SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Trung Quốc trở thành ông trùm bằng sáng chế công nghệ 5G

11:38, 04/05/2019
(SHTT) - Chiếm tới 1/3 tổng doanh thu cấp phép bằng sáng chế công nghệ 5G trên toàn thế giới, Trung Quốc đang trở thành ông trùm phát triển của ngành công nghiệp mới.

 Bằng sáng chế công nghệ từ lâu đã trở thành một mỏ vàng lớn đối với các công ty nghiên cứu ra chúng, bởi có rất nhiều nhà sản xuất không đầu tư vào R&D và sẽ cần phải bỏ tiền để được cấp phép sử dụng những bằng sáng chế công nghệ này. Điều đó càng đúng với công nghệ 5G, đang dần được phủ sóng khắp thế giới.

Bất cứ ai kiểm soát “bằng sáng chế tiêu chuẩn thiết yếu” nhất cho 5G sẽ có khả năng đứng đầu trong cuộc đua phát triển một thế hệ công nghiệp tiên tiến mới.

Tính đến tháng 3, hồ sơ của Trung Quốc chiếm tỉ lệ 34% số ứng dụng trên toàn thế giới cho các bằng sáng chế lớn liên quan đến công nghệ 5G, theo IPlytics, một công ty Đức duy trì cơ sở dữ liệu bằng sáng chế khổng lồ.

trung quoc sang che 5g

 Trung Quốc trở thành ông trùm bằng sáng chế công nghệ 5G

Trong khi đó, Hàn Quốc chiếm 25%, Mỹ và Phần Lan chiếm 14%, Thụy Điển chiếm 8% và Nhật Bản chiếm 5%.

Trung Quốc đã có những bước tiến đột phá trong lĩnh vực viễn thông, mà đặc biệt là mạng 5G. Sự trỗi dậy của Trung Quốc đánh dấu một sự thay đổi rõ ràng từ khi 3G và 4G được ra mắt. Số lượng bằng sáng chế công nghệ 5G của Trung Quốc đã tăng tới 40% so với bằng sáng chế công nghệ 4G trước đây. Trong khi đó, các quốc gia rất mạnh trong lĩnh vực mạng 4G như Hàn Quốc, Phần Lan và Thụy Điển lại có tỷ lệ tăng trưởng khá thấp.

Chính phủ Trung Quốc đang thúc đẩy 5G như một phần của “Made in China 2025”, kế hoạch đầy tham vọng của họ là dẫn đầu thế giới về các công nghệ và ngành công nghiệp thế hệ tiếp theo.

Dịch vụ 5G thương mại dự kiến sẽ bắt đầu trong năm tới. Các công ty đang tìm cách xây dựng các trạm cơ sở 5G hoặc chế tạo các thiết bị cầm tay có khả năng sử dụng 5G sẽ phải trả tiền bản quyền cho những người nắm giữ các bằng sáng chế thiết yếu.

Có vẻ như trước cuộc đua xây dựng mạng 5G, Mỹ đang hết sức ưu ái thậm chí đặt kỳ vọng lớn vào Qualcomm. Một quốc gia luôn đi đầu về mọi thứ chắc chắn không muốn mình bị thua Trung Quốc hay Hàn Quốc trong cuộc đua công nghệ cao này.

Trước đó, Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) đã đâm đơn kiện Qualcomm ra tòa vì cho rằng Qualcomm lạm dụng chiến lược cấp phép bằng sáng chế, gây tổn hại đến lợi ích của các đối thủ cạnh tranh chip, nhà sản xuất điện thoại di động và người tiêu dùng - điều này đồng nghĩa với việc đã vi phạm luật chống độc quyền của Hoa Kỳ. Vụ kiện được đưa ra xét xử vào tháng 1 và đang chờ phán quyết của tòa án liên bang ở Califonia.

Theo Reuters, Bộ Tư pháp Mỹ đã yêu cầu Thẩm phán bang Califonia tổ chức một phiên điều trần nhằm đưa ra các quyết định hợp lý trong vụ kiện này. Qualcomm có thể sẽ phải chịu trách nhiệm cho những vi phạm chống độc quyền của mình nhưng các biện pháp trừng phạt Qualcomm phải hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến các chính sách công cộng.Cụ thể, Bộ Tư pháp cho biết bất kỳ hình phạt nào mà Thẩm phán đưa ra không được cản trở đến quá trình xây dựng mạng 5G của Mỹ.

Minh Vân

Tin khác

Pháp luật 8 phút trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Liên kết hữu ích