SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Trung Quốc phát hiện 1 virus mới lây từ động vật sang người và gây tử vong

17:01, 20/07/2021
(SHTT) - Theo tờ Washingtonpost, Trung Quốc mới đây đã ghi nhận một người đàn ông tại nước này tử vong sau khi nhiễm virus Monkey B từ khỉ. Được biết, trước đây, chủng virus này chỉ lây nhiễm trên khỉ.

Washingtonpost cho biết, cơ quan y tế Trung Quốc cho biết, nạn nhân hy hữu là một bác sĩ thú y 53 tuổi sinh sống ở Bắc Kinh làm việc trong một viện nghiên cứu chuyên nhân giống linh trưởng. 

Trước đó, vị bác sĩ xấu số đã tiến hành mổ xác 2 con khỉ chết hồi tháng Ba. Tới tháng 4, vị bác sĩ này bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu bất thường về sức khỏe như buồn nôn, nôn và sốt cao. Tới ngày 27/5/2021, nạn nhân đã tử vong.

photo-1-1626700095373236949127

 

Các mẫu máu và nước bọt của bệnh nhân được gửi tới phòng thí nghiệm để xét nghiệm vào tháng 4 cho thấy nguyên nhân dẫn tới tử vong của bác sĩ thú y là virus Monkey B. 

Cơ quan chức năng cho biết hai trong số các F1, những người tiếp xúc gần nhất với nạn nhân là một bác sĩ nam và một nữ y tá, đã xét nghiệm âm tính với virus.

Cơ quan y tế Trung Quốc cho biết việc phát hiện ra virus Monkey B ở người cho thấy nó có thể "gây ra mối đe dọa tiềm tàng khi lây từ động vật sang người". Họ nhấn mạnh cần phải "tăng cường giám sát khỉ trong phòng thí nghiệm và các công nhân lao động", những người thường xuyên tiếp xúc với chúng.

Nikolaus Osterrieder, trưởng khoa Thú y và Khoa học Đời sống tại Đại học Jockey Club, Hồng Kông cho biết Monkey B chia sẻ một điểm chung với virus SARS-CoV-2 ở chỗ nó là một chủng virus lây nhiễm động vật trước khi nhảy sang con người.

"Nhưng sự khác biệt cốt yếu ở đây là trong trường hợp của Monkey B, nó đang đi vào một ngõ cụt. Virus này chưa lây nhiễm được từ người sang người",  Osterrieder nói. "Ngược lại, SARS-CoV-2 có khả năng lây lan giữa các vật chủ mới là chính chúng ta".

Virus Monkey B, hay virus herpes B, vốn là một chủng virus lây phổ biến trên khỉ macaque. Các sự kiện virus này nhảy sang và gây bệnh cho con người là cực kỳ hiếm. Nhưng một khi điều đó xảy ra, tỷ lệ virus gây tử vong cho nạn nhân là rất cao.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết các triệu chứng sớm của việc nhiễm virus Monkey B bao gồm sốt và ớn lạnh, đau cơ, mệt mỏi, nhức đầu. Theo thời gian, người bị nhiễm virus có thể nổi mụn nước nhỏ ở vết thương, trong khi các triệu chứng khác bao gồm khó thở, buồn nôn và nôn, đau bụng, nấc cụt.

Kentaro Iwata, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Kobe ở Tokyo cho biết virus Monkey B sau đó có xu hướng tấn công vào hệ thần kinh trung ương và gây viêm não, tủy sống dẫn đến mất ý thức. Nếu không được điều trị, khoảng 80% bệnh nhân sẽ tử vong.

photo-1-16267000578391838385665

 

Mặc dù vô cùng nguy hiểm nhưng khả năng Monkey B lây nhiễm sang người là một tình trạng cực kỳ hiếm gặp. Kể từ năm 1932 tới nay, chỉ có dưới 100 trường hợp nhiễm Monkey B trên người được báo cáo trên toàn thế giới. Đa số các ca bệnh này tập trung ở Bắc Mỹ, nơi các nhà khoa học tỏ ra cảnh giác và thường xuyên xét nghiệm để tìm kiếm chủng virus này.

Những người có nguy cơ cao nhất và thường nhiễm Monkey B là bác sĩ thú y, nhà khoa học hoặc nhà nghiên cứu làm việc trực tiếp với động vật linh trưởng, những người có thể tiếp xúc với chất dịch cơ thể của chúng qua vết xước, vết cắn hoặc hoạt động mổ xẻ.

Năm 1997, một nhà nghiên cứu linh trưởng ở New York cũng đã chết sau khi bị một con khỉ trong lồng nhổ nước bọt vào mặt. Virus được cho là lây qua đường nước mắt của nhà khoa học này và gây ra cái chết sau 6 tuần.  

Hiện tại không có bất kỳ một loại vắc-xin nào để phòng virus Monkey B. Thuốc kháng virus có thể giúp làm giảm nguy cơ tử vong nhưng không có tác dụng chữa bệnh.

Thái An

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị các địa phương, tăng cường đổi mới, sáng tạo các hoạt động gắn với công nghiệp văn hóa nhằm kích cầu du lịch và tạo nguồn thu nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tin tức 13 giờ trước
Từ ngày 15/4 - 17/4/2024, tại ICISE, Viện Y Dược Việt đồng hành cùng hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 15/4, Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố.