SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Trung Quốc: Vaccine Covid-19 cho hiệu quả tốt trên người

07:12, 30/06/2020
((SHTT) - Mới đây, Tập đoàn Quốc gia Biotec (CNBG) của Trung Quốc tuyên bố, một loại vaccine Covid-19 của hãng đã cho kết quả an toàn và kích hoạt thành công kháng thể chống virus SARS-CoV-2 khi thử nghiệm trên người.

Tờ Reuters, CNBG cho hay đây là ứng cử viên vaccine thứ hai của hãng có kết quả tiềm năng trong một thử nghiệm lâm sàng. CNBG đã thực hiện thử nghiệm lâm sàng giai đoạn hai trên 1.120 tình nguyện viên khỏe mạnh, kết quả cho thấy, vaccine này đã tạo ra các kháng thể mức độ cao chống lại virus SARS-CoV-2.

CNBG, liên kết với Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm), cho biết hồi đầu tháng, một ứng viên vaccine khác do chi nhánh công ty này tại Vũ Hán phát triển cũng đã kích hoạt thành công các kháng thể mức độ cao mà vẫn đảm bảo an toàn đối với sức khỏe của những người tham gia thử nghiệm lâm sàng.

Mặc dù 2 sản phẩm vaccine Covid-19 của CNBG đã cho những tín hiệu tích cực, tuy nhiên, một loại vaccine phải chứng minh tính hiệu quả của nó trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba với hàng nghìn người tình nguyện tham gia.

vaccine_Covid_19

 

Hiện tại, CNBG đã được cấp phép thử nghiệm vaccine Covid-19 giai đoạn 3 trên người tại các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Viện Sinh phẩm Vũ Hán, liên kết với Sinopharm, cho biết trong 2 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trước đó, vaccine Covid-19 do họ phát triển đã không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào xảy ra.

Trước đó, các thử nghiệm vaccine Covid-19 ở giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của thử nghiệm được thực hiện lần lượt trên 180 nhân viên tình nguyện ở Sinopharm và sau đó là hơn 1.000 nhân viên khác của công ty này và kết quả cho thấy vaccine an toàn và hiệu quả.

Kết quả 2 thử nghiệm cho thấy vaccine an toàn và tạo ra các kháng thể trung hòa virus corona ở mức độ cao. Các phản ứng bất lợi xảy ra ở loại vaccine này cũng không đáng kể so với nhiều loại vaccine đang thử nghiệm khác. Đây là ứng cử viên vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng miễn dịch hiệu quả và an toàn.

Thông thường, các thử nghiệm nghiên cứu vaccine cần số lượng tình nguyện viên lên tới hàng nghìn người. Trong khi đó, hiện dịch Covid-19 tại Trung Quốc đã giảm, không còn đủ số lượng bệnh nhân phù hợp để tham gia thử nghiệm. Vì vậy, các nhà nghiên cứu vaccine của quốc gia này tìm kiếm cơ hội thử nghiệm giai đoạn 3 ở các nước bên ngoài Trung Quốc.

Với 8 ứng cử viên vaccine ở cả trong và ngoài nước, Trung Quốc trở thành nước đi đầu trong cuộc đua phát triển vaccine Covid-19 trên thế giới.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây, vào ngày 26/6, đại diện WHO đã thông báo về 2 loại vaccine Covid-19 của Anh và Mỹ đang đạt được nhiều tiến bộ nhất trong hơn 200 ứng viên trên toàn thế giới. Đây là tín hiệu đáng mừng trong thời điểm đại dịch Covid-19 đang mấp mé trở lại với làn sóng thứ 2.

Cụ thể, bà Soumya Swaminathan, cho biết vaccine SARS-CoV-2 do Công ty Dược phẩm sinh học đa quốc gia Anh - Thụy Điển Astrazeneca nghiên cứu đang được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu thế giới. Đây cũng là nghiên cứu đạt nhiều tiến bộ nhất trong cuộc đua tìm kiếm vaccine Covid-19.

Vacinne của Công ty AstraZeneca là sản phẩm được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford hiện đã bắt đầu thử nghiệm vaccine giai đoạn giữa ở người với quy mô lớn. AstraZeneca hiện đang nhận được nhiều sự chú ý từ các tổ chức y tế và doanh nghiệp khắp thế giới bởi tiềm năng lớn về sự thành công của vaccine Covid-19 do công ty đang thử nghiệm. Mới đây, AstraZeneca đã ký bản thỏa thuận thứ 10 trong việc cung ứng và sản xuất vaccine.

Cũng theo bà Soumya, bám sát tốc độ của Astrazeneca chính là Công ty Công nghệ sinh học Moderna của Mỹ. Hiện vaccine Covid-19 của hãng này đang chuẩn bị bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứu 3 và có lẽ vào giữa tháng 7 giai đoạn thử nghiệm cuối cùng sẽ được tiến hành.

Chia sẻ tại cuộc họp báo trực tuyến, đại diện WHO cho biết rong số hơn 200 ứng viên tham gia vào đường đua tìm kiếm vaccien Covid-19 hiện đã có 15 ứng viên đã bước vào các cuộc thử nghiệm lâm sàng. WHO cũng đang tích cực đàm phán với nhiều nhà sản xuất Trung Quốc, gồm Sinovac, và các nhà nghiên cứu Ấn Độ về các loại vaccine tiềm năng ngừa Covid-19 để thúc đẩy và rút ngắn quá trình thực hiện các nghiên cứu.

Thái An

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.