa chuộng.

Mặc dù những loại nguyên liệu, nhân bánh này mang đến sự tiện dụng nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, khi mà không ít nguyên liệu làm bánh được đóng gói nhưng lại không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như thành phần được bán đầy ở các khu chợ.

Theo thông tin được đăng tải trên VTV, tại một cửa hàng bán nguyên liệu và dụng cụ làm bánh có tiếng trên đường Nguyễn Khánh Toàn (Hà Nội), những gói nhân bánh vị chanh leo, dâu tây được dùng cho bánh Trung thu được bày bán rất nhiều. Trên mỗi gói đều được đóng nhãn hàng của nhà sản xuất, đầy đủ thông tin về thành phần, năng lượng, hạn sử dụng.

banh trung thu handmade 1

 Bánh trung thu handmade có hình dáng bắt mắt

Tại mục thành phần sản phẩm của một gói nhân vị chanh dây, nhà sản xuất đề nội dung: "Đậu xanh, đường cát, nước cốt chanh dây (25%), dầu ăn, bột mì, tinh bột, mạch nha, hương chanh dây tổng hợp, kali sorbat (202)". Tại mục chỉ tiêu chất lượng, nhà sản xuất có đề một hàng chữ "Không chất bảo quản". Tuy nhiên, ở ngay mục thành phần sản phẩm, kali sorbat (202) thực chất chính là chất bảo quản thực phẩm. Hạn sử dụng của sản phẩm cũng cho biết nguyên liệu sẽ để được trong 6 tháng, nhưng sự thật là khó có một loại thực phẩm nào để được trong thời gian quá 1 tháng nếu không có chất bảo quản.

Theo các chuyên gia về thực phẩm, các loại bánh trung thu được bán ở Việt Nam quảng cáo có nhiều tác dụng như: giúp giảm cân, làm đẹp, tốt cho tim mạch và huyết áp, trẻ hóa làn da, bổ sung vitamin E, không bị tiểu đường... Tuy nhiên, hầu hết các loại bánh này đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ nên khó kiểm soát chất lượng, tỷ lệ hàng giả rất cao.

Những chiếc bánh handmade với màu sắc bắt mắt tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm nếu sử dụng chất tạo màu, tạo mùi không được cơ quan chức năng cho phép hoặc sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc không rõ ràng. Một số chất màu có nguy cơ gây dị ứng ở người, gây ung thư tuyến giáp, hen suyễn, viêm mũi, chứng hiếu động thái quá ở trẻ em.

Nhiều năm qua những vụ việc lùm xùm về bánh Trung thu kém chất lượng hầu hết được phát hiện ở những thương hiệu lớn, còn thị trường bánh handmade có quy mô lớn hay nhỏ, sạch hay bẩn…rất khó kiểm soát!

banh trung thu handmade. 2 jpg

 

Kênh phân phối chủ yếu của bánh Trung thu handmade là bán online, mặc dù sức lan tỏa không lớn nhưng mật độ rất dày. Có hàng trăm ngàn kết quả khi search trên Google cụm từ “bánh Trung thu handmade 2018”, gần đến rằm mở facebook thấy ngập tràn quảng cáo bánh Trung thu.

Ai và công cụ nào kiểm định chất lượng bánh Trung thu handmade? Có hay không bánh handmade và cả bánh Trung Quốc đội lốt thương hiệu lớn đang bày bán trên thị trường? Rất cần sự sốt sắng của cơ quan chức năng.

Trên báo Lao động, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm - khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, đừng chỉ vì ham giá rẻ, màu sắc bắt mắt, hấp dẫn mà mua những sản phẩm đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Việc làm bánh trung thu handmade theo phương pháp truyền thống cần được khuyến khích. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần lựa chọn, tìm hiểu những cơ sở tin cậy, uy tín làm bánh để mua ăn và dành tặng cho người thân, gia đình để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và người thân.

Vân Anh (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.