SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Trung tâm giáo dục thông minh tương lai đầu tiên được đặt tại Trung tâm GDTX Hải Phòng

07:12, 04/08/2022
(SHTT) - Sáng 3/8, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức Khai trương Trung tâm giáo dục thông minh tương lai do Sở Giáo dục Gyongsangnam (Hàn Quốc) tài trợ tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) Hải Phòng.

Tới dự lễ khai trương có các đồng chí: Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng; ngài Park Jong Hun, Tổng giám Vùng Gyeosangnam Hàn Quốc.

Phát biểu tại buổi lễ khai trương, đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh: Hải Phòng là điểm đến đầu tư hấp dẫn, an toàn đối với nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Hàn Quốc, đứng đầu về số dự án và số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), là đối tác thương mại quan trọng của Hải Phòng. Tính đến nay, trên địa bàn thành phố có 171 dự án FDI của Hàn Quốc còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư trên 9,5 tỷ Đô la Mỹ. Hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp FDI Hàn Quốc đã tạo việc làm cho hàng nghìn lao động  của  thành  phố  và  các tỉnh lân cận góp thực hiện an sinh xã hội trên địa bàn thành phố. Trong lĩnh vực hợp tác song phương cấp địa phương trên các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, trao đổi đoàn giữa Hải Phòng với các địa phương của Hàn Quốc luôn được duy trì và triển khai dưới nhiều hình thức. Hiện có hàng nghìn công dân Hàn Quốc đang sinh sống, đầu tư, làm việc, học tập trên địa bàn thành phố. Vào tháng 7/2021, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ với UBND thành phố Hải Phòng về đẩy mạnh hợp tác giao lưu giáo dục, văn hóa, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng tầm việc dạy và học tiếng Hàn tại Hải Phòng trở thành một hình mẫu điển hình của cả nước.

hai phong

 Lãnh đạo Trung ương và thành phố tại lễ khai trương Trung tâm giáo dục thông minh tương lai

Cũng theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trung tâm thông minh do Sở Giáo dục Gyongsangnam - Hàn Quốc hỗ trợ tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hải Phòng, là một trong những sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thiết thực chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc của thành phố Hải Phòng.  Đồng thời cũng là khẳng định sự phát triển không ngừng mạnh mẽ, sâu rộng và hiệu quả, Hàn Quốc trở thành một trong những đối tác tin cậy, quan trọng trên nhiều lĩnh vực của thành phố nhất là trong công tác thực hiện biên bản ghi nhớ hợp tác về việc đẩy mạnh giao lưu giáo dục, văn hóa tại Hải Phòng. Qua đây, giáo viên của Hải Phòng có điều kiện tìm hiểu, học tập phương pháp giảng dạy tiên tiến của giáo dục Hàn Quốc; học sinh Hải Phòng sẽ có nhiều cơ hội hơn khi lựa chọn Tiếng Hàn là ngoại ngữ để học tập…

Tại buổi lễ khai trương, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ nói: Chương trình hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam với Sở Giáo dục Gyeongsangnam - Hàn Quốc đã được triển khai và trở thành truyền thống trong suốt 17 năm qua. Năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo của Việt Nam và Sở Giáo dục Gyeongsangnam - Hàn Quốc tiếp tục ký kết biên bản ghi nhớ cho các dự án hỗ trợ kỹ thuật về công nghệ thông tin cho các cơ sở giáo dục tại Việt Nam.

