SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Trung tâm Xử lý nước thải KCN dệt may Phố Nối đứng trước nguy cơ bị tước quyền sử dụng giấy phép xả thải

06:40, 14/03/2017
(SHTT) - Sau nhiều lần vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, đồng thời có hành vi vi phạm nội dung quy định trong giấy phép xả nước thải vào công trình thủy lợi, Trung tâm Xử lý nước thải KCN dệt may Phố Nối đang đứng trước nguy cơ bị tước quyền sử dụng giấy phép xả thải.

Trung tâm Xử lý nước thải KCN dệt may Phố Nối (Trung tâm) hiện đang thực hiện xử lý nước thải cho nhiều doanh nghiệp trong và ngoài KCN thuộc ngành nghề lĩnh vực liên quan đến dệt may. Năm 2011, Trung tâm được Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cấp giấy phép số 09/GP – TCTL – QLCT, cho phép xả nước thải vào hệ thống công trình thủy lợi tại kênh Trần Thành Ngọ (thuộc hệ thống công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải) do Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi (CTTL) tỉnh Hưng Yên quản lý. Từ đó đến nay, trong quá trình hoạt động, Trung tâm đã nhiều lần vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với tổng số tiền phạt lên tới gần 3 tỉ đồng.

Theo đó, ngày 10/6/2013, Cục Cảnh sát PCTP về Môi trường đã ra Quyết định số 62/QĐ-XPHC, xử phạt Trung tâm 300 triệu đồng với các lỗi sau: Vận hành không đúng quy trình đối với công trình xử lý môi trường theo nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; Xả thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên trong trường hợp thải lượng nước thải từ 500m3/ngày (24 giờ) đến dưới 2000m3/ngày (24 giờ); Không có giấy phép quản lý chất thải nguy hại.

Tiếp đó, ngày 11/2/2015, Tổng cục Môi trường ra Quyết định số 180/QĐ-XPVPHC với Trung tâm với 6 lỗi sau: Khai báo không trung thực theo yêu cầu của người thi hành công vụ, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; Không đăng ký cấp lại chủ nguồn chất thải nguy hại theo quy định; Không phân định, phân loại, xác định đúng số lượng, khối lượng chất thải nguy hại phải đăng ký và quản lý theo quy định; Xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật cho phép từ 02 lần đến dưới 05 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 3.000m3/ngày (24 giờ) đến dưới 3.500m3/ngày (24 giờ); Hành vi xả trộm nước thải không qua xử lý của Trung tâm làm môi trường nước xung quanh khu vực kênh Trần Thành Ngọ vượt từ 05 lần đến dưới 10 lần đối với thông số môi trường không nguy hại  COD  vượt 5.9 lần; Phạt 10% số tiền phí thiếu đối với hành vi kê khai sai, dẫn đến thiếu số tiền phí phải nộp. Tổng số tiền phạt cho các hành vi vi phạm trên là 2.059.839.000 đồng.

xa thai

Trung tâm Xử lý nước thải KCN dệt may Phố Nối đứng trước nguy cơ bị tước quyền sử dụng giấy phép xả thải

Không chỉ thế, ngày 06/12/2016 Trung tâm tiếp tục bị UBND tỉnh Hưng Yên ra Quyết định số 2899/QĐ – XPVPHC xử phạt về lỗi: Xả thải vượt quy chuẩn kĩ thuật về chất thải dưới 02 lần trong trường hợp thải lượng nước thải tại  thời điểm kiểm tra trung bình từ 2.500m3/ngày (24 giờ) đến dưới 3.000m3/ngày (24 giờ) với mức phạt tiền là 555.500.000 đồng.

Ngoài việc liên tục bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, Trung tâm còn có hành vi vi phạm nội dung quy định trong giấy phép được cấp. Cụ thể, từ năm 2011 đến nay, Trung tâm đã được Tổng cục Thủy lợi đã gia hạn Giấy phép xả nước thải vào hệ thống công trình thủy lợi lần 1 theo giấy phép số 50/GP-TCTL-QLCT ngày 02/02/2016 và cấp giấy phép điều chỉnh lần 1 số 573/GP-TCTL-QLCT ngày 31/8/2016. Theo đó, tại Khoản 5 Điều 2 của giấy phép số 573/GP-TCTL-QLCT đã yêu cầu Trung tâm nâng cấp hệ thống xử lý nước thải KCN dệt may Phố Nối, đảm bảo chất lượng nước sau xử lý không vượt quá giá trị tối đa cho phép tại cột A của QCVN 40:2011/BTNMT với hệ số Kq = 0,9, Kf = 0,9 và hoàn thành chậm nhất là ngày 31 tháng 12 năm 2016.

Tuy nhiên, văn bản số 12/TCTL-QLCT ngày 04 tháng 01 năm 2017 của Tổng cục Thủy lợi gửi  Chi nhánh Tập đoàn dệt may Việt Nam – Trung tâm xử lý nước thải KCN dệt may Phố Nối về việc thực hiện nội dung giấy phép xả nước thải số 573/GP-TCTL-QLCT đã chỉ ra Trung tâm có hành vi vi phạm hành chính. Đó là, vi phạm không thực hiện theo quy định tại Khoản 5 Điều 2 của giấy phép số 573/GP-TCTL-QLCT: Không hoàn thành việc nâng cấp xử lý nước thải chậm nhất là ngày 31/12/2016 để đảm bảo chất lượng nước sau xử lý không vượt quá giá trị tối đa cho phép tại cột A của QCVN 40:2011/BTNMT với hệ số Kq = 0,9, Kf = 0,9.

Ông Nguyễn Việt Anh -  Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý CTTL & ATĐ cho biết: “Việc Trung tâm chưa nâng cấp hệ thống xử lý nước thải KCN dệt may Phố Nối là hành vi vi phạm nội dung quy định trong giấy phép xả nước thải vào công trình thủy lợi.” Trước những hành vi vi phạm của Trung tâm Xử lý nước thải KCN dệt may Phố Nối, Tổng cục Thủy lợi đã tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất tại Trung tâm và có thể sẽ tước quyền sử dụng giấy phép xả thải số 573/GP-TCTL-QLCT.

Thời gian gần đây, Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo liên tục nhận được ý kiến phản ánh của bạn đọc về tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động xả thải của KCN dệt may Phố Nối (Chi nhánh Tập đoàn dệt may Việt Nam – Trung tâm xử lý nước thải KCN dệt may Phố Nối). Nhóm PV SHTT&ST đã xuống ghi nhận hình ảnh và liên hệ làm việc với lãnh đạo Trung tâm nhiều lần nhưng chỉ nhận được câu trả lời là bận họp. Thông qua hình ảnh ghi nhận được trên thực tế, Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải (thường được gọi là ông già Ô zôn) khẳng định nguồn nước chắc chắn bị ô nhiễm và có hóa chất vì nước thải ra có màu đen, sủi bọt trắng và có mùi nặng?

Kì 2: Trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc thanh kiểm tra, cấp và thu hồi giấy phép của Trung tâm ở đâu?

Tạp chí Sở hữu trí tuệ & sáng tạo sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc./.

Nhóm PVPL

 

Tin khác

Pháp luật 15 giờ trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bloomberg, một thẩm phán tại San Francisco đã đưa ra phán quyết Apple phải đối diện với một vụ kiện tố cáo công ty về sự cẩu thả trong việc đối phó với nguy cơ theo dõi tiềm ẩn do các thiết bị AirTag gây ra.