SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Trung Quốc ra dự thảo quy định quản lý dịch vụ trí tuệ nhân tạo

10:42, 14/04/2023
(SHTT) – Ngày 11/4, trước tình hình ChatGPT và các ứng dụng AI gây bão, cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc (CAC) đã đưa ra ban hành dự thảo quy định nhằm kiểm soát các dịch vụ tạo bởi trí tuệ nhân tạo.

Dự thảo quy định có tên "Biện pháp quản lý các dịch vụ do trí tuệ nhân tạo tạo thành" khẳng định Trung Quốc hỗ trợ sáng tạo và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, khuyến khích việc sử dụng phần mềm, công cụ và nguồn dữ liệu an toàn và đáng tin cậy.

1670176949-3148

 

Tuy nhiên, dự thảo quy định mới đề xuất yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) phải gửi đánh giá bảo mật cho cơ quan quản lý không gian mạng quốc gia trước khi cung cấp dịch vụ ra công chúng. Các nội dung do AI tạo ra cũng phải thể hiện được các giá trị quan cốt lõi xã hội chủ nghĩa và phải tránh các nội dung vi phạm pháp luật như chứa các nội dung lật đổ chính quyền, kích động ly khai, phá hoại thống nhất đất nước, cổ vũ khủng bố, cực đoan và kỳ thị dân tộc.

Các nhà cung cấp cũng chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của dữ liệu được sử dụng để tạo ra sản phẩm AI và yêu cầu người dùng cung cấp danh tính và thông tin xác thực. Trong trường hợp không tuân thủ quy định, các nhà cung cấp sẽ bị phạt tiền hoặc đối mặt với truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong trường hợp không tuân thủ các quy định, các công ty công nghệ sẽ bị phạt tiền từ 10.000 đến 100.000 nhân dân tệ (khoảng 35 triệu đến 350 triệu đồng), đình chỉ dịch vụ hoặc thậm chí đối mặt với truy cứu trách nhiệm hình sự. Để ngăn các nội dung tương tự được tạo ra một lần nữa, các công ty phải cập nhật công nghệ trong vòng 3 tháng nếu những nội dung được tạo ra không phù hợp với quy định của dự thảo quy định mới.

Dự thảo quy định mới thúc đẩy các doanh nghiệp cập nhật công nghệ để ngăn chặn các nội dung tương tự được tạo ra một lần nữa. Dự thảo đang được công chúng lấy ý kiến và dự kiến có hiệu lực trong năm nay.

Trung Quốc và nhiều quốc gia khác cũng đang tìm cách hạn chế nguy cơ từ các ứng dụng AI, trong bối cảnh mức độ phổ biến của trí tuệ nhân tạo ngày càng tăng. Các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc như Alibaba, Tencent và Baidu đang đầu tư vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và phát triển các sản phẩm chatbot tương tự ChatGPT. Alibaba và Tencent đã công bố kế hoạch kết nối các sản phẩm và nền tảng của họ với các chatbot, trong khi Baidu cũng đã cho ra mắt sản phẩm chatbot có tên “ERNIE Bot”.

Hà My

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị các địa phương, tăng cường đổi mới, sáng tạo các hoạt động gắn với công nghiệp văn hóa nhằm kích cầu du lịch và tạo nguồn thu nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tin tức 21 giờ trước
Từ ngày 15/4 - 17/4/2024, tại ICISE, Viện Y Dược Việt đồng hành cùng hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 15/4, Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố.
Liên kết hữu ích