SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Trung Quốc sẽ bàn về Bộ quy tắc Biển Đông

10:56, 17/11/2012
Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố sẽ hợp tác với các nước Đông Nam Á để xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) trong Hội nghị Cấp cao ASEAN và các nước đối tác.

"Trung Quốc và ASEAN đã thống nhất tiếp tục đối thoại để xây dựng nền tảng của việc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)", Xinhua dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho hay.

Ông Hồng nói thêm rằng Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á sẽ tạo ra những điều kiện thuận lợi nhất cho việc đàm phán, tiến tới đồng thuận cho một quy tắc chung. Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Trung Quốc tới tham dự Hội nghị của ASEAN.

Trung Quốc và ASEAN có mối quan hệ chặt chẽ về lĩnh vực kinh tế và kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ đối tác trong năm nay. Tuy nhiên, Trung Quốc và một số nước thành viên ASEAN có tranh chấp lãnh thổ trên khu vực Biển Đông và các bên hy vọng sẽ sớm ra được bản tuyên bố chung về Bộ quy tắc ứng xử COC.

Trong những ngày tới, các lãnh đạo, quan chức của các nước thành viên ASEAN cùng các nước đối tác sẽ có hàng loạt cuộc họp trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 21 tại Campuchia.

Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM Retreat) diễn ra ngày 16/11, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) bắt đầu vào sáng 17/11. Hội nghị ASEAN chính thức khai mạc ngày 18/11 và Hội nghị ASEAN với các bên đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ, hội nghị ASEAN+3 sẽ diễn ra trong ngày 19/11.

Có ba văn kiện dự kiến được ký kết vào ngày 19/11 gồm Hiệp định ASEAN về tự do đi lại, Nghị định thư lần thứ ba về hiệp định khung hợp tác kinh tế toàn diện giữa ASEAN và Trung Quốc và Nghị định thư về hàng rào kỹ thuật về vấn đề vệ sinh và thực phẩm trong hiệp định thương mại ASEAN-Trung Quốc.

Hội nghị thượng đỉnh Đông Á sẽ diễn ra trong ngày 20/11 và Vòng đàm phán hợp tác kinh tế toàn diện (RCEP) sẽ chính thức ra mắt trước khi Hội nghị cấp cao ASEAN kết thúc. Thủ tướng Campuchia Hun Sen dự kiến sẽ có bài phát biểu bế mạc hội nghị và bàn giao lại chức chủ tịch ASEAN trong năm sau cho Brunei. 

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Thời gian gần đây, nền tảng mạng xã hội X đã liên tục tiết lộ về kế hoạch thay đổi cách thức hoạt động. Trong đó, một chính sách mới khiến người dùng chú ý là yêu cầu phải phí để sử dụng toàn bộ các tính năng của nền tảng.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.