SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Trung Quốc tập trung phát triển lĩnh vực sở hữu trí tuệ

10:53, 25/03/2021
(SHTT) - Chủ tịch nước Tập Cận Bình khẳng định vai trò quan trọng của việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trên con đường đổi mới trở thành cường quốc hàng đầu thế giới của Trung Quốc.

Theo Qiushi, Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng sự đổi mới là động lực chính cho sự phát triển. Trong đó, ông khẳng định vai trò của việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ phải song hành cùng việc thực hiện đổi mới đặc biệt là các tài sản trí tuệ trong nước.

Kế hoạch bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Trung Quốc triển khai các chính sách bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ ngay sau chỉ chị về việc nâng cấp hệ thống kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa được đưa ra. Chính sách đặc biệt nhấn mạnh vào các phương pháp để bảo vệ tài sản trí tuệ trong nước.

Cụ thể trong "Kế hoạch phát triển Hệ thống Thị trường Tiêu chuẩn cao", các hướng dẫn liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, cách giải quyết tranh chấp dân sự trong thương mại và các trường hợp sử dụng bằng sáng chế trong y học được đưa ra rõ ràng.

trung quoc

 Trung Quốc nỗ lực bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Theo phương án của kế hoạch trên, những người có động cơ hoặc đã xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác trong thời gian dài sẽ bị phạt nặng hơn. Thêm vào đó, các thủ tục để đăng ký nhãn hiệu hoặc bằng sáng chế phải được thực hiện đầy đủ hơn cũng như thời gian xử lý giấy tờ cần được tối ưu hóa và giảm bớt.

Ngoài ra, kế hoạch đã bổ sung thêm các quy tắc bảo hộ bằng sáng chế thuốc và bảo vệ sở hữu trí tuệ trong các ngành thương mại điện tử.

Nỗ lực phát triển lĩnh vực sở hữu trí tuệ theo quy mô lớn

Không dừng lại ở việc bảo hộ các sản phẩm trí tuệ, chính phủ Trung Quốc mong muốn lĩnh vực này được quan tâm và phát triển hơn nữa. Quốc gia này đã thành lập Tòa án Sở hữu Trí tuệ Quốc gia như một bộ phận của Tòa án Nhân dân Tối cao để xét xử các vụ kiện về bằng sáng chế và công nghệ tiên tiến. Tính đến cuối năm 2020, cơ quan này đã xử lý hơn 4.000 trường hợp liên quan đến sở hữu trí tuệ.

trung quoc1

 Trung Quốc đã thành lập Tòa án Sở hữu Trí tuệ Quốc gia như một bộ phận của Tòa án Nhân dân Tối cao

Cùng với Tòa án Sở hữu trí tuệ Quốc gia, cả nước có bốn tòa án cấp thấp hơn chuyên về sở hữu trí tuệ đặt tại Bắc Kinh, Thượng Hải, và các tỉnh Quảng Đông và Hải Nam.

Những phát triển mới nhất này theo sau những nỗ lực quy mô lớn của Trung Quốc nhằm tăng cường các quy định về sở hữu trí tuệ, bao gồm sửa đổi luật bằng sáng chế, bản quyền và nhãn hiệu để đưa ra các hình phạt nghiêm khắc hơn cho những người vi phạm sở hữu trí tuệ và bồi thường cao hơn cho chủ sở hữu tài sản trí tuệ.

Hân Lê

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Tại Hội nghị hợp tác và đầu tư giữa các tỉnh Tây Nguyên và Ấn Độ vừa diễn ra, tỉnh Đắk Lắk mong muốn Ấn Độ tạo điều kiện thuận lợi cho quả sầu riêng và các nông sản của tỉnh được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Ấn Độ.
Tin tức 3 giờ trước
Liên quan đến Dự thảo Nghị định quy định về giá đất, Hội Thẩm định giá Việt Nam đã có ý kiến góp ý trực tiếp vào các nội dung kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng 17/4, trường Đại học Hải Phòng tổ chức lễ mít tinh chào mừng 65 năm ngày thành lập. Trước đó tại các khoa, các đơn vị cơ sở trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, ý nghĩa như: Giao lưu văn hóa – thể thao, ngày hội hiến máu tình nguyện; hội trại thanh niên trường Đại học Hải Phòng…
Tin tức 20 giờ trước
Tầm nhìn đến năm 2045, Khu công nghệ cao TP.HCM sẽ trở thành một tiểu khu đô thị khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Cùng với việc công bố Đề án tuyển sinh năm 2024, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Học viện) đã công bố chính sách học bổng đặc biệt dành cho các thí sinh trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2024.