SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Trung Quốc sẽ có căn cứ trên Mặt Trăng trong 10 năm tới

10:29, 02/05/2019
(SHTT) - Mới đây, cơ quan hàng không vũ trụ của Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ có căn cứ trên Mặt Trăng trong ít nhất 10 năm tới sau khi đưa người lên

Hôm 24/4, Tân Hoa Xã dẫn lại lời ông Zhang Kejian, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc, cho biết nước này đang chuẩn bị xây dựng một căn cứ trên Mặt Trăng trong 10 năm tới.

bW9vbmJhc2U=

Tuyên bố xây dựng căn cứ sau 10 năm tới đã thể hiện rõ ràng tham vọng dẫn đầu trong cuộc đua vũ trụ của Trung Quốc, 

Đây là mốc thời gian ngắn nhất và cụ thể nhất mà chính quyền Trung Quốc đã đưa ra trong kế hoạch thuộc địa hóa Mặt Trăng đầy tham vọng của họ.

"Trung Quốc sẽ đưa phi hành đoàn lên Mặt Trăng trong 10 năm tới", ông Zhang Kejian tuyên bố.

Với tuyên bố này, Trung Quốc khẳng định tham vọng trở thành chiến mã mạnh nhất trong cuộc đua không gian và cạnh tranh trực tiếp với Mỹ và Nga tại cùng Cực nam của Mặt Trăng, nơi được coi là nơi lý tưởng lập căn cứ lâu dài vì nó có băng trong các miệng núi lửa và ấm hơn hầu hết phần còn lại của Mặt Trăng.

Mỹ cũng đang nhắm đến địa điểm này để lập căn cứ Mặt Trăng, như là một "bàn đạp" cho chương trình chinh phục Sao Hỏa. Hồi tháng 3, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã tuyên bố sẽ đưa các phi hành gia quay lại Mặt Trăng trước năm 2024, bằng mọi cách cần thiết, trong khi kế hoạch ban đầu của NASA là đổ bộ trở lại lên Mặt Trăng vào năm 2028.

Trước đó, vào năm 2016, Trung Quốc từng tuyên bố rằng nước này sẽ đưa phi hành gia lên Mặt Trăng trước năm 2036. Tuy nhiên, kế hoạch đã được tăng tốc sau khi nước này họ đưa tàu thăm dò đầu tiên hạ cánh xuống vùng tối của Mặt Trăng vào tháng 1/2019.

Bước tiếp theo trong kế hoạch của Trung Quốc là thu thập đá Mặt Trăng. Ông Zhang cho hay cuối năm nay nước này sẽ khởi động sứ mệnh Chang'e-5 nhằm thu thập đá Mặt Trăng, lần đầu tiên kể từ năm 1976.

Lâm An

Tin khác

Tin tức 5 phút trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 7 phút trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.