SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Trung Quốc sử dụng thành công tế bào gốc chữa COVID 19

15:12, 03/03/2020
(SHTT) - Bị nhiễm nCoV, nữ bệnh nhân 65 tuổi suy đa tạng và nguy kịch. Tuy nhiên, chỉ sau bốn ngày sử dụng tế bào gốc lấy từ nhau thai, bệnh nhân đã hồi phục cơ quan nội tạng và đi lại được.  

Dịch bệnh COVID 19 tại Trung Quốc vẫn đang trong tình trạng báo động, căn bệnh này khiến nhiều bệnh nhân suy giảm sức khỏe trầm trọng dẫn đến tử vong. Không chỉ gây viêm phổi, virut nCoV còn gây suy nội tạng, làm người bệnh yếu dần và không còn sức đề kháng. Tại Vân Nam, Trung Quốc, các bác sĩ đã tiến hành thử nghiệm sử dụng tế bào gốc để tiêm cho bệnh nhân. Dù mới thử nghiệm phương pháp này, nhưng kết quả hồi phục của bệnh nhân đã đem đến những dấu hiệu đáng mừng.

te bao goc chua ncov

 Các bác sĩ sử dụng tế bào gốc điều trị cho bệnh nhân tại bệnh viện Bảo Sơn, Vân Nam, Trung Quốc

Các tác giả nghiên cứu cho biết. "Liệu pháp tế bào gốc có thể là lựa chọn lý tưởng để sử dụng kết hợp với các tác nhân thúc đẩy miễn dịch khác". Ca bệnh ở Vân Nam là một trong 14 thử nghiệm sử dụng tế bào gốc để điều trị cho bệnh nhân nhiễm nCoV ở Trung Quốc. Dù liệu pháp còn gây tranh cãi, giới chức y tế và chuyên gia y khoa vẫn hy vọng tế bào gốc có thể cứu mạng những bệnh nhân nguy kịch.

Theo quy định nghiêm ngặt của chính phủ về điều trị cho bệnh nhân Covid-19, đầu tiên các bác sĩ phải sử dụng kết hợp thuốc kháng virus và kháng sinh, đồng thời cho bệnh nhân, người mắc cả tiểu đường tuýp 2, thở oxy. Ban đầu, tình trạng của người phụ nữ cải thiện nhưng nhanh chóng chuyển biến xấu sau đó và phải chuyển vào phòng chăm sóc đặc biệt.

Tại đó, sức khỏe của nữ bệnh nhân tiếp tục kém đi và có dấu hiệu suy tạng, buộc các bác sĩ phải hành động nhanh. Sau khi tham khảo ý kiến từ hội đồng chuyên gia của bệnh viện và gia đình bệnh nhân, nhóm bác sĩ điều trị bắt đầu sử dụng liệu pháp tế bào gốc

Sau khi tiêm liều đầu tiên không xảy ra tác dụng phụ, bác sĩ tiêm thêm liều thứ hai. Sau bốn ngày, bệnh nhân có thể ra khỏi giường và đi dạo quãng ngắn mà không cần nhiều sự trợ giúp. Sau hai ngày tiêm liều cuối, bệnh nhân được ra khỏi phòng chăm sóc đặc biệt và trở lại phòng bệnh thường. Các cơ quan nội tạng của bệnh nhân trở lại hoạt động bình thường và mẫu bệnh phẩm từ bông ngoáy họng cho kết quả âm tính với nCoV.

Tại buổi họp báo tháng trước, Zhang Xinmin, giám đốc công nghệ sinh học ở Bộ Khoa học và Công nghệ tại Bắc Kinh, kết quả sơ bộ của các thử nghiệm tế bào gốc trên cả nước cho thấy liệu pháp này rất "an toàn và hiệu quả". Các bệnh viện ở Hoàng Cương, một trong những thành phố bị ảnh hưởng nặng nhất bởi Covid-19 tại Hồ Bắc, tiếp nhận lô tế bào gốc đầu tiên vào tuần trước và dự kiến tiêm cho ba bệnh nhân nguy kịch.

Một nghiên cứu khác công bố hôm 28/2 trên trang Chinaxiv cho biết 7 bệnh nhân nhiễm nCoV ở Bắc Kinh cũng được tiêm tế bào gốc và có dấu hiệu phục hồi tương tự.

Liệu pháp tế bào gốc ra đời vào thập niên 1980 nhưng vẫn gây tranh cãi trong cộng đồng nghiên cứu. Ban đầu, các nhà khoa học cân nhắc sử dụng phôi thai người như nguồn cung cấp tế bào gốc, nhưng ý tưởng này bị chỉ trích về mặt đạo đức. Tuy nhiên, tác dụng của tế bào gốc đang thể hiện rõ ràng qua việc cứu sống các bệnh nhân nguy kịch trong dịch COVID 19.

Ngọc Hương

Tin khác

Tin tức 2 phút trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 6 phút trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Chiều 27/3, tại Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội và UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 của Chính phủ.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 27/3/ tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) tổ chức cuộc họp khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1.