Sở giáo dục Gyeongsangnam- Hàn Quốc đã chuyển giao công nghệ, thiết bị dạy học hiện đại cho một số cơ sở giáo dục tại Việt Nam cùng nhiều hoạt động tập huấn tại Việt Nam và Hàn Quốc. Năm 2022, mô hình Trung tâm giáo dục thông minh tương lai Gyeongsangnam- Hàn Quốc là một sự ưu ái mà Sở giáo dục Gyeongsangnam Hàn Quốc dành cho Việt Nam. Và mô hình Trung tâm giáo dục thông minh tương lai đầu tiên được đặt tại Trung tâm GDTX Hải Phòng.   

hai phong2

 

hai phong1

 

Tuy nhiên, trong những năm 2020, 2021 dịch bệnh Covid-19 bùng phát song các hoạt động từ hỗ trợ kỹ thuật lắp đặt thiết bị đến tập huấn giáo viên về Giáo dục hòa nhập và ứng dụng CNTT trong giảng dạy vẫn tiếp tục triển khai với hình thức trực tuyến cho gần 500 giáo viên Việt Nam trên toàn quốc từ 63 tỉnh/thành phố đảm bảo tiến độ dự án.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh: mô hình Trung tâm giáo dục thông minh Gyeosangnam, Hàn Quốc tiếp tục là một Dự án quan trọng mà phía Sở Giáo dục Gyeongsangnam - Hàn Quốc dành cho Việt Nam. Ngành giáo dục Việt Nam nói chung, của Hải Phòng nói riêng rất quan tâm tới sự kiện này. Mô hình Trung tâm giáo dục thông minh Gyeosangnam, Hàn Quốc được đặt tại Trung tâm GDTX Hải Phòng sẽ là một điểm mốc quan trọng truyền cảm hứng và gợi ý cho giáo dục Hải Phòng cũng như giáo dục Việt Nam triển khai áp dụng những thành tựu giáo dục đã được thử nghiệm và thành công tại Hàn Quốc nhằm tăng cường, thúc đẩy ứng dụng CNTT trong dạy và học, góp phần đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước Việt Nam. Dựa trên trí tuệ, kinh nghiệm và đặc biệt là tâm huyết của các chuyên gia giáo dục Hàn Quốc được gửi gắm, chia sẻ đến với Việt Nam, tại chính Trung tâm GDTX Hải Phòng.

hai phong3

 Đồng chí Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo cùng lãnh đạo thành phố thăm quan phòng học.

Qua đây, cũng mong sự hợp tác hữu nghị giữa 2 phía Bộ Giáo dục và Đào tạo của Việt Nam và Học khu Gyeongsangnam - Hàn Quốc tiếp tục được phát huy hơn nữa. Và tiếp tục xây dựng, triển khai Dự án hỗ trợ về Giáo dục hòa nhập đối với Giáo dục thường xuyên; triển khai Dự án Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đối với Giáo dục thường xuyên, tăng số lượng phòng máy được hỗ trợ hằng năm cho các cơ sở GDTX. Tăng số lượng cán bộ giáo viên được tham gia tập huấn tại Việt Nam và Hàn Quốc; Nghiên cứu, triển khai hỗ trợ phát triển dạy học tiếng Việt cho người Việt Nam ở Hàn Quốc và cho người Hàn, dạy tiếng Hàn cho người Việt. Đặc biệt Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn tiếp tục có thêm nhiều mô hình Trung tâm giáo dục thông minh Gyeosangnam, Hàn Quốc đặt tại các tỉnh thành phố khác tại Việt Nam.

Thứ trưởng cũng đề nghị thành phố Hải Phòng, ngành giáo dục và đào tạo Hải Phòng tích cực khai thác, lan tỏa các giá trị tốt đẹp của mô hình Trung tâm Giáo dục Thông minh Gyeongsangnam trên địa bàn thành phố, như một minh chứng hiện thực hóa mối bang hữu hảo 30 năm  quan hệ Việt –Hàn. Đặc biệt là sự gắn bó sâu sắc của hai nền giáo dục mà trong đó dự án giữa Học khu Gyeongsangnam với Bộ Giáo dục và Đào tạo; đề nghị Trung tâm GDTX thành phố Hải phòng nỗ lực thực hiện tốt sứ mệnh tiên phong là Trung tâm Giáo dục thông minh đầu tiên trong cả nước. 

Thuỷ Nguyên

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 3 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 3 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.