SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Trung Quốc: Phát triển thành công cổ họng nhân tạo hỗ trợ bệnh nhân mất dây thanh quản

07:12, 03/05/2023
(SHTT) - Nhóm nghiên cứu bao gồm các nhà khoa học đến từ Đại học Thanh Hoa và Đại học Giao thông Thượng Hải (Trung Quốc) đã phát triển thành công cổ họng nhân tạo (AT) thông minh hỗ trợ bệnh nhân mất dây thanh quản.

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí chuyên ngành khoa học Nature Machine Intelligence, cho thấy cổ họng nhân tạo (artificial throat- AT) có thể nhận biết những hợp âm và các chuyển động cơ học.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã phát triển một công nghệ nhận biết giọng nói phổ quát có thể hoạt động tốt với các âm thanh nhỏ hoặc tín hiệu âm thành trong môi trường ồn ào.

Nhóm nghiên cứu cho biết, qua tìm hiểu, các nhà khoa học nhận thấy, để cải thiện độ chính xác của việc nhận dạng âm thanh, hầu hết các thiết bị đều phải gia tăng kích thước. Điều này dẫn đến quy mô sử dụng thiết bị bị hạn chế và người sử dụng khó có thể mang theo thiết bị bên người liên tục khi tham gia vào các hoạt động sinh hoạt thường ngày.

Để giải quyết những hạn chế đó, nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Thanh Hoa và Đại học Giao thông Thượng Hải (Trung Quốc) đã phát triển thành công cổ họng nhân tạo (AT) thông minh dựa trên graphene có thể đeo được.

Cụ thể, các nhà khoa học đã đặt một tấm vật liệu graphene được cắt bằng tia laser lên một lớp film polyvinyl alcohol. Với kích thước khoảng 0,6 inch x 1,2 inch, gấp đôi kích thước của móng tay cái, cổ họng nhân tạo (AT) có thể gắn vào cổ của bệnh nhân.

co-hong-nhan-tao

 

Nhóm nghiên cứu sử dụng nước để gắn tấm film lên cổ họng của bệnh nhân và sau đó kết nối với một điện cực và một bảng mạch, máy tính siêu nhỏ, bộ khuếch đại công suất và bộ giải mã chuyển động.

Thiết bị được nhóm nghiên cứu phát triển nhạy cảm với lời nói của con người và các chuyển động liên quan đến phát âm. Nhận thức của nó về các phương thức hỗn hợp của tín hiệu âm thanh và chuyển động cơ học cho phép AT thu được tín hiệu có tần số cơ bản thấp trong khi vẫn có khả năng chống nhiễu.

Nghiên cứu chỉ ra rằng AT có thể phát hiện các yếu tố lời nói cơ bản như âm vị, thanh điệu và từ với độ chính xác trung bình lên đến 99,05%.

Thông qua mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) toàn diện, AT có thể nhận ra những từ ngữ hằng ngày của bệnh nhân phẫu thuật thanh quản với độ chính xác hơn 90%.

Nội dung câu từ sẽ được tổng hợp thành lời nói hoàn chỉnh và phát ra từ AT, giúp bệnh nhân dần phục hồi khả năng phát âm sau phẫu thuật.

Quy trình chế tạo khả thi, hiệu suất ổn định, khả năng chống ồn và phát âm tích hợp làm cho AT trở thành một công cụ đầy hứa hẹn cho các hệ thống tương tác và nhận dạng giọng nói thế hệ tiếp theo. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết vẫn còn nhiều điểm cần tối ưu hóa như chất lượng âm thanh, âm lượng và sự đa dạng của giọng nói, đồng thời hy vọng trong tương lai, có thể ứng dụng công nghệ này giúp cho các bệnh nhân mất giọng có thể nói được trở lại.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 phút trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 16 phút trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.