SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Trung Quốc và Mỹ dẫn đầu về đơn đăng ký sáng chế quốc tế

16:20, 14/02/2022
(SHTT) - Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) có trụ sở tại Geneva đã thông báo về số lượng bằng sáng chế quốc tế kỷ lục đã được nộp vào năm ngoái bất chấp đại dịch COVID-19.

 Theo báo cáo thường niên của WIPO, có 277.500 đơn đăng ký bằng sáng chế được nộp trong năm 2021, tăng 0,9% so với một năm trước đó và đánh dấu năm tăng thứ 12 liên tiếp. Điều này cho thấy nỗ lực đổi mới, sáng tạo không bị cản trở do đại dịch COVID-19. 

Tổng Giám đốc WIPO, ông Daren Tang, nhận định những con số này cho thấy sự đổi mới và tinh thần khởi nghiệp vẫn được thúc đẩy mạnh mẽ bất chấp những gián đoạn do đại dịch COVID-19 gây ra. Diễn biến này hoàn toàn trái ngược với giai đoạn thế giới rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009, khi số đơn đăng ký bằng sáng chế giảm mạnh.

Báo cáo của WIPO cũng cho thấy số đăng ký bằng sáng chế của châu Á trong năm 2021 chiếm 54,1% tổng lượng đơn trên toàn thế giới, tăng từ mức 38,5% của một thập kỷ trước đó. Trong đó Trung Quốc giữ vị trí đầu bảng với 69.540 hồ sơ. Mỹ vẫn ở vị trí thứ hai trong năm ngoái, với 59.570 hồ sơ, tiếp theo là Nhật Bản (50.260), Hàn Quốc (20.678) và Đức (17.322).

dang ky sang che quoc te

 

Năm vừa qua cũng đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu với 6.952 đơn đăng ký sáng chế quốc tế. Tiếp theo là công ty viễn thông Qualcomm Inc của Mỹ với 3.931 đơn, công ty điện tử Samsung của Hàn Quốc với 3.041 đơn, công ty LG Electronics với 2.855 đơn, và công ty Mitsubishi Electric của Nhật Bản với 2.673 đơn.

Công nghệ máy tính chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các đơn xin cấp bằng sáng chế, tiếp theo là công nghệ truyền thông kỹ thuật số và công nghệ y tế. Lĩnh vực dược phẩm ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất đối với hồ sơ tăng 12,8%), tiếp theo là công nghệ sinh học tăng 9,5%.

Với riêng Hàn Quốc, Cục Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (KIPO) cho biết trong năm ngoái, số đơn đăng ký sáng chế quốc tế của doanh nghiệp Hàn Quốc thông qua Hiệp ước hợp tác về sáng chế (PCT) đạt 20.678 đơn, tăng 3,2% so với một năm trước, hai năm liên tiếp đứng thứ 4 thế giới.

Hiệp ước hợp tác về sáng chế là chế độ đăng ký sáng chế quốc tế, nếu một sáng chế được đăng ký quốc tế qua hiệp ước này thì coi như đã được đăng ký ở tất cả các nước đã tham gia hiệp ước.

Tỷ lệ tăng đơn đăng ký của Hàn Quốc năm ngoái cao nhất trong số 5 nước top đầu, gồm Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Đức. Số đơn đăng ký của Nhật Bản và Đức giảm lần lượt 0,6% và 0,4%, của Trung Quốc và Mỹ tăng lần lượt 0,9% và 1,9%.

Có thể thấy, hoạt động nộp đơn sở hữu trí tuệ đã phát triển trong thời kỳ đại dịch toàn cầu, ngay cả khi tốc độ tăng trưởng kinh tế trên toàn thế giới giảm vào năm 2020. Hoạt động đổi mới và hoạt động toàn cầu hóa ngày càng trở thành trọng tâm của nhiều doanh nghiệp và là cam kết dài hạn.Các hồ sơ đăng ký nhãn hiệu của Hệ thống Madrid, phản ánh các hoạt động kinh doanh mới và việc tạo ra các thương hiệu, đã giảm xuống vào đỉnh điểm của đại dịch vào năm 2020 nhưng đã phục hồi trở lại vào năm 2021 với sự tăng trưởng mạnh mẽ của các hồ sơ có nguồn gốc từ Pháp, Đức, Vương quốc Anh và Mỹ.

Sự hấp thụ mạnh mẽ của các nhãn hiệu quốc tế trong năm 2021 cho thấy cách các công ty nắm bắt cơ hội giới thiệu hàng hóa và dịch vụ mới khi nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi và quá trình số hóa các nền kinh tế được đẩy mạnh trong bối cảnh đại dịch.

Vân Trang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.